06/01/2012 - 14:51

Tôn vinh doanh nhân trẻ tuổi thành đạt nhất năm 2011

Ảnh: Forbes

Trong danh sách “30 doanh nhân dưới 30 tuổi thành đạt nhất năm 2011” do Tạp chí Inc. (Mỹ) bình chọn, chàng thanh niên Daniel Gomez Iniguez (ảnh), 20 tuổi, người đồng sáng lập nên công ty năng lượng thay thế tại Mexico là 1 trong 2 gương mặt nhỏ tuổi nhất.

Năm 2008, để có bằng tốt nghiệp trung học, Iniguez phải thực hiện một đề tài nghiên cứu tại trường. Vào thời gian đó, báo chí Mexico thường viết nhiều về diesel sinh học, loại năng lượng thay thế được làm từ dầu thực vật và mỡ động vật. Tuy nhiên, tại xứ sở của cây xương rồng khi đó không có công ty nào có công nghệ sản xuất dầu diesel sinh học. Và vì thế, Iniguez chọn đề tài nghiên cứu về hóa học và cậu ngày càng thích thú đi sâu vào tìm hiểu cách để chế tạo ra loại nhiên liệu thay thế đó.

Iniguez bắt đầu bằng việc tìm hiểu các thông tin về dầu diesel sinh học trên Internet. Cậu thật ngạc nhiên khi phát hiện có thể chế tạo loại năng lượng này tại nhà và qui trình cũng không quá khó. Để hiểu rõ hơn, Iniguez đến trường Đại học công nghệ Monterrey ở gần nhà và tìm gặp vị tiến sĩ giảng dạy về sản xuất diesel sinh học. Được sự hướng dẫn và cho phép của thầy, cậu đến dự thính các bài giảng về dầu diesel sinh học và tham gia vào câu lạc bộ về chủ đề này. Với sự ham học, trí thông minh và óc tò mò khoa học, Iniguez bắt tay vào chế tạo dầu diesel sinh học từ dầu ăn đã qua sử dụng ở các nhà hàng. Sau đó, cậu so sánh với loại dầu diesel làm ra từ mỡ động vật và rút ra kinh nghiệm về qui trình. Với thành quả này, cậu xuất sắc hoàn thành đề tài tốt nghiệp phổ thông của mình.

Tuy nhiên, ước mơ của Iniguez không chỉ dừng lại ở việc hoàn tất nghiên cứu tốt nghiệp và cũng không phải trở thành ông chủ của một công ty lớn, cậu đơn giản là muốn theo đuổi đam mê tìm hiểu về năng lượng thay thế. Cậu tiếp tục đến dự thính buổi giảng về dầu diesel sinh học tại trường đại học cũng như các hội thảo chuyên đề này tại Mexico và gặp được 3 người bạn có kiến thức chuyên biệt về sản xuất dầu diesel sinh học. Những người bạn cùng lý tưởng này quyết định lập nên 1 quỹ phi lợi nhuận vào đầu năm 2009 nhằm phát triển công nghệ sản xuất diesel sinh học. Sau thời gian thử nghiệm thành công, nhóm bạn bắt đầu mở công ty công nghệ năng lượng Solben.

Solben kinh doanh công nghệ sản xuất dầu diesel sinh học từ các sản phẩm không phải thực phẩm, như tảo và cây thầu dầu. Solben cung cấp sản phẩm và dịch vụ giúp khách hàng trong quá trình sản xuất dầu diesel sinh học như hạt cây giống, máy bóc vỏ hạt, huấn luyện kỹ năng và kiểm tra chất lượng. Doanh thu của Solben đạt hơn 1 triệu USD năm 2010 và khoảng 3 triệu USD trong năm nay. Công ty này cũng đang hướng đến mở rộng sang các thị trường Trung Mỹ, Mỹ và Ấn Độ.

Với những nỗ lực miệt mài, năm 2010, chàng sinh viên Iniguez được vinh danh ở vị trí thứ 2 tại Giải thưởng Doanh nhân sinh viên toàn cầu và giành Giải thưởng Tác động toàn cầu.

THUẬN HẢI (Theo Inc.)

Chia sẻ bài viết