09/12/2019 - 08:38

Triều Tiên thử vũ khí, tuyên bố ngưng đàm phán phi hạt nhân hóa với Mỹ 

Ngày 8-12, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết Bình Nhưỡng đã tiến hành một vụ thử “rất quan trọng” tại bãi phóng Sohae.

Ảnh: Getty Images

Trong tuyên bố được đăng trên KCNA, người phát ngôn của Viện Khoa học Quốc phòng Triều Tiên nêu rõ vụ thử đã được tiến hành tại bãi phóng Sohae vào ngày 7-12. Quan chức này khẳng định kết quả của vụ thử thành công đã được trình lên Ban chấp hành trung ương đảng Lao động Triều Tiên. Tuyên bố nhấn mạnh kết quả này đóng vai trò quan trọng trong việc thay đổi vị thế chiến lược của Triều Tiên trong tương lai gần.

Trước đó, theo Đài Phát thanh và Truyền hình KBS của Hàn Quốc, công ty cung cấp dịch vụ hình ảnh vệ tinh Planet Labs ngày 5-12 đã chụp được những hình ảnh Triều Tiên chuẩn bị tái khởi động việc thử nghiệm động cơ tên lửa ở tỉnh Bắc Pyongan. Hình ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy một container hàng hóa cỡ lớn chưa từng xuất hiện ở bãi thử tên lửa trên. Bãi thử này là nơi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un từng cam kết sẽ đóng cửa vĩnh viễn, một trong những thỏa thuận phi hạt nhân hóa mà lãnh đạo hai miền Triều Tiên đã đạt được tại Hội nghị thượng đỉnh liên Triều lần thứ ba ở Bình Nhưỡng hồi tháng 9 năm ngoái.

 Bộ Quốc phòng Mỹ và Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào liên quan hình ảnh chụp từ vệ tinh nói trên của công ty Planet Labs. Trong khi đó, đài CNN nhận định dường như đây là thông điệp Triều Tiên muốn gửi tới Tổng thống Mỹ Donald Trump như lời cảnh cáo trước đó liên quan tới thời hạn cuối năm Bình Nhưỡng đặt ra cho Washington.

Ngày 7-12, Đại sứ Triều Tiên tại Liên Hiệp Quốc Kim Song (ảnh) khẳng định vấn đề phi hạt nhân hóa đã bị rút khỏi các cuộc đàm phán với Mỹ, đồng thời cho rằng những cuộc đàm phán kéo dài với Washington là không cần thiết.

Trong một tuyên bố, Đại sứ Kim Song cho rằng “cuộc đối thoại được duy trì liên tục và quan trọng” mà Mỹ tìm kiếm chỉ là cách để Washington “câu giờ” nhằm mang lại lợi ích chương trình nghị sự trong nước.

Đặng Ánh (TTXVN)

Chia sẻ bài viết