15/05/2009 - 21:55

Tòa án lương tâm nhân dân quốc tế ủng hộ nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam ở Paris

Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin (VAVA) dẫn đầu đoàn đại biểu VAVA tham dự phiên tòa.
Ảnh: nhandan.org.vn

(TTXVN )- Tòa án lương tâm nhân dân quốc tế ủng hộ nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam đã khai mạc sáng 15-5 tại Thủ đô Paris của Pháp. Được tổ chức theo sáng kiến của Hội luật gia dân chủ quốc tế, phối hợp với nhiều tổ chức quốc tế ủng hộ nạn nhân da cam/dioxin Việt Nam như tổ chức Quyền Bình đẳng, Hội hữu nghị Pháp - Việt, Hiệp hội nhân quyền quốc tế, Hội các cựu chiến binh Cộng hòa Pháp, Collectif Vietnam Dioxine, Ủy ban làng hữu nghị Vân Canh và Phong trào vì Hòa bình, phiên tòa nhằm mục đích tạo điều kiện để các nạn nhân da cam/dioxin Việt Nam và quốc tế bày tỏ vấn đề của mình, đồng thời kêu gọi cộng đồng thế giới, những ai có lương tri, yêu hòa bình, lên tiếng ủng hộ họ.

Phiên tòa thu hút gần 200 người tham dự, chủ yếu là Việt kiều, bạn bè Pháp và quốc tế. Nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình, Chủ tịch Quỹ Hòa bình và Phát triển Việt Nam, cũng tới dự. Về phía nhân chứng, ngoài 3 nạn nhân chất độc da cam/
dioxin và 3 nhà khoa học trong các lĩnh vực y tế, hóa học và môi trường, đại diện cho 3 triệu nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam, phiên tòa còn có sự góp mặt của một số nạn nhân đồng thời là nhân chứng đến từ Đức, Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản và New Zealand. Mặc dù phía bị đơn là các công ty hóa chất Mỹ không cử người đến tham dự và cũng không có thư hồi âm, nhưng phiên tòa vẫn diễn ra theo trình tự tố tụng.

Trong hai ngày làm việc 15 và 16-5, phiên tòa sẽ nghe lời kể của các nhân chứng, nạn nhân chất độc da cam/dioxin, cũng như những báo cáo nghiên cứu của các bác sĩ, các chuyên gia hóa học và các nhà nghiên cứu xã hội Việt Nam và thế giới trình bày về hậu quả và tác động của chất độc da cam/dioxin đối với con người và môi trường. Sau phần luật sư biện hộ, tòa sẽ đưa ra kết luật cuối cùng trước khi tổ chức cuộc họp báo quốc tế chính thức vào ngày 18-5.

Chia sẻ bài viết