11/08/2017 - 09:47

Triều Tiên công bố kế hoạch chi tiết tấn công Guam 

Hôm 9-8, CHDCND Triều Tiên cho biết kế hoạch tấn công đảo Guam của Mỹ ở Thái Bình Dương sẽ hoàn tất vào giữa tháng này, đồng thời cho rằng những đe dọa của Tổng thống Mỹ Donald Trump là “vô nghĩa”.

    Tên lửa Hwasong-12 của Triều Tiên trong một vụ phóng thử hồi tháng 5. Ảnh: Kyodo

Tuyên bố được hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa ra sau khi Tổng thống Trump cảnh báo Bình Nhưỡng sẽ hứng “lửa thịnh nộ” nếu tiếp tục gây ra mối đe dọa đối với Washington.

KCNA trích lời Tư lệnh lực lượng chiến lược của Quân đội nhân dân Triều Tiên, Tướng Kim Rak-gyom cho rằng tuyên bố của ông Trump chỉ là “những lời nói càn” và việc đối thoại mang tính xây dựng là “bất khả thi với những người bất chấp lý lẽ như vậy, chỉ có sức mạnh tuyệt đối mới khiến ông ta khuất phục”.

Báo cáo của KCNA cũng công bố chi tiết kế hoạch phóng 4 tên lửa đạn đạo Hwasong-12 tầm bắn 3.356 km. Sau khi bay 1.065 giây, tên lửa sẽ vượt qua không phận các tỉnh Shimane, Hiroshima, Koichi của Nhật Bản và nhắm đến vùng biển cách đảo Guam 30-40 km. KCNA cho biết kế hoạch này sẽ hoàn tất vào giữa tháng 8 và trình lãnh đạo Kim Jong-un phê duyệt.

Trước nay, Triều Tiên cũng nhiều lần phát đi cảnh báo tấn công quân sự nếu chiến tranh bùng phát trên bán đảo Triều Tiên. Nhưng giới quan sát cho biết kế hoạch tấn công đảo Guam lần này là vô cùng bất thường.

Tín hiệu mâu thuẫn từ Nhà Trắng

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đã âm ỉ sau vụ Bình Nhưỡng tiến hành 2 vụ thử hạt nhân vào năm ngoái và bắt đầu gia tăng sau 2 vụ phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) trong tháng 7 vừa qua. Tình hình tiếp tục leo ​​thang sau thông tin hôm 9-8 cho thấy Triều Tiên đã sản xuất được đầu đạn hạt nhân thu nhỏ trang bị cho tên lửa.

Trước đây, Tổng thống Trump nhiều lần nhấn mạnh sẽ không cho phép Bình Nhưỡng phát triển vũ khí hạt nhân có khả năng tấn công nước Mỹ. Sau cảnh báo sẽ để Triều Tiên nếm trải “lửa phẫn nộ”, ông Trump trên Twitter tiếp tục tuyên bố: “Mệnh lệnh đầu tiên của tôi trong vai trò tổng thống là cải tiến, hiện đại hóa kho vũ khí hạt nhân và giờ đây năng lực hạt nhân của chúng ta mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Hy vọng chúng ta không phải dùng tới sức mạnh này, nhưng sẽ chẳng bao giờ nước Mỹ mất ngôi vị cường quốc hùng mạnh nhất thế giới”.

Ủng hộ quan điểm của tổng thống, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis trong một tuyên bố cho rằng Triều Tiên nên chấm dứt mọi hành động có thể dẫn tới “sụp đổ chế độ và hủy diệt dân tộc”. Lãnh đạo Lầu Năm Góc khẳng định, Mỹ và đồng minh sẽ thắng trong bất kỳ cuộc xung đột hay chạy đua vũ trang nào với Triều Tiên.

Lầu Năm Góc được cho là chuẩn bị sẵn kế hoạch tấn công phủ đầu các cơ sở tên lửa Triều Tiên trong trường hợp Tổng thống Trump ra lệnh. Điểm then chốt của kế hoạch sẽ là các máy bay ném bom hạng nặng B-1B xuất kích từ căn cứ không quân Andersen trên đảo Guam, NBC News dẫn lời hai quan chức quân sự Mỹ cấp cao cho biết. 6 máy bay ném bom B-1B hiện ở Guam, cách Triều Tiên gần 3.380 km. Các nguồn tin nói mục tiêu sẽ là hơn 20 bãi phóng tên lửa, cơ sở hỗ trợ, bãi thử của Triều Tiên. 

Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson trong tuyên bố xoa dịu khủng hoảng cho biết không có dấu hiệu nào cho thấy Washington đang tìm kiếm động thái quân sự. Một số quan chức quân đội Mỹ cũng giảm khả năng xung đột khi cho biết Washington không thay đổi quan điểm chiến lược và cũng không triển khai thêm khí tài đến khu vực sau đe dọa của Triều Tiên tấn công đảo Guam.

George Charfauros, cố vấn an ninh nội địa cho thống đốc Guam, hôm 9-8 khẳng định tên lửa Triều Tiên gần như không có cơ hội chọc thủng lá chắn phòng thủ ở đây. “Những tên lửa đó chỉ có 0,00001% cơ hội xuyên qua Hệ thống phòng thủ tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) đang bảo vệ Guam”, ông Charfauros nhấn mạnh.

Quân đội Mỹ triển khai một hệ thống THAAD tại căn cứ không quân Andersen, nhằm bảo vệ hòn đảo được mệnh danh là “tàu sân bay vĩnh cửu” của Mỹ.    

MAI QUYÊN

Chia sẻ bài viết