25/08/2020 - 14:18

Trần Nhật Hoàng - kỳ vọng mới của Ðiền kinh Việt Nam 

Trần Nhật Hoàng đã đi vào lịch sử Điền kinh Việt Nam sau khi đoạt 3 HCV tại SEA Games 30 và được xem là kỳ vọng mới của đội tuyển quốc gia ở các cuộc tranh tài lớn sắp tới... 

VĐV Trần Nhật Hoàng.

VĐV Trần Nhật Hoàng.

Theo HLV Lê Ðình Hải, phụ trách đội tuyển Ðiền kinh Khánh Hòa, tại Hội khỏe Phù Ðổng cấp tỉnh năm 2016, anh đã ấn tượng với VÐV Trần Nhật Hoàng bởi chiều cao vượt trội, thi đấu nổi bật trên đường chạy. 4 năm dưới sự dìu dắt của HLV Lê Ðình Hải, Trần Nhật Hoàng giành HCB 400m cá nhân nam tại giải học sinh Ðông Nam Á diễn ra ở Malaysia năm 2018. Sau đó, Hoàng được tập trung lên đội tuyển quốc gia sau khi gây sốc tại Giải Ðiền kinh vô địch quốc gia năm 2019 khi xuất sắc vượt qua các đàn anh Quách Công Lịch, Trần Ðình Sơn để bước lên bục thưởng cao nhất. Sau chiến thắng này, Nhật Hoàng được bổ sung vào danh sách VÐV tham dự SEA Games 30. 

Tại SEA Games 30, lần đầu tiên góp mặt tại đấu trường Ðông Nam Á, “lính mới” của tuyển Ðiền kinh Việt Nam Trần Nhật Hoàng đã có 3 chiến thắng ở các nội dung chạy 400m cá nhân nam, 4x400m tiếp sức nam và 400m tiếp sức nam nữ. Ðây là lần đầu tiên Ðiền kinh nước ta có VÐV tuổi còn rất trẻ (Nhật Hoàng sinh năm 2000) giành đến 3 HCV, trong đó có tấm HCV cá nhân 400m nam đầu tiên của môn Ðiền kinh Việt Nam trong lịch sử thi đấu tại SEA Games. Chiến thắng của Hoàng còn mang lại niềm tự hào cho quê hương Khánh Hòa, bởi hơn 18 năm qua tỉnh mới lại có đại diện thi đấu và giành HCV SEA Games. 

Ðối với Hoàng, thành công tại các cuộc tranh tài vừa qua là nhờ sự nỗ lực trong tập luyện, tâm lý thi đấu tự tin. Sự phấn đấu của Hoàng còn là để đáp lại sự hy sinh ủng hộ của người mẹ vất vả bươn chải tạo điều kiện để Hoàng được tập trung tập luyện. 

Ðầu năm nay, Hoàng được triệu tập lên Trung tâm Huấn luyện thể thao Quốc gia Hà Nội cùng với các đồng đội Nguyễn Thị Hằng, Quách Thị Lan và Trần Ðình Sơn chuẩn bị cho kế hoạch giành suất tham dự Thế vận hội Olympic Tokyo diễn ra năm 2021 ở cự ly 4x400m tiếp sức hỗn hợp nam nữ. Trưởng bộ môn Ðiền kinh, Tổng cục Thể dục thể thao Dương Ðức Thủy cho biết, Nhật Hoàng là nhân tố trẻ triển vọng, có nhiều hướng phát triển. Trong tương lai, ngoài duy trì nội dung 400m sẽ tập thêm một số nội dung chạy ở cự ly trung bình. Trọng tâm của Hoàng là bảo vệ thành công các nội dung từng giành HCV SEA Games 30 và  giành vé tham dự Olympic Tokyo... 

Có thể nói, Trần Nhật Hoàng là niềm kỳ vọng mới cho Ðiền kinh quốc gia, bởi từ khi bén duyên với môn thể thao này, Hoàng đã có được những thành tích nổi bật. Về mục tiêu trong năm 2020, VÐV sinh năm 2000 chia sẻ: Tôi sẽ nỗ lực để có vé dự Olympic Tokyo và ASIAD 2022. Tôi biết cả 2 đều không dễ thực hiện nhưng tuổi trẻ cần có niềm tin và mơ ước, phải cháy hết mình để thực hiện ước mơ.

Bài, ảnh: AN CHI

Chia sẻ bài viết