17/03/2023 - 19:53

Triều Tiên công bố thông tin về vụ phóng ICBM Hwasong-17 

Ngày 17-3, Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin trước tình hình nghiêm trọng - trong đó, môi trường an ninh trên Bán đảo Triều Tiên rơi vào trạng thái bất ổn nhất do các hoạt động tập trận quy mô lớn mang tính khiêu khích của Mỹ và Hàn Quốc gây ra, Quân ủy Trung ương Ðảng Lao động Triều Tiên đã quyết định tiến hành vụ phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) Hwasong-17 (ảnh) hôm 16-3.

Theo KCNA, vụ phóng vũ khí chiến lược ICBM Hwasong-17 “nhằm mục đích đưa ra cảnh báo mạnh mẽ hơn đối với những kẻ thù có ý đồ leo thang căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên, đồng thời thể hiện phản ứng cương quyết trước những lời đe dọa quân sự vô trách nhiệm và mang tính coi thường bất chấp cảnh báo nghiêm khắc từ phía Triều Tiên”, cũng như “cho thấy rõ ràng hơn quyết tâm thực sự của Ðảng và Chính phủ Triều Tiên phản kích bằng những biện pháp tấn công ồ ạt vào bất cứ thời điểm nào”.

Vụ phóng ICBM Hwasong-17 được thực hiện tại Sân bay Quốc tế Bình Nhưỡng. Tên lửa bay lên tới độ cao 6.045km và di chuyển qua quãng đường 1.000,2km trong 4.151 giây trước khi rơi chính xác xuống vị trí định trước ở vùng biển ngoài khơi phía Ðông Triều Tiên.

Cũng theo KCNA, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã chỉ đạo vụ phóng ICBM Hwasong-17 nói trên tại hiện trường.

Vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên được thực hiện trong bối cảnh Hàn Quốc và Mỹ đang tiến hành cuộc tập trận Lá chắn Tự do, dự kiến kéo dài 11 ngày. Ðây là cuộc tập trận lớn nhất giữa hai nước đồng minh trong nhiều năm qua. Triều Tiên lên án hoạt động này, cho rằng đây là “sự chuẩn bị cho một cuộc chiến tranh xâm lược” nhằm vào Bình Nhưỡng.

Theo hãng tin Yonhap, Hải quân và Thủy quân lục chiến Hàn Quốc ngày 17-3 thông báo nước này và Mỹ có kế hoạch tổ chức cuộc tập trận đổ bộ quy mô lớn đầu tiên trong vòng 5 năm vào tuần tới.

Theo thông báo, cuộc tập trận Ssangyong sẽ diễn ra trong và quanh khu vực thành phố Pohang, cách thủ đô Seoul 272 km về phía Ðông Nam, từ ngày 20-3 đến ngày 3-4 để củng cố khả năng sẵn sàng chiến đấu và tương tác của các đồng minh.

Tư lệnh lực lượng Thủy quân lục chiến Hàn Quốc, Trung tướng Kim Gye-hwan cho rằng cuộc huấn luyện sắp tới sẽ củng cố hơn nữa thế trận phòng thủ chung để bảo vệ Hàn Quốc. Trong khuôn khổ cuộc tập trận năm nay, Hàn Quốc và Mỹ có kế hoạch triển khai các lực lượng đổ bộ cấp sư đoàn và khoảng 30 tàu thuyền, trong đó có các tàu tấn công đổ bộ, như tàu ROKS Dokdo và USS Makin Island. Hai bên dự kiến cũng sẽ triển khai khoảng 70 máy bay, như máy bay chiến đấu tàng hình F-35B và máy bay trực thăng tấn công AH-64 Apache, cùng khoảng 50 phương tiện tấn công đổ bộ.

TRUNG KIÊN (TTXVN)

 

Chia sẻ bài viết