22/04/2009 - 07:54

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh tiếp lãnh đạo các chính đảng Nhật Bản

* Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng kêu gọi thúc đẩy thương mại, đầu tư và du lịch giữa Việt Nam - Ma Cao
* Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng thăm hữu nghị chính thức LB. Nga, CH. Czech và CH. Belarus

Theo đặc phái viên TTXVN, tiếp tục chương trình thăm chính thức Nhật Bản, sáng 21-4, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đã tiếp lãnh đạo các chính đảng: Chủ tịch Đoàn Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Nhật Bản (JCP) Kazuo Shii, Chủ tịch Đảng Công Minh (Komei) Akihiro Ota, Phó Chủ tịch Đảng Dân chủ Nhật Bản (DPJ) Katsuya Okada, Chủ tịch Đảng Quốc dân mới Tamisuke Watanuki, Chủ tịch Đảng xã hội Dân chủ (SDP) Mizuho Fukushima.

Tổng Bí thư vui mừng nhận thấy trong thời gian qua, quan hệ hai nước Việt Nam và Nhật Bản có sự phát triển rất tốt đẹp trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, giao lưu nhân dân. Trong chính sách đối ngoại, Việt Nam coi trọng việc phát triển quan hệ hợp tác với Nhật Bản, coi đây là một trong những mối quan hệ quan trọng nhất của Việt Nam. Tổng Bí thư cảm ơn những hỗ trợ có hiệu quả về ODA đối với việc phát triển kinh tế xã hội, xóa đói, giảm nghèo của Việt Nam; hoan nghênh việc mở rộng đầu tư trực tiếp tư nhân của Nhật Bản ở Việt Nam; mong Nhật Bản tiếp tục hợp tác nhằm thực hiện các dự án lớn như Đường bộ cao tốc Bắc-Nam, Đường sắt cao tốc Bắc-Nam, Khu công nghệ cao Hòa Lạc,... Hiện nay, mối quan hệ về mặt nhà nước giữa Việt Nam và Nhật Bản đang phát triển tốt đẹp. Trong giai đoạn mới này, Việt Nam mong muốn và sẵn sàng thúc đẩy quan hệ với các chính đảng của Nhật Bản để sự hợp tác giữa hai nước ngày càng thuận lợi, phù hợp với nguyện vọng và đáp ứng yêu cầu phát triển của mỗi nước trong thế kỷ XXI.

Lãnh đạo các chính đảng của Nhật Bản hoan nghênh quan hệ Nhật Bản và Việt Nam phát triển rất tốt đẹp; nhấn mạnh đây là mối quan hệ quan trọng cần được tăng cường trong thời gian tới.

* Cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Việt Nam đã đến Ma Cao thăm chính thức Khu hành chính đặc biệt của Trung Quốc. Ngay khi tới Ma Cao, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Ma Cao do Phòng Thương mại Công nghiệp Việt Nam và Ủy ban Xúc tiến đầu tư thương mại Ma Cao phối hợp tổ chức. Đây là lần đầu tiên Việt Nam tổ chức diễn đàn này với sự tham gia của đông đảo doanh nghiệp Ma Cao.

Phát biểu tại diễn đàn, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng Ma Cao là khu kinh tế phát triển nhanh của Trung Quốc và là cầu nối đầu tư thương mại với nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Hiện Trung Quốc là đối tác thương mại và đầu tư hàng đầu của Việt Nam, với kim ngạch thương mại năm 2008 đạt trên 20 tỉ USD, tăng hơn 28% so với năm 2007; trên 600 dự án đầu tư trực tiếp của Trung Quốc đang triển khai ở Việt Nam, với số vốn đăng ký trên 2 tỉ USD, đang được triển khai thuận lợi và thành công, mang lại lợi ích chung cho các doanh nghiệp và hai nước. Tuy nhiên, Thủ tướng cũng cho rằng kim ngạch thương mại hai chiều năm 2008 giữa Việt Nam - Ma Cao đạt 35 triệu USD và 8 dự án của Ma Cao tại Việt Nam với tổng số vốn đầu tư 32 triệu USD chưa tương xứng với mối quan hệ hữu nghị, hợp tác tốt đẹp và tiềm năng sẵn có, cũng như mong muốn của hai bên. Trên tinh thần này, Thủ tướng kêu gọi các doanh nghiệp Việt Nam và Ma Cao tăng cường hợp tác, nhất là trong lĩnh vực thương mại, đầu tư và du lịch nhằm mang lại lợi ích thiết thực cho cả hai bên. Thủ tướng khẳng định sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư Trung Quốc, trong đó có các nhà đầu tư Ma Cao, hoạt động thành công tại Việt Nam.

