19/09/2021 - 18:57

Tổ chức dạy học cho học sinh tiểu học ứng phó với dịch COVID-19 

(CT)- Sở Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT) TP Cần Thơ vừa có văn bản hướng dẫn thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) cấp tiểu học năm học 2021-2022 ứng phó với diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn thành phố.

Dạy học trực tuyến môn Tiếng Việt lớp 1, trên truyền hình VTV7, do Bộ GD&ĐT phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện (Ảnh chụp màn hình).

Ðể chủ động triển khai các giải pháp thực hiện Chương trình GDPT cấp tiểu học khắc phục tác động của dịch COVID-19, Sở có 2 phương án dạy và học cho học sinh. 

Một là, khi học sinh chưa tựu trường: Giao quyền chủ động cho nhà trường về thời gian tổ chức làm quen học sinh lớp 1, ôn tập đối với các lớp còn lại và hướng dẫn học sinh tự học tại nhà các môn học theo hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học của Bộ GD&ÐT phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị, giáo viên và học sinh. Nội dung hướng dẫn tự học tại nhà, ưu tiên dạy học môn Tiếng Việt và Toán, đảm bảo giúp học sinh hình thành kỹ năng đọc, viết, nói, nghe, kỹ năng tính toán… Riêng với lớp 1, 2, giáo viên giới thiệu kênh truyền hình VTV7, phối hợp với phụ huynh hướng dẫn học sinh làm quen môn Tiếng Việt, Tiếng Anh, Toán phù hợp với điều kiện thực tế của trường. Hình thức hướng dẫn ôn tập và tự học tại nhà, giáo viên soạn các bài hướng dẫn tự học dưới dạng file word, file ảnh hoặc video clip,… chuyển đến học sinh thông qua các ứng dụng (facebook, messenger, zalo, e-mail…); hoặc giáo viên in bài giao - nhận đến tay học sinh và đánh giá kết quả đối với những trường hợp gia đình không đủ điều kiện, khả năng sử dụng phương tiện công nghệ thông tin.

Học sinh tiểu học ở TP Cần Thơ tự học tại nhà. 

Hai là, trong điều kiện bình thường, học sinh được đến trường: Tận dụng tối đa “thời gian vàng”, giáo viên tổ chức dạy học trực tiếp những nội dung cốt lõi, tinh gọn, căn bản nhất, đáp ứng yêu cầu cần đạt của các môn học và hoạt động giáo dục, trong chương trình GDPT cấp tiểu học; có phương án tăng cường riêng cho học sinh khó khăn. Mỗi trường tiểu học tổ chức đánh giá thường xuyên trong quá trình dạy học; ôn tập, bổ sung các nội dung kiến thức cần thiết cho học sinh trước khi dạy học nội dung mới và kiểm tra, đánh giá định kỳ kết quả học tập các em.

Trước đó, ngày 17-9, UBND thành phố thống nhất lùi thời gian tựu trường học kỳ I đối với giáo dục mầm non, giáo dục tiểu học cho đến khi có thông báo mới.  

Tin, ảnh: B.KIÊN

Chia sẻ bài viết