Nhà thiết kế Huệ Thi vừa trở về sau thành công tại Festival Áo dài Quảng Ninh 2020. Bộ sưu tập (BST) áo dài “Mai vàng Yên Tử - Sắc màu non thiêng” của chị được giới chuyên môn và công chúng đánh giá cao bởi ngoài yếu tố thẩm mỹ còn chuyển tải được những thông điệp văn hóa.
Trao đổi với phóng viên Báo Cần Thơ, nhà thiết kế Huệ Thi cho biết thêm:
- BST lấy cảm hứng từ hoa mai vàng trên núi rừng Yên Tử linh thiêng, những áng mây bồng bềnh, những bóng cây tỏa mát bên những mái chùa ẩn hiện, những gốc mai cổ đua sắc mỗi độ xuân về… Những chiếc áo dài được tổng hợp từ những gam màu non thiêng: trắng của mây, xanh của trời, xanh của cây lá, lam rêu của góc chùa và đặc biệt màu vàng của hoa mai.

BST “Mai vàng Yên Tử - Sắc màu non thiêng” được trình diễn tại Festival Áo dài Quảng Ninh 2020. Ảnh: NVCC
BST có 15 áo nữ và 5 áo nam là câu chuyện xuyên suốt đặc tả về mùa hoa mai rạng rỡ giữa chốn non thiêng. Thiết kế được chia ra 2 phân đoạn về màu, sáng và chiều, như nói về sự luân chuyển nhịp nhàng của thời gian. Mỗi tác phẩm được xử lý với kỹ thuật đính kết 3D, in 3D, vẽ và viết thư pháp. Chất liệu lụa tằm và voan tơ được dùng chủ đạo phối màu, tưởng chừng khó dung hòa nhưng nhờ sự khéo léo của những người thợ lâu năm, ê-kíp đã cho ra đời những tác phẩm giàu cảm xúc.
* Ðược biết đến là một nhà thơ, vì sao chị lại chọn lĩnh vực thời trang, đặc biệt là áo dài, để thử sức?
- Tôi yêu thơ, đam mê theo đuổi và có được những dấu ấn nhất định. Tôi viết về áo dài, say mê áo dài và thích nhìn những người phụ nữ Việt Nam ra phố với tà áo tung bay, đẹp như những lời thơ tôi say mê. Ðến một ngày, tôi chợt nhận ra mình cần làm gì đó cho tôi, cho đời và cho áo dài để gìn giữ bản sắc văn hóa truyền thống quý giá này. Ngã rẽ mạo hiểm đã cho tôi sự sáng tạo, những trăn trở và những hướng đi được vẽ ra liên tục, tôi thấy mình đã đúng khi lựa chọn chiếc áo dài cho những tháng ngày mới mẻ này.
* Với mỗi BST, chị đều chuyển tải một câu chuyện văn hóa, di sản. Chị nghĩ gì khi làm điều này?
- Những điều tôi đang làm đều truyền tải thông điệp về gìn giữ, bảo tồn văn hóa. Ðiển hình như BST “Ðờn ca tài tử” đã có tiếng vang trước đây, tôi chọn Lãnh Mỹ A, khăn rằn, nhạc cụ Ðờn ca tài tử, hoa sen... để kết hợp với thông điệp bảo tồn và phát triển di sản, làng nghề truyền thống. Ðến BST “Mai vàng Yên Tử” là câu chuyện kể về loài hoa mai kỳ diệu ở núi rừng Yên Tử, trở thành biểu trưng của vùng đất và con người nơi đây...
Với mỗi BST, những câu chuyện văn hóa được kể lại qua lăng kính thiết kế trên nền áo dài. Tôi thật sự thấy mình may mắn và hạnh phúc vì làm được điều mơ ước khao khát bấy lâu nay và cùng chung tay tôn vinh những giá trị văn hóa của đất nước từ tà áo dài quê hương.
* Chị có thể chia sẻ một vài dự định về lan tỏa và thăng hoa áo dài Việt Nam?
- Tôi vẫn đang ấp ủ nhiều hoạch định dài hơi cho áo dài, đặc biệt là sẽ tiếp tục hành trình kể chuyện về góc nhìn văn hóa vùng miền thông qua các BST áo dài; dẫu biết con đường sắp tới có thể còn nhiều gian nan, khai thác góc nhìn văn hóa thể hiện trên nền áo dài là sự lựa chọn không hề dễ dàng. Tôi mong muốn nhiều nhà thiết kế sẽ chung tay thổi hồn và khẳng định vị thế của áo dài truyền thống trong thời kỳ hiện đại.
Tôi luôn tâm niệm rằng, có mơ ước, có khát khao, có nỗ lực thì đường đến thành công sẽ không xa. Khi tôi dành tình yêu và sự lựa chọn tuyệt đối để nâng niu thơ và áo dài song hành, tôi xem thơ và áo dài là một phần của cuộc sống. Mọi đam mê thật sự sẽ được đền đáp!
* Xin cảm ơn chị!