07/01/2024 - 19:00

Trung Quốc nỗ lực thu hút du khách quốc tế 

Trung Quốc vừa đạt được thỏa thuận với Thái Lan nhằm miễn thị thực lâu dài cho công dân của 2 nước từ tháng 3 tới. Ðây là động thái mới nhất trong nỗ lực thu hút du khách quốc tế của Bắc Kinh trong bối cảnh nền kinh tế lớn thứ hai thế giới gặp khó sau nhiều năm phong tỏa vì đại dịch COVID-19.

Du khách quốc tế bên trong Tử Cấm Thành. Ảnh: AFP

Du khách quốc tế bên trong Tử Cấm Thành. Ảnh: AFP

Thỏa thuận trên được ký kết chỉ ít lâu sau khi Chính phủ Thái Lan thực hiện chương trình miễn thị thực tạm thời cho du khách Trung Quốc kéo dài 5 tháng, từ ngày 25-9-2023 đến ngày 29-2-2024. “Hiện tại, chúng tôi đã sẵn sàng mở cửa đất nước và cùng nhau chăm sóc tốt hơn cho khách du lịch ở cả 2 nước. Ðây là một tin đáng mừng và đây cũng là sự nâng cấp trong mối quan hệ giữa Thái Lan và Trung Quốc, đồng thời nâng cao tầm quan trọng của hộ chiếu Thái Lan” - Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin hôm 2-1 khẳng định. Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho rằng việc miễn thị thực qua lại giữa Trung Quốc và Thái Lan “phục vụ cho lợi ích cơ bản của cả 2 dân tộc”. “Các cơ quan có thẩm quyền của hai bên đang trao đổi chặt chẽ về vấn đề này và chúng tôi mong muốn sớm thực hiện thỏa thuận” - phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Văn Bân cho biết trong cuộc họp báo.

Thỏa thuận miễn thị thực song phương với Thái Lan được Trung Quốc triển khai sau khi Bắc Kinh hồi tháng 11 năm ngoái công bố chương trình thử nghiệm, trong đó cho phép du khách từ Pháp, Ðức, Ý, Hà Lan, Tây Ban Nha và Malaysia được miễn thị thực trong vòng 15 ngày. Chính sách này được áp dụng từ tháng 12-2023 và có hiệu lực trong vòng một năm. Cục Quản lý Nhập cư Trung Quốc mới đây cho biết, chỉ trong tháng rồi, đã có 118.000 lượt khách từ 6 quốc gia được miễn thị thực nói trên nhập cảnh vào nước này, tăng gần 30% so với tháng 11.

Mặt khác, Trung Quốc cũng giúp du khách Mỹ đến thăm dễ dàng hơn bằng cách đơn giản hóa quy trình xin thị thực. Theo Ðại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ, từ ngày 1-1, khách du lịch từ xứ cờ hoa không cần phải nộp bằng chứng đã mua vé máy bay khứ hồi, đặt phòng khách sạn, hành trình tham quan cũng như thư mời để xin thị thực du lịch.

Giới chuyên gia cho rằng sở dĩ Trung Quốc tìm cách thu hút nhiều khách quốc tế hơn một phần là nhằm thúc đẩy nền kinh tế đang phải đối mặt với nhiều trở ngại. Còn nhớ, Trung Quốc hồi tháng 8-2023 đã bỏ yêu cầu du khách xét nghiệm COVID-19 trước khi nhập cảnh; cho phép các du khách đi du lịch với mục đích kinh doanh xin thị thực ngay tại cửa khẩu; và miễn lưu dấu vân tay cho du khách từ một số quốc gia. Còn hồi mùa hè năm ngoái, 2 ứng dụng thanh toán lớn nhất Trung Quốc là WeChat và Alipay cuối cùng đã cho phép du khách sử dụng thẻ tín dụng thanh toán khi đến Trung Quốc, nhờ đó mà họ có thể đặt taxi, đi tàu điện ngầm và thanh toán cho các nhà hàng, khách sạn, cửa hàng.

Song, lượng du khách quốc tế đến Trung Quốc vẫn thấp hơn nhiều so với mức trước khi bùng phát COVID-19. Số liệu do Cục Quản lý Nhập cư Trung Quốc công bố cho thấy, trong nửa đầu năm 2023, tổng cộng 8,4 triệu lượt khách quốc tế xuất nhập cảnh, chỉ gần bằng 30% so với cùng kỳ năm 2019. Trong quý III năm ngoái, lượng người nước ngoài xuất nhập cảnh tăng lên 8 triệu lượt nhưng vẫn chỉ bằng 50% so với cùng kỳ năm 2019.

Là nền kinh tế lớn thứ hai thế giới và là cường quốc sản xuất toàn cầu cùng nền văn hóa, lịch sử phong phú, Trung Quốc trở thành điểm đến “cực kỳ bổ ích” để du khách khám phá. Song, quốc gia này không phải nơi dễ đi du lịch. Các chính sách thị thực của Trung Quốc trước đó được đánh giá “như mê cung”, trong khi các công cụ trực tuyến như Google Maps lại không phổ biến. Gần đây hơn, dù các ứng dụng thanh toán điện tử của Trung Quốc đạt được nhiều thành công nhưng lại được cho không thân thiện với người nước ngoài. Những yếu tố này góp phần tạo ra rào cản để Trung Quốc hút du khách quốc tế.

TRÍ VĂN (Tổng hợp)

 

Chia sẻ bài viết