Dịp này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã hội đàm với Trưởng khu hành chính đặc biệt Ma Cao (Trung Quốc) Hà Hậu Hoa. Trong không khí thân mật, hữu nghị và cởi mở, hai bên đã đi sâu trao đổi và đạt được nhận thức chung quan trọng về các biện pháp thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác song phương giữa Việt Nam và Khu hành chính đặc biệt Ma Cao.

Trưởng khu hành chính đặc biệt Ma Cao Hà Hậu Hoa bày tỏ nhiệt liệt hoan nghênh Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng lần đầu tiên thăm chính thức Ma Cao, coi đây là sự kiện quan trọng, đánh dấu mốc phát triển mới trong quan hệ giữa Việt Nam và Ma Cao theo hướng tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác hữu nghị, cùng có lợi.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chân thành cảm ơn chính quyền Ma Cao về sự đón tiếp trọng thị, chu đáo dành cho Đoàn; đánh giá cao những thành công mà Ma Cao đạt được trong phát triển kinh tế, cải thiện đời sống nhân dân; khẳng định sẽ tích cực thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa hai bên phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.

* Ngày 22-4, Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội nước ta do Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng dẫn đầu và Phu nhân đã rời Hà Nội, đi thăm hữu nghị chính thức Liên bang Nga, Cộng hòa Czech và Cộng hòa Belarus theo lời mời của Chủ tịch Hội đồng Liên bang, Liên bang Nga X.Mi-rô-nốp, Chủ tịch Hạ viện Cộng hòa Czech Mi-rô-xláp Vờ-lờ-chếc, Chủ tịch Viện Đại biểu Cộng hòa Belarus (Hạ viện) V.P.An-đơ-rây-tren-cô và Chủ tịch Hội đồng nước Cộng hòa Belarus (Thượng viện) B.V.Ba-tu-ra.

* Chiều 21-4, tại Trụ sở Trung ương Đảng, đồng chí Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư đã tiếp và nói chuyện thân mật với Bà Hager Chérif, Phó Tổng thư ký phụ trách đối ngoại Đảng Tập hợp dân chủ Lập hiến Tuynisie (RCD).

Bà Hager Chérif bày tỏ vui mừng được dẫn đầu Đoàn đại biểu đầu tiên của Đảng RCD thăm đất nước Việt Nam tươi đẹp và chứng kiến sự phát triển nhanh chóng của Việt Nam; cám ơn đồng chí Trương Tấn Sang đã dành cho Đoàn sự đón tiếp nồng nhiệt. Bà Hager Chérif thông báo với đồng chí Trương Tấn Sang một số nét lớn về Đảng RCD, tình hình Tuynisie và khu vực Bắc phi; khẳng định đảng RCD đánh giá cao và mong muốn đẩy mạnh quan hệ hữu nghị hợp tác giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước Tuynisie và Việt Nam.

Đồng chí Trương Tấn Sang nhiệt liệt hoan nghênh Bà Hager Chérif thăm Việt Nam, cho rằng chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của Đoàn đại biểu Đảng RCD đánh dấu một mốc quan trọng trong quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa hai Đảng, hai nước; chúc mừng và đánh giá cao những thành tựu mà Đảng RCD và nhân dân Tuynisie đạt được kể từ khi thực hiện cải cách chuyển đổi năm 1987 đến nay. Đồng chí thông báo cho Đoàn một số nét về công cuộc đổi mới của Việt Nam và tình hình kinh tế xã hội Việt Nam thời gian gần đây; phương hướng và nhiệm vụ chủ yếu của Đảng và Nhân dân nước ta trong thời gian tới; tin tưởng rằng quan hệ hữu nghị hợp tác giữa hai Đảng hai Nhà nước và Nhân dân hai nước sẽ ngày càng được củng cố và phát triển.

Chia sẻ bài viết