01/07/2019 - 13:17

Trang bị nghề, tạo việc làm cho đoàn viên thanh niên 

Ðồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp, 6 tháng đầu năm 2019, Quận đoàn Ninh Kiều tiếp tục thực hiện nhiều phần việc hỗ trợ đoàn viên thanh niên (ÐVTN) học nghề, có việc làm. Ðặc biệt là khuyến khích phát triển các mô hình kinh tế thanh niên, tạo tiền đề cho các bạn trẻ phát huy sức trẻ, đoàn kết, năng động, sáng tạo, làm giàu chính đáng.

Ngô Ngọc Nhi giới thiệu mô hình nuôi nhím kiểng của Chi đoàn Ban Chỉ huy Quân sự phường Tân An.

Ngô Ngọc Nhi, Ủy viên Ban Chấp hành Đoàn phường Tân An, Bí thư Chi đoàn Ban Chỉ huy Quân sự phường phát triển mô hình nuôi nhím kiểng. Nhi cho biết, vốn yêu thích động vật, ban đầu, Nhi tìm mua 1 cặp nhím về nuôi làm thú cưng. Nhờ khéo nuôi, nhím sinh sản tốt, số lượng đàn nhím tăng nhanh. Không chỉ bán nhím kiểng con, Nhi còn tự làm chuồng nuôi nhím bán kèm, tạo thêm thu nhập. Nhận thấy việc nuôi nhím kiểng khả thi, Ban Chấp hành Đoàn phường tư vấn Nhi duy trì và phát triển thành mô hình nuôi nhím kiểng tạo nguồn thu cho Chi đoàn.

Anh Nguyễn Thanh Luân, Bí thư Đoàn phường Tân An, cho biết: Căn cứ tình hình lao động trẻ trên địa bàn, Ban Chấp hành Đoàn phường thường xuyên lồng ghép tư vấn, giới thiệu việc làm cho ĐVTN chưa hoặc có việc làm nhưng không ổn định. Bên cạnh đó, Đoàn phường khuyến khích và hỗ trợ các bạn trẻ có ý tưởng hay mạnh dạn thực hiện để phát triển kinh tế, giúp tạo việc làm và tăng thu nhập. Hiện Đoàn phường có 2 mô hình tổ hợp tác kinh tế thanh niên gồm quán giải khát thanh niên và nuôi nhím kiểng. Trong đó, mô hình nuôi nhím kiểng ra mắt tháng 3-2019, có 10 thành viên là đoàn viên Chi đoàn Ban Chỉ huy Quân sự phường tham gia, Nhi là tổ trưởng. Không chỉ hỗ trợ quảng bá, tìm đầu ra cho sản phẩm, Đoàn phường Tân An còn hỗ trợ Tổ nuôi nhím kiểng được vay vốn ưu đãi của Ngân hàng Chính sách Xã hội để phát triển mô hình. Ngô Ngọc Nhi cho biết: "Hiện Tổ nuôi nhím kiểng đã gầy dựng được 22 con nhím giống, hằng tháng bán được từ 3 cặp nhím con, thu về số tiền từ 1,2-1,5 triệu đồng. Số tiền này được dùng để trang trải chi phí nuôi, chăm sóc nhím giống và hỗ trợ hoạt động của Chi đoàn". 

Hiện tại trên địa bàn quận Ninh Kiều có 15 mô hình tổ hợp tác kinh tế thanh niên hoạt động có hiệu quả. Các câu lạc bộ (CLB), nhóm thanh niên hợp tác làm kinh tế ở các cơ sở Đoàn phường hoạt động ổn định, góp phần giải quyết việc làm cho nhiều thanh niên. Liên quan nội dung đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp, đầu năm 2019 đến nay, Quận đoàn đã tư vấn hướng nghiệp cho hơn 4.397 lượt ĐVTN và học sinh; giới thiệu việc làm cho 234 thanh niên và giải quyết việc làm cho 157 thanh niên; giúp đỡ thanh niên yếu thế được học nghề, có việc làm để hòa nhập cộng đồng; tư vấn, giới thiệu việc làm cho bộ đội, công an xuất ngũ; phối hợp mở lớp tập huấn tư vấn và hỗ trợ thanh niên ý tưởng khởi nghiệp; Khai thác hiệu quả thông tin nghề nghiệp và việc làm thông qua sàn giao dịch việc làm. Các cơ sở Đoàn trực thuộc tổ chức duy trì tốt các tổ góp vốn không lãi để đoàn viên, hội viên, thanh niên tự giúp nhau học tập và lập nghiệp với tổng số vốn xoay vòng hơn 85 triệu đồng. Quận đoàn cũng đã phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội quận và Trung tâm Đào tạo nghề Nhã Thành tổ chức khai giảng 4 lớp nghề, gồm: 1 lớp sửa chữa máy tính, 2 lớp pha chế và 1 lớp thiết kế đồ họa với sự tham gia của 140 học viên.

Lớp học nghề pha chế của các bạn ĐVTN quận Ninh Kiều có thời gian 90 ngày, các học viên được học lý thuyết và thực hành 29 món thức uống từ các dòng: trà, soda, sữa và cà phê. Từ các kiến thức cơ bản, học viên có thể nghiên cứu, sáng tạo thêm hàng chục thức uống khác. Khi đã nhuần nhuyễn kỹ thuật pha chế, các học viên có thể dễ dàng xin việc pha chế tại các tiệm, quán giải khát để vừa làm vừa học nâng cao tay nghề và cách quản lý quán ăn, uống, chuẩn bị những kỹ năng cần thiết cho các bạn muốn thử sức tự kinh doanh sau này.

Được Đoàn phường giới thiệu, bạn Dương Duy Khánh ở phường An Bình, quận Ninh Kiều học lớp sửa chữa máy tính được khoảng 4 tuần. Khánh chia sẻ: "Vì điều kiện gia đình khó khăn, lâu nay tôi kiếm thu nhập bằng nghề chạy xe ôm công nghệ. Tôi tham gia lớp học nghề sửa chữa máy tính vì nghe nói sau khi kết thúc khóa học, Trung tâm Đào tạo nghề Nhã Thành và Quận đoàn có phối hợp giới thiệu việc làm cho học viên. Hy vọng với nghề này, tôi sẽ có việc làm và thu nhập ổn định hơn".

Bằng nhiều hoạt động thiết thực, sát với nhu cầu thực tế của ĐVTN, Quận đoàn Ninh Kiều góp phần cổ vũ tinh thần lao động tích cực, sáng tạo và khởi nghiệp trong ĐVTN, hạn chế tình trạng thất nghiệp. Qua đó, thúc đẩy phong trào thi đua lập thân, lập nghiệp trong các bạn trẻ.

Bài, ảnh: MỸ TÚ

Chia sẻ bài viết