19/05/2021 - 10:00

Trái cây rộ mùa, rớt giá... 

Thời điểm này, nhiều loại trái cây của nhà vườn tại TP Cần Thơ và các tỉnh, thành Nam bộ bước vào mùa thu hoạch rộ. Lượng trái cây về các chợ và điểm kinh doanh trái cây dồi dào, đa dạng về chủng loại. Giá bán nhiều loại trái cây đã giảm đáng kể so với các tháng trước.

Hiện giá bán lẻ nhiều loại xoài trên thị trường ở mức rất thấp.

Tại nhiều chợ, siêu thị và điểm bán trái cây trên địa bàn TP Cần Thơ bày bán rất nhiều loại trái cây ngon, đặc sản của vùng ÐBSCL. Bởi hiện không chỉ có nhiều loại xoài, sầu riêng, dâu và mít đang bước vào mùa thu hoạch chính vụ mà măng cụt, chôm chôm cũng có trái chín sớm. Nhà vườn ÐBSCL cũng đang thu hoạch nhiều loại cây ăn trái vốn cho trái quanh năm, nông dân xử lý cho ra trái rải vụ theo ý muốn như: bưởi, cam quýt, nhãn, thanh long, chuối, ổi… Ngoài ra, thị trường còn có sự góp mặt của nhiều loại trái cây có xuất xứ từ các vùng, miền khác trong nước và trái cây nhập khẩu...

Bà Nguyễn Thị Chinh ngụ phường Xuân Khánh, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ, cho biết: "Trái cây bán trên thị trường rất đa dạng về chủng loại và giá cả nên người tiêu dùng có nhiều cơ hội lựa chọn. Thời điểm này là mùa thu hoạch chính vụ của nhiều loại trái cây ngon, đặc sản nên tôi ưu tiên chọn mua vì nó tươi ngon và có nhiều loại để lựa chọn. Riêng các loại trái cây nhập ngoại như bom, lê và nho tôi ít mua hơn vì giá tương đối cao".

Giá nhiều loại trái cây như: dâu, mãng cầu, chôm chôm, sầu riêng, măng cụt, cam xoàn, xoài, bơ, vải… giảm ít nhất từ 5.000-30.000 đồng/kg so với cách nay 1 tháng. Giá nhiều loại trái cây giảm không chỉ do nguồn cung tăng vì bước vào rộ mùa mà năm nay đầu ra xuất khẩu nhiều loại trái cây gặp khó do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Ngoài ra, còn do thị trường có sự cạnh tranh về giá giữa nhiều chủng loại trái cây.

Tại nhiều chợ và điểm bán trái cây trên địa bàn TP Cần Thơ, hiện giá bán lẻ các loại xoài thơm, xoài tứ quý, xoài keo và xoài Ðài Loan chỉ ở mức từ 5.000-10.000 đồng/kg, còn các loại xoài Úc, xoài cát chu, xoài cát Hòa Lộc có giá 15.000-30.000 đồng/kg. Trong khi đó, giá nhiều loại mít, nhãn, dâu, cam, quýt, ổi, thanh long, dưa hấu, bưởi 5 roi… cũng đang ở mức khá thấp, với giá chỉ từ 5.000-20.000 đồng/kg. Giá chôm chôm java, nho tím, nho xanh và mãng cầu ta ở mức 30.000-40.000đồng/kg. Còn chôm chôm Thái, dưa lưới, vải, bơ sáp ở mức 50.000-60.000 đồng/kg. Riêng sầu riêng dù đã giảm đáng kể so với trước nhưng vẫn ở mức cao hơn khoảng 10.000-20.000 đồng/kg so với cùng năm 2020, phổ biến từ 70.000-90.000 đồng/kg.

Bà Trương Thị Mỹ Hường, Chủ cửa hàng bán trái cây ở đường Nguyễn Văn Linh, quận Ninh Kiều, cho biết: "Do bước vào mùa thu hoạch rộ giá nhiều loại sầu riêng ngon và đặc sản được trồng tại vùng ÐBSCL như sầu riêng hạt lép Ri 6, Mỏn Thon, Bí rợ… đã giảm từ 20.000-30.000 đồng/kg so với trước. Trái vải có xuất xứ từ các tỉnh phía Bắc cũng đã giảm giá so với trước khoảng 30.000 đồng/kg, do lượng hàng về chợ tăng mạnh. Dự báo, giá nhiều loại trái cây có khả năng còn giảm trong thời gian tới". Theo bà Bùi Thị Trang, bán trái cây ở chợ thị trấn Phong Ðiền, huyện Phong Ðiền, hiện giá phần lớn các loại trái cây đang có xu hướng giảm so với các tháng trước do nguồn cung tăng, nông dân tăng diện tích trồng. Tuy nhiên, năm nay mức giá bán của nhiều loại trái cây chênh lệch nhau khá lớn. Cụ thể, các loại trái cây ngon, đặc sản như sầu riêng hay các loại chôm chôm thì bán được giá cao so cùng kỳ năm trước, còn nhiều loại xoài, mít, mận và trái cây có múi… lại có giá khá rẻ.

Theo phân tích, đánh giá của tiểu thương và doanh nghiệp kinh doanh trái cây, năm nay giá nhiều loại xoài, mít và trái cây có múi bị giảm thấp bởi nguồn cung tăng vì thời gian qua nông dân đã mở rộng diện tích trồng. Thế nhưng đầu ra sản phẩm còn phụ thuộc nhiều vào việc tiêu thụ trái tươi tại nội địa và một vài thị trường xuất khẩu. Do vậy, giá giảm mạnh khi "thừa hàng, dội chợ" tại nội địa và xuất khẩu gặp khó trong bối cảnh ảnh hưởng của dịch COVID-19. Tới đây, các cấp, các ngành chức năng cần thông tin, nghiên cứu thị trường để hỗ trợ, định hướng người dân phát triển sản xuất các loại trái cây với diện tích, số lượng và sản lượng phù hợp từng thời điểm gắn với nhu cầu thị trường. Ðẩy mạnh hơn nữa các hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường xuất khẩu và kịp thời khắc phục hạn chế trong khâu bảo quản, chế biến trái cây sau thu hoạch.

Việc tiêu thụ nhiều loại trái cây tại thị trường trong nước cũng có phần chậm so với mọi năm do người dân hạn chế chi tiêu. Ðồng thời, lượng khách du lịch từ các nơi đến các địa phương vùng ÐBSCL đã giảm mạnh cũng làm mất một thị phần tiêu thụ trái cây rất lớn thông qua khách du lịch. Do vậy, cả tiểu thương kinh doanh trái cây và nhà vườn đều rất mong tình hình dịch bệnh COVID-19 trong nước và trên thế giới sớm được khống chế để tạo thuận lợi cho bà con trong việc tiêu thụ trái cây và các loại nông sản với mức giá tốt.

Bài, ảnh: KHÁNH TRUNG

Chia sẻ bài viết