25/09/2019 - 09:04

Trẻ em dưới 5 tuổi chỉ nên uống sữa, nước và nước trái cây nguyên chất 

Các tổ chức y tế và dinh dưỡng hàng đầu khuyến cáo trẻ em dưới 5 tuổi chỉ nên uống sữa mẹ, sữa bột, nước, sữa tươi và nước trái cây 100%. Các sản phẩm thay thế sữa từ thực vật cùng với sữa có hương vị, đồ uống có đường và đồ uống có hàm lượng calo thấp là những món cần tránh.

Các chuyên gia của Học viện Dinh dưỡng và Ăn kiêng, Học viện Nha khoa Nhi khoa, Học viện Nhi khoa và Hiệp hội Tim mạch Mỹ đã đưa ra khuyến nghị trên sau một nghiên cứu do Healthy Eat Research, một tổ chức nghiên cứu về dinh dưỡng, dẫn đầu. Bác sĩ Natalie Muth, đại diện Học viện Nhi khoa Mỹ, nói rằng trẻ em học thích các hương vị ở độ tuổi rất sớm, cỡ 9 tháng tuổi và sở thích này có thể kéo dài suốt từ thời thơ ấu đến khi trưởng thành. Đó là lý do tại sao dạy trẻ ăn uống lành mạnh rất quan trọng, hướng dẫn về thức uống này sẽ giúp phụ huynh thực hiện.

Theo đó, các chuyên gia cho rằng trẻ em dưới 1 tuổi chỉ nên dùng sữa mẹ và sữa công thức (sữa bột). Cho trẻ dưới 1 tuổi uống sữa bò có thể khiến trẻ có nguy cơ bị chảy máu đường ruột. Lý do là sữa bò có quá nhiều prôtêin và khoáng chất mà quả thận non nớt của bé chưa thể xử lý tốt. Nhưng sau khi bé tròn 1 tuổi, sữa bò trở thành nguồn cung cấp quan trọng các chất dinh dưỡng gồm prôtêin, canxi, vitamin A, D, B3 (niacin), B12, kali, phốt pho và riboflavin. Theo khuyến nghị, trẻ em dưới 2 tuổi nên tránh thêm đường, nên các loại sữa tăng cường hương vị như sôcôla hoặc dâu tây (thường có thêm đường) không mang lại lợi ích dinh dưỡng gì.

Bên cạnh đó, giới chuyên gia còn cho biết các sản phẩm thay thế sữa từ thực vật không bổ dưỡng bằng sữa mẹ hoặc sữa động vật (bò, dê, cừu), mà đôi khi còn chứa thêm đường. Sữa đậu nành là sản phẩm sữa thực vật duy nhất được công nhận có thể thay thế sữa. Một lưu ý dành cho các phụ huynh là các loại sữa không đường và tăng cường hương vị không bắt nguồn từ sữa động vật có thể là một lựa chọn tốt nếu trẻ bị dị ứng sữa - chứng không dung nạp lactose, một loại đường trong sữa.

Các chuyên gia cũng nhắc rằng những loại thức uống có đường như nước ngọt, nước trái cây và đồ uống có hương vị trái cây... cung cấp ít hoặc không có lợi ích dinh dưỡng. Tuy nhiên, nước ép trái cây 100% thì được khuyến nghị nên cho trẻ uống, khi trẻ trên 1 tuổi. Tốt nhất là trẻ nên ăn trái cây tươi vì loại này chứa hàm lượng chất xơ cao hơn nước trái cây nguyên chất.

Ngoài ra, nước nên được xem là thức uống giải khát, với liều lượng có thể thay đổi tùy theo thời tiết, mức độ hoạt động và lượng chất lỏng mà trẻ nhận được từ sữa, trái cây và thực phẩm.l

HOÀNG ĐIỂU (Theo Food Business News)

Chia sẻ bài viết