22/06/2009 - 21:05

Tôi học ở Bác tấm gương cần, kiệm, liêm, chính

Trong 2 năm qua, Đảng bộ Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy (PCCC)- Công an TP Cần Thơ - đã triển khai Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” sâu rộng trong toàn đơn vị. Qua đó, xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu học tập và làm theo lời Bác. Thiếu úy Trần Hải Bằng- Tổ phó Tổ xe thuộc Phòng Cảnh sát PCCC- Công an TP Cần Thơ, là một trong những gương mặt tiêu biểu được Phòng Cảnh sát PCCC đề cử đi báo cáo thành tích học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh do Công an TP Cần Thơ tổ chức vào cuối tháng 5-2009.

* Nỗ lực tiết kiệm cho đơn vị

Hôm chúng tôi đến, anh Bằng đang cặm cụi vật lộn với chiếc máy bơm nước chữa cháy bị hư, đôi tay trầy xước và dính đầy nhớt. Dáng người nhỏ nhắn, giọng nói nhỏ nhẹ, từ tốn, anh Bằng cho biết: Sửa máy đòi hỏi phải có sự kiên trì và tỉ mỉ. Đang trò chuyện với chúng tôi thì có một cán bộ ở Đội chữa cháy khu vực Bình Thủy đến nhờ anh sửa xe chữa cháy sau khi đi công tác về...

 Anh Trần Hải Bằng (đứng) hướng dẫn đồng nghiệp sửa chữa máy bơm nước.

Từ trước đến giờ anh Bằng chưa “bó tay” trước một cái máy nào. Anh Bằng chỉ cho chúng tôi xem những máy móc mà tự tay anh sửa. Mỗi khi máy bị hư, anh miệt mài tranh thủ cả giờ nghỉ trưa để sửa, có những máy phải mất cả tuần lễ mới sửa xong. Xe chữa cháy hiệu Ro Sen Bauer của Áo được nhập từ năm 2002, trị giá hơn 4 tỉ đồng, qua thời gian sử dụng bị hỏng hệ thống phân phối điện, không thể hoạt động được. Do máy xe hiện đại, thiết bị kỹ thuật tinh vi, nên đơn vị đã mời nhiều thợ sửa chữa, nhưng không sửa được. Trong điều kiện đơn vị đang thiếu xe chữa cháy, anh Bằng đã ngày đêm nghiên cứu, cuối cùng phát hiện xe bị hỏng rơ-le cung cấp điện dẫn đến hệ thống cung cấp nhiên liệu vận hành động cơ không hoạt động. Khi đã tìm ra nguyên nhân, anh Bằng đã trực tiếp gọi điện gặp cán bộ Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy nhờ hướng dẫn kỹ thuật, sau đó, tự nghiên cứu tìm linh kiện thay thế giúp xe hoạt động bình thường, tiết kiệm cho đơn vị hàng chục triệu đồng.

Sau một thời gian sử dụng, phát hiện máy bơm nước chữa cháy do Nhật Bản sản xuất thường xuyên bị hỏng bộ phận đề, bộ chế hòa khí và hệ thống điện điều khiển tự động. Qua nghiên cứu, anh Bằng đã tìm được linh kiện có sẵn trong nước để thay thế, hiệu quả tiết kiệm cao mà máy vẫn hoạt động tốt. Anh còn nghiên cứu sửa chữa hệ thống hút chân không, thủy lực của xe thang cứu người. Bên cạnh đó, anh còn sắp xếp thời gian thường xuyên nghiên cứu nguyên lý hoạt động của các xe chữa cháy chuyên dụng mới để nhằm ứng phó kịp thời với những bất trắc có thể xảy ra trong quá trình chữa cháy. Anh Bằng tâm sự: “Máy móc ngày càng hiện đại, nếu không tìm hiểu qua nguồn sách vở để bổ trợ thêm những kiến thức được học ở trường, có lẽ tui không biết đường mà lần”.

Thực hiện lời dạy của Bác về thực hành tiết kiệm, anh Bằng luôn ý thức tiết kiệm trong chi tiêu gia đình, bản thân cũng như nơi công sở. Cụ thể tiết kiệm tài sản công, không sử dụng xe công với mục đích riêng, tạo thói quen tiết kiệm điện, nước. Anh Bằng nhận thức rằng cần, kiệm, liêm, chính sẽ dẫn tới chí công vô tư. Khi đã có chí công vô tư, một lòng vì dân vì nước nhất định sẽ trau dồi tốt các đức tính khác (không tư lợi, không tham ô, lãng phí...) từ những việc nhỏ nhất.

* Luôn sát cánh cùng đồng đội

Anh Bằng là con thứ 2 trong gia đình có 4 anh chị em. Ông bà nội của anh Bằng đều là đảng viên, tham gia chuyển tài liệu bí mật của Đảng, nuôi chứa, che giấu cán bộ... Từ truyền thống gia đình, Trần Hải Bằng chọn theo ngành công an, trong lực lượng PCCC với mục đích phục vụ nhân dân. Khi vừa tốt nghiệp Trường Kỹ thuật nghiệp vụ giao thông vận tải khu vực 3, TP Hồ Chí Minh, anh Bằng làm công nhân cho Công ty Công trình giao thông, Công ty Xây dựng. Đến năm 2002, anh về công tác tại Phòng Cảnh sát PCCC-Công an TP Cần Thơ.

