09/04/2018 - 09:05

Trung Quốc hối thúc doanh nghiệp Mỹ chống lại kế hoạch áp thuế của ông Trump

Truyền thông nhà nước Trung Quốc ngày 8-4 đã kêu gọi các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp và thương mại Mỹ chống lại kế hoạch của Tổng thống Donald Trump xem xét áp thuế bổ sung trị giá 100 tỉ USD đối với hàng hóa Trung Quốc, gấp đôi so với mức dự kiến trước đó.

Trong một bài viết, tờ Nhân dân Nhật báo khẳng định Bắc Kinh “kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp quốc tế, trong đó có giới công nghiệp và thương mại Mỹ, đưa ra các biện pháp tức thì và hiệu quả cũng như hối thúc Chính phủ Mỹ sửa chữa những sai lầm”. Theo báo trên, các doanh nghiệp và ngành nghề Trung Quốc sẽ chung tay ủng hộ bất cứ hành động nào của chính phủ nhằm đối phó đợt áp thuế bổ sung này của Washington.

Ngày 6-4 vừa qua, Trung Quốc cảnh báo đã chuẩn bị đầy đủ các biện pháp thương mại mới nhằm đáp trả mạnh mẽ nếu Tổng thống Trump tiến hành việc áp thuế bổ sung trị giá 100 tỉ USD, đồng thời đâm đơn kiện Mỹ lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), qua đó kích hoạt khoảng thời gian 60 ngày để hai nước giải quyết vấn đề này.

Trong khi đó, ngày 7-4, trên trang mạng xã hội Twitter, Tổng thống Trump đã phàn nàn về những hoạt động thương mại “không công bằng” mà Trung Quốc đang thực hiện với Mỹ, đồng thời kêu gọi Bắc Kinh gỡ bỏ các rào cản thương mại. Ông nêu rõ: “Mỹ chưa hề đạt thặng dư thương mại với Trung Quốc trong 40 năm qua. Họ phải chấm dứt các hoạt động thương mại không công bằng, gỡ bỏ các rào cản và chỉ tính thuế theo nguyên tắc có đi có lại. Mỹ đang mất 500 tỉ USD một năm. Điều này không thể tiếp diễn!”. Tuy nhiên, Tổng thống Trump không giải thích rõ về thông tin “mất 500 tỉ USD một năm”.

Theo số liệu của Mỹ, thâm hụt thương mại của nước này với Trung Quốc trong năm 2017 là 375 tỉ USD.

TTXVN

Chia sẻ bài viết