02/09/2024 - 16:05

Tổng thống và Thủ tướng Đức cùng kêu gọi siết chặt nhập cư 

Ngày 1-9, hàng trăm quan chức cấp cao và người dân Đức, trong đó có Tổng thống Frank-Walter Steinmeier và Thủ tướng Olaf Scholz đã tham gia buổi lễ tưởng niệm tại thành phố Solingen, nơi hơn một tuần trước xảy ra vụ tấn công bằng dao khiến 3 người thiệt mạng và 8 người bị thương.

Tổng thống Đức Steinmeier và phu nhân tại lễ tưởng niệm ngày 1-9. Ảnh: DPA

Theo phóng viên TTXVN tại Đức, phát biểu tại lễ tưởng niệm ở Solingen, Tổng thống Steinmeier cho biết vụ tấn công chết người xảy ra “trong lòng” của nước Đức - một quốc gia khoan dung. Nhà lãnh đạo Đức khẳng định: “Đó là vụ tấn công vào bản sắc dân tộc của chúng ta như một quốc gia mà mọi người chung sống hòa bình bất chấp mọi khác biệt và muốn chung sống cùng nhau, những người đã sống ở đây qua nhiều thế hệ cũng như những người đến sau”.

Tổng thống Steinmeier cho biết Đức là quốc gia tiếp nhận người nhập cư nếu họ xin tị nạn “với lý do chính đáng”. Tuy nhiên, Đức chỉ có thể “cởi mở và khoan dung” nếu không bị “hỗn loạn” từ tình trạng nhập cư bất hợp pháp. Ông Steinmeier nhấn mạnh: “Người dân Đức sẽ tiếp tục chấp nhận các chính sách tị nạn chỉ khi những người tìm kiếm sự bảo vệ tuân thủ luật pháp và trật tự của đất nước chúng tôi”. Ông kêu gọi cả đảng cầm quyền và đảng đối lập giúp thực thi các luật nhập cư hiện hành và các luật đang được ban hành. Ông nêu rõ: “Điều này đòi hỏi nỗ lực toàn quốc, đây là điều tôi mong đợi và đó cũng là điều người dân Đức mong đợi”.

Về phần mình, Thủ tướng Scholz khẳng định Đức phải “rút ra bài học từ vụ tấn công”. Ông cam kết sẽ siết  chặt chính sách an ninh và tị nạn, đặc biệt tổ chức các cuộc tham vấn cấp cao nhằm giảm tình trạng nhập cư bất hợp pháp.

Tại lễ tưởng niệm những nạn nhân thiệt mạng trong vụ tấn công ngày 23-8, ông Scholz nói: “Tội ác này đã giáng đòn mạnh vào trái tim chúng ta, khiến chúng ta tức giận. “Chúng ta nợ (các nạn nhân) và gia đình họ bài học từ vụ việc này”.

Chỉ trong vòng hơn một tuần, nước Đức đã xảy ra 3 vụ tấn công nghiêm trọng. Vụ tấn công bằng dao tại lễ hội đường phố ở thành phố Solingen hôm 23-8, khiến 3 người thiệt mạng và 8 người bị thương. Ngày 27-8, cảnh sát Đức đã bắn hạ một người đàn ông bị tình nghi tấn công người qua đường bằng dao ở thị trấn Moers, cách Solingen 45km. Mới đây nhất, ngày 31-8, cảnh sát Berlin đã tiêu diệt một đối tượng dùng súng đe dọa người đi đường. 

Thủ tướng Scholz nêu rõ: “Đây là hành động khủng bố chống lại tất cả chúng ta”. Ông tuyên bố Đức phải làm rõ các vấn đề liên quan đến việc không trục xuất nghi phạm người Syria 26 tuổi đã gây ra vụ tấn công hôm 23-8. Ông Scholz khẳng định: “Chúng ta sẽ phải làm mọi thứ có thể để đảm bảo hồi hương và trục xuất những người không thể và không được phép ở lại Đức”.

PHƯƠNG HOA

Chia sẻ bài viết