06/05/2009 - 07:27

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh chúc sức khoẻ Đại tướng Võ Nguyên Giáp

* Điện Biên tổ chức lễ kỷ niệm 55 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ
* QUÂN KHU 9: Giao lưu kỷ niệm 55 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, 50 năm mở đường Trường Sơn và 119 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh
* Kỷ niệm 54 năm Ngày thành lập Hải quân Nhân dân Việt Nam (7/5/1955-7/5/2009)

(TTXVN-CT)- Nhân dịp kỷ niệm 55 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2009), chiều 5-5, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đã đến thăm và chúc mừng Đại tướng Võ Nguyên Giáp, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người Anh cả của Lực lượng vũ trang nhân dân, Tổng Tư lệnh Quân đội nhân dân Việt Nam kiêm Tư lệnh Mặt trận Điện Biên Phủ.

 

 Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh tới thăm và chúc sức khỏe Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Ảnh: NHAN SÁNG (TTXVN)

Thay mặt các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và toàn thể nhân dân, Tổng Bí thư chân thành cảm ơn những công lao, đóng góp to lớn của Đại tướng Võ Nguyên Giáp vào sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc; kính chúc Đại tướng mạnh khỏe và trường thọ, tiếp tục đóng góp vào sự nghiệp cách mạng của Đảng, xây dựng và phát triển đất nước. Tổng Bí thư khẳng định: Toàn Đảng, toàn dân và toàn quân sẽ quyết tâm vượt qua những khó khăn hiện nay, xây dựng đất nước ngày càng phát triển, phấn đấu vì sự nghiệp “dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ và văn minh”.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp nhấn mạnh công lao to lớn của Đảng, Bác Hồ, các Anh hùng - Liệt sĩ và đồng bào các dân tộc cả nước trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và Chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ; cảm ơn sự quan tâm của Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và chúc Tổng Bí thư mạnh khỏe, hạnh phúc.

* Cùng ngày, tại thành phố Điện Biên Phủ, UBND thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên đã tổ chức Lễ kỷ niệm 55 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954-2009). Hơn 500 cán bộ lão thành, cán bộ tiền khởi nghĩa, cùng lãnh đạo các ban ngành, đoàn thể và nhân dân thành phố Điện Biên Phủ đã đến dự.

Đọc diễn văn tại Lễ kỷ niệm, đồng chí Đỗ Đức Vượng, Bí thư Thành ủy Điện Biên Phủ đã nêu bật ý nghĩa của Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ như một Bạch Đằng, Chi Lăng, Đống Đa... của thế kỷ XX, qua đó đánh giá đúng những đóng góp vô cùng to lớn của quân và dân cả nước ta trong chiến dịch này.

Trong chiến dịch Điện Biên Phủ, Đảng bộ, nhân dân các dân tộc Điện Biên đã tích cực, chủ động tham gia chiến đấu và phục vụ chiến trường với tất cả tinh thần, sức lực, trí tuệ và của cải, tất cả cho chiến thắng. Ở khắp nơi trong tỉnh, từ vùng thấp đến vùng cao, đồng bào các dân tộc Điện Biên nghe theo tiếng gọi của Đảng, Bác Hồ đã tích cực đóng góp lương thực, thực phẩm và tiễn người thân lên đường phục vụ chiến dịch tham gia chiến đấu...

Trong thời kỳ mới, Đảng bộ, nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên nói chung và thành phố Điện Biên Phủ nói riêng tiếp tục kề vai sát cánh, chung sức đồng lòng quyết tâm xây dựng địa phương vững mạnh về kinh tế, ổn định về chính trị và an ninh quốc phòng. Việc xây dựng cuộc sống mới trên nền chiến trường xưa dù còn nhiều khó khăn, nhưng những năm qua, kinh tế thành phố Điện Biên Phủ có bước phát triển nhanh, ổn định, bình quân tăng trưởng đạt 12-16%/năm; GDP bình quân đầu người đến nay đạt 1.389 USD.

* Tối 5-5-2009, tại Hội trường Quân khu 9, hơn 500 cán bộ, chiến sĩ các cơ quan, đơn vị thuộc lực lượng vũ trang Quân khu 9 tham dự buổi giao lưu kỷ niệm 55 năm Ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, 55 năm mở đường Trường Sơn và 119 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, do Bộ Tư lệnh Quân khu tổ chức.

