06/04/2021 - 08:58

Trung Quốc chạy đua tiêm vaccine với Mỹ 

Trung Quốc đang đẩy mạnh chiến dịch tiêm vaccine COVID-19 nhằm đạt tốc độ nhanh gấp đôi so với Mỹ. Theo đó, Bắc Kinh thúc giục đảng viên, các ngân hàng cũng như trường đại học sớm tham gia tiêm ngừa đầy đủ.

Người dân Trung Quốc xếp hàng tiêm vaccine COVID-19. Ảnh: SCMP

Áp lực từ đối thủ địa chính trị

Nỗ lực tiêm chủng vaccine COVID-19 của Trung Quốc được tăng cường rõ rệt trong những tuần gần đây. Hiện Trung Quốc đang tiêm trung bình 5 triệu liều/ngày so với mức chưa đầy 1 triệu liều/ngày hồi đầu năm nay. Song, Trung Quốc đến nay mới chỉ tiêm vaccine 5 liều cho mỗi 100 người, quá thấp so với Mỹ (26%) và Israel (56%).

Giống như các quốc gia khác đã đẩy lùi COVID-19 tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, Trung Quốc đang phải đối mặt với nhiều trở ngại trong quá trình tiêm chủng vaccine, bởi đa số người dân không có nhu cầu tiêm vaccine khẩn cấp giống như những nơi vẫn còn đang chiến đấu với COVID-19. Trong khi đó, việc đạt miễn dịch cộng đồng cũng như sớm mở cửa lại nền kinh tế và biên giới của các quốc gia khác, đặc biệt là các đối thủ địa chính trị như Mỹ, đang khiến Trung Quốc chịu áp lực phải đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng. “Thành công về phản ứng của Trung Quốc trước COVID-19 sẽ bị thách thức nếu các nước phát triển mở cửa trở lại với nhau trong khi Trung Quốc vẫn cố gắng ngăn virus xâm nhập” - Yanzhong Huang, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Sức khỏe Toàn cầu Ðại học Seton Hall (Mỹ), nhận định.

Theo Bloomberg, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc đặt mục tiêu tiêm vaccine cho 560 triệu người, tương đương 40% dân số, vào cuối tháng 6. Ðiều này đồng nghĩa với việc Trung Quốc sẽ cần phải sản xuất ra khoảng 460 triệu liều vaccine trong vòng 3 tháng tới, gấp đôi so với mục tiêu mà Tổng thống Mỹ Joe Biden đưa ra trong khoảng thời gian gần như tương tự.

Nhiều “chiêu” thúc đẩy tiêm vaccine

Ðể kêu gọi người dân đi tiêm ngừa, Trung Quốc không chỉ tiêm vaccine miễn phí mà còn áp dụng nhiều “chiêu” khác. Theo đó, nhiều áp phích kêu gọi người dân đi tiêm ngừa được treo khắp nơi. Ðể khuyến khích người cao tuổi tham gia tiêm ngừa, một áp phích đặt ở trung tâm thủ đô Bắc Kinh ghi rằng các cư dân trên 60 tuổi tại đây sau khi tiêm vaccine liều thứ 2 sẽ nhận được một giỏ trứng. Ðáng chú ý, quận Ðại Hưng, nơi có nhiều công ty công nghệ lớn, khuyến khích người dân đi tiêm ngừa bằng cách phát cho họ các phiếu mua hàng với tổng trị giá lên tới 200 triệu nhân dân tệ (tương đương 30,4 triệu USD).

Ðặc biệt, Trung Quốc đẩy mạnh chiến dịch tuyên truyền, liên kết hành động tiêm ngừa với việc duy trì niềm tự hào dân tộc cũng như vị thế của Trung Quốc trên trường quốc tế. “Tiêm vaccine COVID-19 không chỉ đơn giản là một lựa chọn mà đó là trách nhiệm và nghĩa vụ của mỗi công dân Trung Quốc. Nếu chúng ta không dùng việc tiêm chủng để củng cố sức mạnh của mình trong cuộc chiến chống COVID-19, chúng ta có thể đột ngột trượt từ đỉnh cao xuống đáy vực” - biên tập viên một chương trình thời sự phát sóng trên kênh truyền hình nhà nước CCTV mới đây nhấn mạnh.

Ðể đạt được mục tiêu đặt ra, Trung Quốc đang kêu gọi 92 triệu đảng viên cùng với hàng chục triệu người làm việc tại các công ty quốc doanh đi tiêm chủng. Một nguồn tin thân cận cho biết, một số đảng viên đã được triệu tập tới một cuộc họp ở Bắc Kinh, được yêu cầu phải đi tiêm vaccine, trừ khi họ được miễn trừ y tế. Trong khi đó, nhân viên của ít nhất 3 ngân hàng quốc doanh và một trường đại học lớn thì cho biết họ nhiều lần bị thúc giục đi tiêm ngừa và phải đưa ra lý do chính đáng nếu họ không muốn đi.

Tại một số nơi, giới chức địa phương thậm chí còn đưa ra biện pháp mạnh để kêu gọi người dân đi tiêm vaccine. Ðơn cử, một số thành phố ở tỉnh Hải Nam treo áp phích với nội dung cảnh báo rằng nếu người dân không tiêm ngừa thì họ sẽ bị đưa vào danh sách đen, bị cấm tham gia giao thông công cộng, không được nhận trợ cấp của chính phủ cũng như nhiều lợi ích khác. Tuy nhiên, quy định này ít lâu sau đó đã bị hủy bỏ.

Tính đến sáng 4-4, Mỹ đã thực hiện tiêm hơn 165 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 và phân phối gần 208 triệu liều trên toàn quốc. Trong đó, đã có hơn 106 triệu người được tiêm chủng ít nhất 1 mũi vaccine và gần 61,5 triệu người được tiêm đủ liều.

TRÍ VĂN

Chia sẻ bài viết