10/09/2011 - 19:19

Trinh sát giỏi Nguyễn Thành Trung

 

Thiếu tá Nguyễn Thành Trung, Đội trưởng Đội Truy bắt đối tượng về trật tự xã hội Phòng Truy nã Công an TP Cần Thơ là một trong những trinh sát giỏi, đạt nhiều thành tích trong công tác truy bắt đối tượng truy nã trong thời gian qua. Hơn 10 năm trong ngành, anh Trung không chỉ tạo được niềm tin ở lãnh đạo, đồng nghiệp mà còn được người dân quý mến bởi sự nhiệt tình với công tác đảm bảo an ninh trật tự xã hội trên địa bàn.

Anh Trung có đôi mắt sáng, vóc người cao to, cách nói chuyện bộc trực, thẳng thắn. Tâm sự chuyện nghề, anh luôn trăn trở làm sao để có thể phá án nhanh, hiệu quả. Vì thế, trong mỗi vụ việc, anh đều đúc kết kinh nghiệm để chia sẻ cùng đồng đội. Một trong những vụ truy tìm đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm, lẩn trốn nhiều năm, có nhiều tình tiết phức tạp mà anh Trung đã trực tiếp tham gia là vụ bắt giữ Trần Văn Của, SN 1977, thường trú khu vực Thới An, quận Thốt Nốt, Cần Thơ, can tội giết người. Ngày 17-5-1996, không kiềm chế được nóng nảy trong lúc cự cãi, Của đã dùng dao đâm chết bạn nhậu rồi bỏ trốn khỏi địa phương. Cơ quan Cảnh sát điều tra tỉnh Cần Thơ (cũ) ra quyết định khởi tố bị can vào ngày 20-5-1996. Trong thời gian lẩn trốn, Của đi qua nhiều địa phương, thay tên đổi họ, lập nghiệp ở An Giang, cưới vợ, sinh con. Những tưởng che giấu được quá khứ, thời gian quá lâu không ai còn nhớ đến mình, nhưng lưới trời lồng lộng, đúng 15 năm 2 tháng lẩn trốn, bằng nhiều thủ đoạn tinh vi thay hình đổi dạng, Của vẫn không thoát được sự truy lùng của các trinh sát.

Anh Trung kể: “Chúng tôi truy tìm đối tượng ở các tỉnh miền Tây, nghe tin đối tượng trốn ở đâu là tìm đến. Mười mấy năm trôi qua, không thể nói hết bao nhiêu sự vất vả, khó khăn của anh em, có những chuyến đi thâm nhập hơn nửa tháng trời nhưng vẫn như mò kim đáy bể. Đầu tháng 7-2011, khi nhận được tin báo của người dân, chúng tôi lập tức đến An Giang. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, nhanh chóng điều tra xác định, chúng tôi bắt giữ được Trần Văn Của vào ngày 20-7-2011 khi hắn đang làm thuê với tên mới Trần Minh Tâm”. Lúc tra tay vào còng, Của bình tĩnh cho rằng bắt nhầm, chắc chắn hắn sẽ được thả. Đến khi kiểm tra dấu vân tay và đối chiếu với các chứng cứ phạm tội thì Của mới rủ xuống như tàu lá chuối héo. Hắn nhận tội và nói với giọng đầy tiếc nuối “tôi ngỡ trốn lâu như thế là đã thoát. Nào ngờ đã hơn 15 năm vẫn bị bắt, biết thế tôi đã đầu thú sớm để được hưởng khoan hồng...”.

Trong tháng 6 - 2011, anh Trung và đồng đội cũng bắt được nhiều đối tượng truy nã nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm, trốn ở các tỉnh thành khác. Như đối tượng Nguyễn Hoàng Giang, ngụ huyện Thới Lai, TP Cần Thơ, can tội cướp tài sản. Đối tượng cũng thay tên đổi họ, lập gia đình sinh sống tại một tỉnh miền Đông. Sau gần 10 năm lẩn trốn, Giang bị bắt tại Trảng Bom, Đồng Nai. Đây cũng là vụ việc làm cho anh Trung và đồng đội mất rất nhiều thời gian, công sức. Địa bàn rộng, người nhập cư đông, đối tượng thay đổi địa chỉ thường xuyên, tạo không ít khó khăn cho trinh sát truy nã. Rất nhiều lần, khi nhận được tin báo, anh vừa đến thì đối tượng trốn đi nơi khác.

Để truy lùng, dò tìm tung tích các đối tượng truy nã trốn sâu và lâu, các trinh sát phải thâm nhập, hóa trang nhiều vai để thu thập thông tin. Năm qua, Đội Truy bắt đối tượng về trật tự xã hội do anh Trung phụ trách đã bắt được 32 đối tượng có lệnh truy nã, trong đó có 21 đối tượng nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm. Theo Thiếu tá Nguyễn Thành Trung, các đối tượng bị truy nã lẩn trốn thường có những hành vi khả nghi, lén lút, sống khép kín ở vùng xa hẻo lánh, ít tiếp xúc với người lạ và rất sợ cơ quan chức năng. “Các đối tượng thường thay đổi hình dạng, đổi kiểu tóc, xóa vết xăm, sẹo, tạo thêm nốt ruồi... ngay cả những trinh sát ghi hình ban đầu và người thân của đối tượng cũng không nhận ra. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, đấu tranh tư tưởng, đối chiếu những đặc điểm riêng đặc biệt của đối tượng, chúng tôi quyết làm cho đối tượng dù ngoan cố cỡ nào cũng phải tâm phục khẩu phục, thừa nhận tội lỗi, chấp nhận sự trừng phạt của pháp luật”- Thiếu tá Trung cho biết thêm. Với mười mấy năm công tác trong ngành, anh Trung không nhớ mình đã tham gia bắt bao nhiêu đối tượng truy nã lẩn trốn, bị té xe, bị chấn thương bao nhiêu lần... nhưng điều anh vui nhất là được tham gia góp sức vào việc giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn, giúp người dân yên tâm làm ăn, sinh sống.

Trung tá Đặng Công Chức, Phó Trưởng phòng Truy nã Công an TP Cần Thơ, cho biết: “Nguyễn Thành Trung là trinh sát giỏi, lâu năm trong nghề, dày dạn kinh nghiệm. Với vai trò là đội trưởng, thời gian qua, Trung đã đạt được nhiều thành tích trong công tác truy bắt đối tượng nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, đang được đề nghị Ban giám đốc Công an thành phố xem xét khen thưởng đột xuất”.

Để đạt được những thành tích trên, anh Trung và đồng đội đã có nhiều nỗ lực, kiên trì bám trụ địa bàn, theo dõi chặt chẽ diễn biến sự việc, đối tượng. Anh Trung chia sẻ: “Tôi mong các đối tượng phạm tội bị truy nã sớm nhận ra lỗi lầm, trình diện cơ quan chức năng để được hưởng sự khoan hồng của pháp luật, có cơ hội làm lại cuộc đời. Thực tế cho thấy, có những vụ án phức tạp, kéo dài hàng chục năm trời, cơ quan chức năng vẫn tìm ra manh mối, truy lùng được hung thủ, đưa vụ việc ra ánh sáng. Vì thế đối tượng càng trốn tránh, tội càng nặng thêm...”.

Bài, ảnh: KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết