30/03/2013 - 09:25

Triều Tiên hướng tên lửa vào các căn cứ quân sự Mỹ

Chủ tịch Kim Jong-un thăm đơn vị 1501 của quân đội Triều Tiên hôm 24-3.
Ảnh: Reuters/KCNA

Trong một thông báo, hãng thông tấn CHDCND Triều Tiên KCNA cho biết lãnh đạo nước này Kim Jong-un ngày 29-3 đã ra lệnh cho các đơn vị tên lửa chiến lược vào vị trí sẵn sàng tấn công nhắm đến các mục tiêu quân sự của Mỹ trong khu vực Thái Bình Dương, bao gồm cả đảo Guam và Hawaii cùng các căn cứ đóng tại Hàn Quốc.

Tuyên bố trên của Chủ tịch Kim Jong-un được đưa ra nhằm đáp trả động thái “răn đe” của Washington khi cho triển khai 2 máy bay ném bom tàng hình có khả năng mang vũ khí hạt nhân B-2 Spirit tham gia cuộc tập trận chung với Hàn Quốc. Phát biểu tại cuộc họp quân sự cấp cao, ông Kim Jong-un khẳng định: “Hậu quả cuối cùng mà Mỹ phải gánh chịu khi điều động máy bay B-2 Spirit là kích động cuộc chiến tranh hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên”.

Một số quan chức Mỹ cũng lo ngại việc triển khai máy bay ném bom có thể càng khiêu khích miền Bắc và khiến tình hình thêm căng thẳng. Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel trong cuộc họp báo tại Lầu Năm Góc đã bác bỏ lập luận trên khi lưu ý chính những hành động “khiêu khích” của Bình Nhưỡng đang làm gia tăng mối nguy hiểm trên bán đảo Triều Tiên và cho rằng những động thái của Washington chỉ nhằm mục đích khống chế tình hình. “Chúng ta phải làm rõ rằng Mỹ đang xem xét những lời lẽ hiếu chiến của Triều Tiên trên khía cạnh nghiêm túc và chúng tôi sẽ đưa ra động thái đáp trả. Chính quyền Bình Nhưỡng cần phải hiểu rằng những gì họ đang làm là rất nguy hiểm”- Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nhấn mạnh.

Ngoài ra, Tư lệnh quân đội Mỹ tại Hàn Quốc trong một tuyên bố nhận định động thái trên của Washington chỉ nhằm “minh chứng cho cam kết và khả năng bảo vệ của Mỹ đối với Hàn Quốc và các quốc gia đồng minh khác trong khu vực trước nguy cơ từ những tuyên bố đe dọa của Triều Tiên”. Thêm vào đó, các quan chức cao cấp Mỹ cho biết việc tham gia của B-2 Spirit còn nhằm mục đích thiết lập giới hạn quân sự rõ ràng đối với chính quyền Bình Nhưỡng trong thời điểm “họ tỏ thái độ sẵn sàng gia tăng thách thức đối với sức mạnh quân sự của Mỹ ở châu Á”.

Theo Nhật báo Phố Wall, những hành động của Triều Tiên thời gian gần đây nổi lên như một thách thức mới đối với chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama bên cạnh một số vấn đề đe dọa an ninh quốc gia khác, bao gồm tìm kiếm lối thoát cho cuộc chiến ở Afghanistan, dự tính hành động quân sự nhằm kết thúc cuộc nội chiến ở Syrie song song với chiến lược kiểm soát khả năng phát triển hạt nhân của Iran. Các quan chức Mỹ cũng lên tiếng thừa nhận, tiến độ chương trình hạt nhân của Bắc Triều Tiên hiện tại đã phát triển hơn so với Tehran. Tuy nhiên, chính quyền Tổng thống Obama cho biết hiện tại không có ý định nối lại đàm phán với Triều Tiên. Thay vào đó, Nhà Trắng đã và đang theo đuổi chính sách thắt chặt các biện pháp trừng phạt kinh tế bên cạnh nỗ lực phát triển hệ thống phòng thủ tên lửa ở châu Á cùng sách lược liên minh quân sự với Hàn Quốc và Nhật Bản.

Tuy nhiên, theo hãng tin Anh Reuters, rất ít người tin vào nguy cơ phát động một cuộc chiến tranh tổng lực từ Triều Tiên. Ngay cả những cư dân tại nơi được cho là mục tiêu nếu các cuộc tấn công thật sự xảy ra - quần đảo Hawaii và Guam - cũng cho biết cuộc sống của họ vẫn diễn ra bình thường và hầu hết mọi người đều không quan tâm đến những vấn đề này.

VI VI (Tổng hợp)

Chủ tịch Kim Jong-un thăm đơn vị 1501 của quân đội Triều Tiên hôm 24-3. Ảnh: Reuters/KCNA

Chia sẻ bài viết