27/06/2019 - 08:45

Triều Tiên chỉ trích các quan chức Mỹ có thái độ đối địch

Triều Tiên cáo buộc các quan chức Mỹ, trong đó có Ngoại trưởng Mike Pompeo, có thái độ thiếu thiện chí, đối địch với Bình Nhưỡng, cho rằng những chính khách này đang tìm cách ngăn cản nỗ lực cải thiện quan hệ giữa hai nước và thúc đẩy tiến trình phi hạt nhân hóa trên Bán đảo Triều Tiên.

 Theo Hãng Thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA), cùng với những chỉ trích trên, ngày 26-6, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Triều Tiên tuyên bố các lệnh trừng phạt bổ sung chống Bình Nhưỡng sẽ là “một thách thức rõ ràng” với tuyên bố chung được các nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên ký kết tại Singapore hồi năm ngoái. Quan chức trên nêu rõ: “Mặc dù các nhà lãnh đạo tối cao nỗ lực hết sức để thiết lập một mối quan hệ Mỹ-Triều mới nhưng sẽ khó khăn để mong đợi những bước tiến trong quan hệ song phương và tiến trình phi hạt nhân hóa trên Bán đảo Triều Tiên chừng nào các nghị sĩ đối địch với Triều Tiên tiếp tục chiếm số đông trong nền chính trị nước Mỹ”.

Bộ Ngoại giao Triều Tiên cũng tuyên bố các lệnh trừng phạt quốc tế - đi đầu là Mỹ- sẽ không thể khuất phục được nước này. Bộ trên nêu rõ Bình Nhưỡng “sẽ không do dự phô trương sức mạnh để tự vệ” nếu chủ quyền của mình bị coi thường. Tuyên bố cũng cáo buộc Mỹ có thái độ thù địch đối với Triều Tiên, viện dẫn các báo cáo gần đây của Mỹ về hoạt động buôn người và trấn áp tôn giáo ở Triều Tiên.

Những tuyên bố mạnh mẽ này được đưa ra trong bối cảnh dư luận quốc tế kỳ vọng đàm phán hạt nhân giữa Washington và Bình Nhưỡng sẽ sớm được nối lại với việc Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un trao đổi thư cá nhân. Các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa giữa Mỹ và Triều Tiên đã rơi vào bế tắc kể từ sau hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai tại Hà Nội đầu năm nay, trong khi Bình Nhưỡng đến nay vẫn không hồi đáp lời kêu gọi liên tiếp của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in về nối lại đối thoại nhằm giải quyết vấn đề phi hạt nhân hóa.

          Phương Hoa (TTXVN)

Chia sẻ bài viết