20/04/2018 - 07:41

Trung Quốc đầu tư mạnh vào công nghệ sinh học Mỹ 

Giới đầu tư Trung Quốc đang bơm tiền vào các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực y học ở Mỹ trong bối cảnh Bắc Kinh muốn trở thành đầu tàu của thế giới về ngành tân dược.

Điều chế thuốc tại công ty Moderna Therapeutics, Mỹ. Ảnh: Bostonglobe
Điều chế thuốc tại công ty Moderna Therapeutics, Mỹ. Ảnh: Bostonglobe

Trong quý 1/2018, các quỹ đầu tư mạo hiểm Trung Quốc đã rót 1,4 tỉ USD vào các công ty công nghệ sinh học tư nhân ở Mỹ, chiếm khoảng 40% trong số 3,7 tỉ USD mà các công ty này huy động được trong giai đoạn trên, theo nhà cung cấp dữ liệu PitchBook. Khoản đầu tư này của cùng kỳ năm ngoái là 125,5 triệu USD và chỉ chiếm khoảng 7%.

Trong số những công ty trên, Harmony Biociences LLC trụ sở tại Pennsylvania nghiên cứu về phương pháp điều trị các bệnh rối loạn hệ thần kinh trung ương đã nhận 295 triệu USD từ các nhà đầu tư, bao gồm quỹ Nan Fung Life Sciences, một nhánh đầu tư của tập đoàn Nan Fung của Hồng Công.

Thực ra, Trung Quốc từng chậm hơn các quốc gia khác về khoản chi tiêu cho thuốc men mặc dù dân số đông nhất thế giới, nhưng trong 10 năm qua vốn đầu tư đã được mở rộng. Kết quả là vào năm 2012, Trung Quốc vượt qua Nhật Bản để trở thành thị trường dược lớn thứ hai thế giới, chỉ sau Mỹ. Theo dự báo của công ty công nghệ y tế Iqvia, Bắc Kinh có thể chi đến 170 tỉ USD vào năm 2021, so với hơn 116 tỉ USD của năm 2016.

THANH BÌNH (Theo Bloomberg)

Chia sẻ bài viết