18/12/2018 - 20:09

Trồng dưa hấu cho lợi nhuận cao 

Chị Huỳnh Phương Thúy, ngụ tại khu vực 3, phường Hưng Thạnh, quận Cái Răng được nhiều người dân ở khu vực biết tiếng bởi gặt hái nhiều thành công từ mô hình trồng dưa hấu. Sự cần cù lao động, chịu khó học hỏi, ứng dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất, giúp gia đình chị Thúy vượt qua khó khăn, ngày càng sung túc, với  thu nhập khoảng 600 triệu đồng/năm.

Chị Thúy chăm sóc dưa hấu để bán vào dịp Tết Nguyên đán 2019. 

Giữa nắng trưa gay gắt, mồ hôi nhễ nhại, chị Thúy vẫn cùng với những chị em làm thuê miệt mài chăm chút từng luống dưa. Chị Thúy tỉ mỉ tỉa bớt nhánh rồi cố định vị trí bò cho dây dưa nằm trên mặt luống... Lau vội những giọt mồ hôi trên gương mặt sạm nắng, chị Thúy cho biết: "Nếu chịu khó chăm sóc từ thời điểm này, ruộng dưa sẽ phát triển tốt và chắc ăn thu hoạch khá". Mấy năm qua, gia đình chị Thúy được người dân khu vực khen ngợi vì tính cần cù, chí thú làm ăn. Mỗi năm, ruộng dưa gia đình chị Thúy đều cho năng suất cao, nhiều bà con trong vùng đến tham quan, học hỏi.

Theo chị Thúy, năm 2013 đến nay, gia đình chị thuê 13 công đất để trồng dưa hấu. Chị Thúy cho biết: "Ban đầu do chưa nắm bắt kỹ thuật trồng nên năng suất không cao.  Một công dưa chỉ thu nhập khoảng 5 đến 7 triệu đồng, chủ yếu là lấy công làm lời". Để trồng dưa đạt hiệu quả, chị Thúy không ngại khó tìm chuyên gia trồng dưa ở khu vực lân cận để học hỏi, tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật do Hội Nông dân phường tổ chức để ứng dụng trên ruộng dưa của mình. Nhắc đến kỹ thuật trồng dưa, chị Thúy cho biết: "Muốn cho trái to, tròn đều thì 1 dây dưa chỉ để 1 trái. Đồng thời, chọn trái có cuống to, dài, bầu noãn to, tròn đầy, không sâu bệnh và lớn nhanh sau khi thụ phấn".

Nhờ nắm bắt được kỹ thuật chăm sóc, ruộng dưa của gia đình chị Thúy luôn đạt năng suất từ 3 đến 4 tấn/công. Chị Thúy phấn khởi nói: "Mới đây, trong tháng 9 âm lịch gia đình tôi thu hoạch 13 công dưa và bán được giá 7.000 đồng/kg. Trừ hết chi phí, 1 công dưa còn lời trên 10 triệu đồng". Với diện tích 13 công, gia đình chị Thúy có thể trồng 3 vụ dưa/ năm. Hiện tại, gia đình chị Thúy đang trồng khoảng 6 công dưa để bán trước và trong dịp Tết Nguyên đán. Theo kinh nghiệm chị Thúy: "Mấy năm gần đây, trước Tết Nguyên đán khoảng 10 ngày là dưa hấu bán được giá cao. Còn vào dịp Tết, dưa hấu bị dội chợ, giá bán không cao. Do đó, năm nay tôi trồng gần 4 công dưa hấu bán vào dịp trước Tết và 2 công còn lại bán trong dịp Tết Nguyên đán 2019".

Ông Nguyễn Trí Thừa, Phó Chủ tịch Hội Nông dân phường Hưng Thạnh, cho biết: "Mô hình chuyên canh dưa hấu của gia đình chị Thúy thực sự mang lại thu nhập cao so với các mô hình trồng màu khác trên địa bàn phường. Hiện tại, diện tích trồng màu trên địa bàn phường bị thu hẹp do một phần đất nằm trong quy hoạch và các dự án đang triển khai thực hiện. Những năm qua, Hội Nông dân phường đã liên hệ với các chủ đầu tư của các dự án bị bỏ hoang trên địa bàn phường để các hội viên khai thác trồng dưa hấu. Ngoài ra, Hội Nông dân phường còn phối hợp với các ngành tổ chức các lớp tập huấn về kỹ thuật trồng và chăm sóc dưa hấu để giúp các hội viên sản xuất đạt hiệu quả cao và thu nhập ổn định".

Bài, ảnh: Thanh Thư

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Trồng dưa hấu