16/09/2019 - 11:02

Tổng tuyển cử Israel: Gay cấn! 

Ngày mai 17-9, cử tri Israel lại đi bỏ phiếu trong cuộc tổng tuyển cử thứ hai chỉ trong vòng 5 tháng. Ở cuộc bầu cử trước, Thủ tướng Benjamin Netanyahu và các đồng minh tuy giành chiến thắng nhưng không thành lập được chính phủ liên hiệp nên quốc hội buộc phải tự giải tán.

Tổng tuyển cử lần này là cuộc tái “so găng” giữa ông Netanyahu và cựu Tổng tham mưu trưởng quân đội Benny Gantz, theo The Wall Street Journal. Các cuộc thăm dò dư luận hôm 13-9, ngày cuối cùng được phép khảo sát, cho thấy đảng cánh hữu Likud của Thủ tướng Netanyahu sẽ giành được 31-33 ghế, nếu tính luôn các đồng minh là 57-59 ghế. Con số đó của đảng Xanh và Trắng theo đường lối trung dung của Tướng Gantz lần lượt là 32-33 ghế và 54 ghế. Như vậy, cả hai bên đều không đủ 61 ghế cần thiết để đứng ra thành lập chính phủ. Trong bối cảnh ấy, với dự báo nắm 7-9 ghế, đảng Yisrael Beiteinu của cựu Bộ trưởng Quốc phòng Avigdor Lieberman đương nhiên trở thành “kẻ kiến tạo vua”.

Cần nhắc lại là sau cuộc bầu cử hồi tháng 4, ông Netanyahu không thành lập được chính phủ mới bởi Yisrael Beiteinu tuy cũng là cánh hữu nhưng không tham gia liên minh để phản đối việc miễn quân dịch cho sinh viên Do Thái chính thống. Lần này, ông Lieberman nói sẽ hợp sức với phe nào giành nhiều ghế hơn, nhưng ưu tiên thành lập một chính phủ thế tục không có sự tham gia của các đảng tôn giáo. Điều này xem ra làm khó Thủ tướng Netanyahu bởi trong số các đồng minh của ông có các đảng Do Thái chính thống. Ông Lieberman trước kia là đồng minh nhưng về sau quay sang kịch liệt chỉ trích Thủ tướng Netanyahu.

►Tố cáo lẫn nhau

Vài ngày trước bầu cử, Thủ tướng Netanyahu đã nỗ lực lôi kéo cử tri bằng cam kết nếu thắng cử sẽ sáp nhập Thung lũng Jordan ở Bờ Tây vào Israel. Tuyên bố này lập tức vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của cộng đồng quốc tế, nhất là từ Palestine. Trong khi đó, Tướng Gantz lên tiếng ủng hộ việc sáp nhập nhưng tố đối thủ ăn cắp ý tưởng. “Chúng tôi vui vì cuối cùng Netanyahu cũng chấp nhận kế hoạch của Xanh và Trắng về việc thừa nhận Thung lũng Jordan”, ông mỉa mai.

Ông Netanyahu (trái) hay Tướng Gantz sẽ lãnh đạo Israel? Ảnh: Getty Images

Đáp trả, Thủ tướng Netanyahu tố cố vấn của Tướng Gantz đứng đằng sau vụ tờ Politico của Mỹ cuối tuần rồi loan tin Israel cài thiết bị do thám gần Nhà Trắng và một số địa điểm khác ở thủ đô Washington nhằm chia rẽ ông và Tổng thống Mỹ Donald Trump. Hai nhà lãnh đạo đều đã lập tức lên tiếng bác bỏ thông tin này. Ông Trump từng tự nhận Washington hiện nay “thân Israel nhất trong lịch sử”. Trên thực tế, trong nhiệm kỳ của mình, ông đã làm những điều thể hiện sự ủng hộ đối với Thủ tướng Netanyahu, chẳng hạn như công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel và dời đại sứ quán tới đây, thừa nhận Cao nguyên Golan là của Israel, rút Mỹ khỏi Tổ chức Văn hóa, khoa học và giáo dục Liên Hiệp Quốc (UNESCO) vì cho rằng cơ quan này đối xử không công bằng với Israel... Như để tái khẳng định quan hệ thân thiết giữa hai người, Tổng thống Trump ngày 14-9 cho biết vừa điện đàm với Thủ tướng Netanyahu về một hiệp ước phòng thủ chung tiềm năng giữa hai quốc gia.

Và dù không đưa ra bằng chứng nhưng Thủ tướng Netanyahu cũng cảnh báo đối thủ sẽ “đánh cắp” cuộc bầu cử lần này bằng cách gian lận tại các khu vực của người Arab. Trước đó, Likud đã thất bại trong việc thông qua dự luật cho phép các đảng chính trị quay phim tại các điểm bỏ phiếu- động thái được cho là nhằm uy hiếp cử tri Arab vốn không ưa gì nhà lãnh đạo 70 tuổi.

Trước viễn cảnh “5 ăn, 5 thua”, vị thủ tướng tại vị lâu nhất trong lịch sử Nhà nước Do Thái (hơn 13 năm) cuối tuần rồi đã khẩn thiết kêu gọi những người ủng hộ đi bỏ phiếu cho ông. “Bất cứ ai muốn có một chính phủ cánh hữu phải đi bầu”, ông Netanyahu viết trên Twitter, đồng thời trưng ra kết quả thăm dò dư luận mới nhất cho thấy Xanh và Trắng dẫn trước sít sao Likud.

QUỐC KHÁNH

Chia sẻ bài viết