Mỗi lần khoác lên người bộ quân phục màu xanh là anh Bằng nhắc nhở mình phải hết lòng với công việc, còn trách nhiệm với vợ và đứa con trai đầu lòng kháu khỉnh. Công việc của người chiến sĩ PCCC đầy khắc nghiệt và áp lực, do đó cũng ảnh hưởng ít nhiều đến cuộc sống gia đình, 7 ngày trong tuần thì anh phải trực chiến ở cơ quan hết 5 ngày. Vợ anh rất cảm thông với trọng trách của chồng đang đảm đương, điều đó cũng khích lệ anh hoàn thành tốt nhiệm vụ, một công việc đầy áp lực, đòi hỏi kỹ thuật cao, chính xác.

Anh Bằng không những là người thợ sửa máy giỏi mà còn là tay lái “lụa”. Anh bộc bạch: “Mặc dù xe chữa cháy là xe ưu tiên số 1 nhưng không vì thế mà tôi cho phép mình chủ quan. Công việc đòi hỏi chúng tôi phải đến hiện trường nhanh chóng kịp thời, nhưng phải giữ an toàn cho người đi đường, đó cũng là một trong những tiêu chuẩn đạo đức của người lái xe”. Ngoài những việc hằng ngày của tổ xe, anh Bằng thường xuyên nhắc nhở đồng đội hằng ngày duy trì chế độ kiểm tra, bảo quản và bảo dưỡng trang thiết bị chữa cháy, hạn chế hỏng hóc, đảm bảo sẵn sàng chiến đấu. Hạ sĩ Hồ Thế Vinh, công tác chung tổ lái xe với anh Bằng, cho biết: “Em mới vô nghề được 2 năm, lúc đầu hơi bỡ ngỡ nhưng giờ đã quen dần, nhờ có anh Bằng hướng dẫn tận tình từng thao tác quan sát khi lái xe chữa cháy, chẳng hạn như phán đoán xe lưu thông cùng chiều với mình để có cách xử lý kịp thời. Trong lúc làm việc, anh Bằng luôn chăm chú, cố làm được việc mới thôi và tìm tòi được kỹ thuật nào mới cũng chỉ lại cho anh em”.

Anh Bằng luôn có trách nhiệm, sát cánh với đồng đội trên đường làm nhiệm vụ. Anh Nguyễn Hồng Phát-Tổ trưởng tổ 3 – Đội chữa cháy trung tâm thuộc Phòng Cảnh sát PCCC, kể: “Vụ cháy ở hẻm 85 đường Phạm Ngũ Lão xảy ra lúc khuya. Sau khi nhận được tin báo cháy, lực lượng đến hiện trường, do nhà thông tin án ngay đầu hẻm và tấm bảng hẻm thấp, xe chữa cháy vào không được, tất cả các chiến sĩ chia nhau lên tuyến trên tiếp cận đám cháy. Lúc này, anh Bằng ở phía sau yểm trợ đi đường vòi chữa cháy truyền nước đảm bảo đủ lượng nước chữa cháy. Nếu không có sự tiếp sức của anh Bằng thì các chiến sĩ phải chia lực lượng ra để đi đường vòi chữa cháy truyền nước và thao tác lăn vòi khống chế đám cháy rất cực, trong khi lực lượng ít, thời gian cứu chữa sẽ lâu hơn. Một lần khác, có vụ cháy vỏ xe ở hẻm sâu thuộc khu vực 4, phường An Khánh, quận Ninh Kiều, khi xe chữa cháy đến hiện trường, xem xét nguồn nước thì phát hiện nơi đây không có trụ nước chữa cháy. Nhờ thông tỏ địa hình, anh Bằng nhanh nhẹn tham mưu với chỉ huy chữa cháy khiêng máy bơm đến bờ sông cách đó vài chục mét, lực lượng thực hiện thao tác phun hút dập tắt đám cháy. Xong xuôi công việc, trong đội ai cũng thầm khen tài xế Trần Hải Bằng khéo tham mưu mà đám cháy được dập tắt nhanh gọn”.

Là một chiến sĩ công an nhân dân, Trần Hải Bằng không ngừng học tập, tu dưỡng rèn luyện đạo đức, phấn đấu thực hiện nhiệm vụ “vì nước quên thân, vì dân phục vụ”, thấm nhuần 6 điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân và 4 điều Bác dạy đối với lực lượng cảnh sát PCCC. Là một đảng viên trẻ, anh Bằng luôn phấn đấu không ngừng, khi có thời gian rảnh rỗi, anh tự tìm các nguồn tài liệu về các tấm gương chiến đấu anh dũng trong ngành để qua đó học tập, đồng thời tìm tài liệu nghiên cứu phục vụ cho chuyên môn, để chia sẻ với các đồng nghiệp. Công việc dường như đã chiếm gần hết thời gian nhưng anh Bằng vẫn thường xuyên tham gia các hoạt động bóng đá, bóng chuyền, hiến máu nhân đạo...

Thượng tá Ngô Việt Hòa, Phó Trưởng phòng Cảnh sát PCCC- Công an TP Cần Thơ, nhận xét: “Trần Hải Bằng là một đảng viên có chuẩn mực đạo đức, tay nghề chuyên môn giỏi, học được kỹ thuật sửa chữa nào mới anh đều chỉ lại cho anh em ở trong tổ, thể hiện được đạo đức nghề nghiệp và đáng được biểu dương. Qua 7 năm công tác, Bằng luôn nêu gương cần cù năng nổ, là người có trách nhiệm với công việc”.

Bài, ảnh: M.HOÀNG

Chia sẻ bài viết