29/12/2017 - 16:33

Trẻ gái dậy thì sớm cần được chú ý sức khỏe tâm thần 

Những bé gái dậy thì sớm có nguy cơ bị trầm cảm và phát triển hành vi chống đối xã hội cao hơn so với bạn đồng trang lứa khi trưởng thành – theo nghiên cứu gần đây của các chuyên gia tại Đại học Cornell (Mỹ).

Ảnh: psychcentral.com

Theo Tiến sĩ Jane Mendle, một chuyên gia về tâm lý học và phát triển con người, những bé gái dậy thì sớm có khuynh hướng dễ bị tổn thương về mặt tâm lý trong thời niên thiếu, nhưng các chuyên gia không rõ tình trạng này có chấm dứt khi các em bước qua tuổi ô mai hay không. Để tìm hiểu, Tiến sĩ Mendle cùng cộng sự đã theo dõi gần 8.000 phụ nữ độ tuổi 26-29, trong đó, họ ghi nhận độ tuổi trung bình khi các cô hành kinh lần đầu là 12. Qua phân tích, họ nhận thấy triệu chứng trầm cảm và hành vi chống đối xã hội ở những cô dậy thì sớm (lúc 7 tuổi) vẫn kéo dài hơn 10 năm sau khi bước qua thời kỳ tuổi teen.

Theo các chuyên gia về sức khỏe thanh thiếu niên, nguyên nhân dậy thì sớm vẫn chưa được làm rõ cũng như không có giải pháp ngăn ngừa tình trạng này. Tuy nhiên, kết quả một số nghiên cứu trước đây từng cho thấy béo phì hoặc phơi nhiễm hóa chất gây rối loạn nội tiết có thể là một trong những nguyên nhân chính. Theo bà Mendle, dậy thì không chỉ là quá trình thay đổi về mặt sinh lý mà kèm theo đó là những thay đổi to lớn về các mối quan hệ xã hội, cảm xúc và cách trẻ suy nghĩ về bản thân, những người xung quanh cũng như vị trí của chúng trong cuộc sống. 

Nghiên cứu mới tuy không chứng minh mối liên hệ chắc chắn giữa tình trạng dậy thì sớm với các vấn đề sức khỏe tâm thần, nhưng nó cho thấy dậy thì quá sớm có thể sẽ để lại chút ít “di chứng” về sau, như triệu chứng trầm cảm và hành vi chống đối xã hội kể trên. Do vậy, mục tiêu của nghiên cứu còn nhằm khuyến cáo các bậc phụ huynh nên lưu ý sức khỏe tâm thần và hành vi của con gái nếu chúng phát triển sớm hơn bạn bè cùng trang lứa, qua đó có biện pháp chăm sóc hợp lý và kịp thời. 

ĐƯỜNG THẤT (Theo HealthDay News)

Chia sẻ bài viết