21/03/2012 - 21:37

Tổng thống Mỹ sẽ thăm vùng phi quân sự giữa Hàn Quốc và Triều Tiên

Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ đến thăm vùng phi quân sự (DMZ) giữa CHDCND Triều Tiên và Hàn Quốc vào cuối tuần này trong chuyến thăm Hàn Quốc để dự hội nghị cấp cao về an ninh hạt nhân. Đây sẽ là lần đầu tiên ông Obama thăm khu vực phi quân sự này.

Giới phân tích cho rằng chuyến thăm DMZ của ông Obama trước thềm hội nghị thượng đỉnh an ninh hạt nhân quốc tế tại Seoul có thể làm gia tăng căng thẳng tại khu vực này, đặc biệt là sau khi CHDCND Triều Tiên vừa thông báo sẽ phóng vệ tinh Kwangmyongsong-3 trong tháng 4 tới, nhân dịp kỷ niệm 100 năm Ngày sinh cố Chủ tịch Kim Nhật Thành.

Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-Bak hôm 21-3 cho biết 5 nguyên thủ quốc gia của Mỹ, Trung Quốc, Nga, Nhật và Hàn Quốc tham dự hội nghị thượng đỉnh tại Seoul vào ngày 26-27/3 tới sẽ thảo luận các biện pháp nhằm gây sức ép và thuyết phục Triều Tiên hủy bỏ kế hoạch phóng vệ tinh vào tháng sau. Mỹ đã cho rằng sẽ “rất khó” để xúc tiến việc viện trợ lương thực như đã thỏa thuận cho Triều Tiên nếu nước này thực hiện vụ phóng vệ tinh. Tuy nhiên, Triều Tiên khẳng định việc phóng vệ tinh là quyền hợp pháp của nước này.

HỒNG ĐĂNG (Theo AFP, Telegraph)

Chia sẻ bài viết