31/01/2022 - 15:47

Triều Tiên xác nhận thử tên lửa đạn đạo Hwasong-12 

Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 31-1 cho hay nước này đã phóng thử một tên lửa đạn đạo tầm trung xa Hwasong-12 ngày 30-1.

Vụ thử tên lửa đạn đạo đất đối đất tầm trung - xa Hwasong 12 do Học viện Khoa học Quốc phòng Triều Tiên thực hiện. Ảnh: KCNA/TTXVN

Theo KCNA, vụ thử nhằm mục đích đánh giá loại tên lửa đang được sản xuất và triển khai này, cũng như xác định độ chính xác nói chung của hệ thống vũ khí.

Trước đó, hãng tin Yonhap dẫn nguồn tin quân đội Hàn Quốc cho biết tên lửa mà Triều Tiên phóng ngày 30-1 đã bay 800 km và đạt độ cao nhất 2.000 km. Quả tên lửa được phóng đi từ khu vực tỉnh Jagang của Triều Tiên về phía bờ biển phía Đông Bán đảo Triều Tiên. Đây là lần phóng tên lửa thứ bảy của Triều Tiên tính từ đầu tháng 1 năm nay. Giới quan sát cho rằng Triều Tiên đang muốn gây sức ép với cả Mỹ và Hàn Quốc, phát đi thông điệp rằng nước này vẫn đang phát triển vũ khí và việc phớt lờ Bình Nhưỡng sẽ khiến tình hình phức tạp.

Hội đồng An ninh Quốc gia Hàn Quốc (NSC) đã họp khẩn sau vụ phóng này. Tại cuộc họp, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã kêu gọi Bình Nhưỡng ngừng gây căng thẳng và đáp lại lời kêu gọi đối thoại của cộng đồng quốc tế. Ông cho rằng vụ phóng mới nhất của Triều Tiên là một thách thức đối với nỗ lực phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên, hòa bình và ổn định trên Bán đảo Triều Tiên, cũng như các nỗ lực ngoại giao của cộng đồng quốc tế đồng thời vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Về phía Mỹ, sau vụ phóng tên lửa của Triều Tiên, người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby cho biết Mỹ sẵn sàng đàm phán với Bình Nhưỡng, song sẽ tiếp tục tăng cường tiềm lực quân sự trong khu vực để bảo vệ chính nước Mỹ cùng các đồng minh của Mỹ.

Mạnh Hùng (TTXVN)

Chia sẻ bài viết