07/11/2009 - 07:56

Thăm tỉnh Phú Yên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh:

Trong hoàn cảnh bão lũ, trách nhiệm các cấp ủy đảng và chính quyền phải nâng cao hơn lúc nào hết

* Gạo từ kho dự trữ Quốc gia đã về đến tay người dân vùng bão lũ Bình Định
* Các địa phương chịu ảnh hưởng bão số 11 chủ động điều chỉnh kế hoạch giảng dạy

Ngày 6-11, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đã đến thăm và kiểm tra tình hình khắc phục hậu quả bão số 11 tại tỉnh Phú Yên - địa phương phải gánh chịu hậu quả nặng nhất trong các tỉnh Nam Trung bộ do cơn bão số 11 gây ra. Cùng đi có Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải.

Tại tỉnh Phú Yên, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đã đến thăm thôn Triêm Đức, xã Xuân Quang II (huyện Đồng Xuân) là nơi chịu thiệt hại nặng nề nhất của tỉnh Phú Yên (toàn thôn có 18 người chết, 5 người mất tích, 41 ngôi nhà bị nước cuốn trôi). Nói chuyện với bà con thôn Triêm Đức, Tổng Bí thư thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước chia buồn với những gia đình có người thiệt mạng và chia sẻ những mất mát về tài sản, cũng như những khó khăn, thiếu thốn mà bà con trong thôn đang phải gánh chịu. Trong hoàn cảnh đau thương và mất mát lớn do thiên tai, Tổng Bí thư đề nghị bà con trong thôn đoàn kết, thương yêu đùm bọc lẫn nhau với tinh thần “lá lành đùm lá rách”, cùng vượt qua khó khăn.

Trong ngày 6-11, Tổng Bí thư cũng đã đến thăm hỏi và chia buồn với các gia đình có người thân bị thiệt mạng tại thị xã Sông Cầu và huyện Tuy An là những địa phương chịu hậu quả nặng do cơn bão số 11 của tỉnh Phú Yên. Trong dịp này, Tổng Bí thư cũng đã đến thăm cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn không quân 910 (Quân chủng Phòng không - Không quân), trong những ngày qua đơn vị đã tích cực cứu nạn và vận chuyển lương thực, nhu yếu phẩm thiết yếu cho đồng bào những vùng bị ngập lũ của tỉnh Phú Yên.

Làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Tổng Bí thư thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước gửi đến các gia đình có người bị chết do bão số 11 của tỉnh Phú Yên, các tỉnh Nam Trung bộ và Tây Nguyên lời chia buồn sâu sắc và chia sẻ những mất mát to lớn về tài sản với đồng bào các địa phương này. Tổng Bí thư đánh giá cao sự chỉ đạo quyết liệt, khẩn trương của Chính phủ, Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão Trung ương, cũng như công tác dự báo của cơ quan khí tượng thủy văn đã giúp chủ động trong công tác phòng tránh bão, góp phần giảm thiệt hại về người và tài sản. Tổng Bí thư biểu dương các cán bộ, chiến sĩ quân đội và công an đã dũng cảm cứu dân trong bão lũ, hết lòng giúp đỡ nhân dân trong lúc hoạn nạn; đánh giá cao sự chủ động, khẩn trương của Đảng bộ, chính quyền các cấp tỉnh Phú Yên đã kịp thời sơ tán nhân dân, giảm thiệt hại do bão gây ra đến mức thấp nhất.

Tổng Bí thư nhấn mạnh: Trong hoàn cảnh khó khăn này, trách nhiệm đối với dân của các cấp ủy Đảng, chính quyền, cũng như của mỗi cán bộ, đảng viên phải được nâng cao hơn lúc nào hết. Khó khăn này là thử thách đặt ra đối với cán bộ, đảng viên, thông qua kết quả thực hiện nhiệm vụ, Đảng bộ cần lựa chọn những cán bộ tốt và được nhân dân yêu mến để ứng cử vào các cấp ủy trong nhiệm kỳ tới.

* Ngày 6-11, Cục dự trữ Nhà nước khu vực Nghĩa Bình, thừa lệnh Tổng Cục dự trữ Nhà nước đã mở kho xuất gạo cứu trợ cho nhân dân vùng lũ. Trong ngày đầu tiên, Cục dự trữ đã tập trung lực lượng, phương tiện để vận chuyển đến tay người dân khoảng 3 trăm tấn gạo. Đến trưa cùng ngày, gạo đã đến tay của nhiều hộ dân ở thị trấn Tuy Phước và thị trấn Diêu Trì thuộc huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định. Trước mắt, ưu tiên hỗ trợ cho những gia đình bị trôi nhà và mất hết lương thực, thực phẩm dự trữ.

* Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có công văn khẩn yêu cầu Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, hiệu trưởng các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp đóng trên địa bàn các tỉnh: Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Kon Tum, Gia Lai và Đăk Lăk nhanh chóng gửi báo cáo trước ngày 7-11 về thiệt hại của các trường học do bão số 11 (Mirinae) gây ra.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng yêu cầu lãnh đạo các Sở Giáo dục và Đào tạo, các trường tại khu vực chịu ảnh hưởng của bão nhanh chóng thành lập các tổ công tác xuống các vùng bị ảnh hưởng nặng của bão số 11 (Mirinae), nắm tình hình thiệt hại; đồng thời triển khai các phương án nhanh chóng khắc phục hậu quả, theo dõi sát tình hình mưa, lũ lụt, phối hợp chặt chẽ với lực lượng phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn địa phương, kịp thời ứng phó với các tình huống phức tạp xảy ra. Bộ yêu cầu các địa phương chủ động điều chỉnh kế hoạch giảng dạy và học tập cho phù hợp; đảm bảo an toàn tính mạng cho giáo viên và học sinh.

NHÓM PV TTXVN

Chia sẻ bài viết