Đọc diễn văn ôn lại truyền thống các ngày kỷ niệm, Thiếu tướng Nguyễn Việt Quân, Ủy viên Trung ương Đảng, Chính ủy Quân khu 9, nhấn mạnh: Chiến thắng Điện Biên Phủ năm 1954 là một trong những chiến công vĩ đại nhất trong lịch sử đấu tranh chống giặc ngoại xâm của dân tộc ta. Từ chiến thắng Điện Biên Phủ, quân và dân ta đã viết thêm bản hùng ca “Điện Biên Phủ” trên không năm 1972, góp phần làm nên đại thắng Mùa Xuân năm 1975, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước. Trong cuộc kháng chiến thắng lợi này, việc mở đường Trường Sơn nhằm chi viện sức người sức của, từ hậu phương lớn miền Bắc cho tiền tuyến lớn miền Nam là một kỳ tích trong lịch sử kháng chiến, là biểu tượng oai hùng của sức mạnh chiến đấu kiên cường, bất khuất của dân tộc Việt Nam và khẳng định đường lối lãnh đạo đúng đắn, sáng tạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh... Tự hào với truyền thống hào hùng của dân tộc, lực lượng vũ trang Quân khu 9 hôm nay nguyện ra sức học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; phát huy cao độ chủ nghĩa anh hùng cách mạng, luôn mài sắc ý chí chiến đấu, xây dựng bản lĩnh chính trị vững vàng, sẵn sàng đập tan âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch.

Tại buổi giao lưu, các cán bộ, chiến sĩ được gặp gỡ, giao lưu với các nhân chứng lịch sử từng gắn bó với đường Trường Sơn, đường Hồ Chí Minh trên biển, các anh hùng lực lượng vũ trang Quân khu 9 có thành tích cao trong chiến đấu và thưởng thức các tiết mục văn nghệ với chủ đề chiến thắng Điện Biên Phủ, huyền thoại đường Trường Sơn, Giải phóng miền Nam... do Đoàn Nghệ thuật Quân khu 9 biểu diễn.

* Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, các lực lượng thuộc Quân chủng Hải quân đã tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động, không ngừng nâng cao sức mạnh chiến đấu, bảo vệ Tổ quốc.

Đảng ủy và Bộ Tư lệnh Hải quân đã chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị, cơ quan cụ thể hóa nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ phù hợp với chức năng, nhiệm vụ đáp ứng yêu cầu thực tiễn đặt ra. Quân chủng đã đề ra 5 nội dung lớn trong việc thực hiện cuộc vận động, đó là: Yêu nước gắn với yêu biển, tàu, đảo, đài, trạm; Chủ động, sáng tạo nâng cao chất lượng huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, học tập, lao động, sản xuất; Đoàn kết, dân chủ, kỷ luật, thực hành tiết kiệm chống tham nhũng, lãng phí và bảo đảm an toàn; Gắn bó, giúp đỡ nhân dân; Quan hệ quốc tế trong sáng, xây dựng vùng biển hòa bình, ổn định.

Với tinh thần “Làm theo Bác từ những việc bình dị nhất”, Quân chủng đã và đang dấy lên phong trào thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong sinh hoạt và huấn luyện, đồng thời cụ thể hóa bằng các phong trào thi đua, như “Tặng sổ tiết kiệm cho đồng đội ở vùng A, vùng C”, “Hũ gạo tình thương” (Đoàn T3 Công binh); “Nuôi heo đất giúp chị em hoàn cảnh khó khăn”; “Thanh niên Hải quân mẫu mực, xây dựng lực lượng chính quy”; “Đọc sách là học tập tấm gương đạo đức của Bác Hồ”,... Các phong trào thi đua của Quân chủng mang lại hiệu quả thiết thực, tiết kiệm 1,26% xăng dầu; 17% điện năng; 8% lượng nước sạch và 17,14% lượng chất đốt.

Việc “làm theo” tấm gương Bác Hồ còn được Quân chủng gắn với nội dung “1 trọng tâm, 3 đột xuất” trong huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, góp phần tích cực hạn chế tối đa các vụ việc vi phạm kỷ luật nghiêm trọng, an toàn giao thông. Quân chủng cũng đã gắn cuộc vận động với nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng, nhất là tổ chức chi bộ đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên. Các cấp ủy, Ban chỉ đạo của Hải quân đã tích cực chủ động lấy ý kiến đóng góp của các tổ chức quần chúng, cấp ủy và chính quyền địa phương nơi đảng viên cư trú; tiến hành sinh hoạt phê bình và tự phê bình nghiêm túc, bảo đảm sự đoàn kết, đồng thuận, dân chủ trên tinh thần đồng chí, đồng đội giúp đỡ lẫn nhau. Qua đó, tạo điều kiện cho cán bộ, đảng viên thực hiện tốt việc phê bình và tự phê bình, xây dựng chuẩn mực đạo đức, phấn đấu rèn luyện bản thân phù hợp với cương vị và yêu cầu nhiệm vụ được giao... Nhờ đó, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng thuộc Quân chủng đã được nâng lên một bước rõ rệt, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu của các lực lượng thuộc Quân chủng.

NHÓM P.V

Chia sẻ bài viết