19/06/2020 - 10:08

Trẻ em hạn chế về phát triển có nguy cơ bị hen suyễn cao hơn 

Đây là phát hiện vừa được nhóm nghiên cứu tại Trung tâm khoa học Sức khỏe thuộc Đại học Texas ở Houston (Mỹ) công bố trên tạp chí y khoa JAMA Network Open.

Ảnh: UTHealth

Trước đó, các chuyên gia phân tích dữ liệu ghi nhận trong 2 năm của gần 72 ngàn gia đình có con dưới 18 tuổi, tham gia vào một khảo sát sức khỏe có quy mô quốc gia tại Mỹ. Trong số đó có 5,6 ngàn trường hợp mắc bệnh hen suyễn và hơn 11 ngàn trường hợp bị ít nhất một khuyết tật về phát triển. Họ nhận thấy tỷ lệ mắc hen suyễn ở nhóm bị hạn chế về phát triển thể chất, khả năng học tập, ngôn ngữ và hành vi là 16%, trong khi ở nhóm phát triển bình thường ở cùng lứa tuổi chỉ 6%. Trẻ khiếm thính có nguy cơ mắc hen suyễn cao nhất, tiếp theo là trẻ bị bại não và trẻ bị thiểu năng học tập.

Tuy chưa lý giải được mối quan hệ giữa khuyết tật phát triển và hen suyễn ở trẻ, nhưng nhóm nghiên cứu cho rằng viêm nhiễm ở mức cao (do căng thẳng tinh thần) và tổn thương trước khi sinh có thể là những yếu tố nguy cơ. Theo đồng tác giả Sarah Messiah, nghiên cứu cho thấy rằng ngoài bác sĩ, các đơn vị giáo dục cùng các chương trình cộng đồng cũng cần nhận thức rằng trẻ khuyết tật hoặc chậm phát triển có thể có những vấn đề sức khỏe tiềm ẩn khác. “Phụ huynh có con bị khuyết tật hoặc chậm phát triển có thể yêu cầu bác sĩ nhi tầm soát hen suyễn, đặc biệt là nếu con họ đã hoặc bắt đầu có bất kỳ dấu hiệu nào của việc khó thở, khò khè…” - chuyên gia Messiah khuyến nghị.

YẾN KHOA (Theo MedicalXpress, UPI)

Chia sẻ bài viết