05/12/2023 - 13:23

Trò chuyện cùng người đàn ông 69 tuổi 100 lần chinh phục đường chạy 21km 

Tại Giải Marathon Quốc tế Di sản Cần Thơ năm 2023 vừa diễn ra, Ban tổ chức đã vinh danh vận động viên cán đích lần thứ 100 cự ly bán marathon (21km). Phóng viên Báo Cần Thơ đã có cuộc trò chuyện với nhân vật đặc biệt này.

Xin chúc mừng ông đã hoàn thành cự ly bán marathon 21km. Xin ông giới thiệu đôi chút về bản thân?

Xin chào bạn và chào Cần Thơ! Tôi là Torben Hjelm, 69 tuổi, đến từ Đan Mạch.

* Ông cảm thấy thế nào khi lần thứ 100 chinh phục đường đua 21km?

- Tôi cảm thấy rất vui và hài lòng. Lần thứ 100 cán đích 21km, tôi đã hoàn thành trong thời gian 2 giờ 27 phút. Đó là thành tích không tệ!

* Đường chạy marathon tại TP Cần Thơ mang lại cho ông cảm xúc gì?

- Tuyệt vời. Tôi rất ấn tượng. Đó là cung đường bằng phẳng không dốc, không gồ ghề và khá thẳng tắp. Khung cảnh Cần Thơ rất đẹp, khí hậu trong lành. Tôi chạy được khoảng 5km thì thấy bình minh lên từ phía dòng sông rất thơ mộng. Làn gió thổi lành lạnh vào sáng sớm, thú vị lắm.

Phóng viên Báo Cần Thơ trò chuyện với ông Torben Hjelm và vợ. Ảnh: KIM HÀ

* Ông chạy marathon từ khi nào và vì sao ông chọn môn thể thao này?

- Tôi chạy bộ từ nhỏ nhưng từ khi 30 tuổi thì tôi chọn marathon. Hồi đó, tôi chạy cự ly dài và tần suất rất thường xuyên. Công việc của tôi rất bận rộn, nên khi rảnh rỗi, tôi chạy bộ để giải khuây, thư giãn. Chạy bộ giúp tôi vận động cơ thể để thư giãn đầu óc, đôi mắt và đôi chân.

* Đã gần 70 tuổi, những bước chạy của ông có còn sung mãn như thời trai trẻ không?

- Có chứ, vẫn vậy, vẫn rất sung sức. Dù tuổi này, hoàn thành cự ly chạy xong có mệt hơn một tí nhưng tốc độ thì vẫn đảm bảo như trước.

* Cơ duyên nào đưa ông đến với Việt Nam, thưa ông?

- Đó là các giải marathon. Tôi đến Việt Nam lần đầu năm 2018, tham gia nhiều giải marathon ở khắp các nơi như Hội An, Hà Nội, Sa Pa... Từ đó, tôi đến Việt Nam thường xuyên hơn. Việt Nam là đất nước rất đẹp, khí hậu ấm áp. Phụ nữ Việt Nam cũng rất đẹp và dịu dàng. Tôi đã cưới vợ người Việt Nam và hiện sống cùng cô ấy ở Đồng Nai. Và cô ấy đã phiên dịch cho cuộc trò chuyện của chúng ta từ đầu đến giờ.

* Xin cảm ơn ông và hẹn gặp ông ở Giải Marathon Quốc tế Di sản Cần Thơ năm 2024!

ĐĂNG HUỲNH (thực hiện)

Chia sẻ bài viết