13/02/2017 - 20:49

Tình yêu Toán học

Trong cuộc thi giải Toán qua mạng Violympic (Toán tiếng Anh) vòng quốc gia năm học 2015-2016, Nguyễn Minh Hùng, (khi ấy đang là học sinh lớp 4), Trường Tiểu học An Bình 1 (quận Ninh Kiều), đạt giải Đồng. Đây là một trong nhiều giải thưởng quốc gia của học sinh khối tiểu học TP Cần Thơ tại cuộc thi.

 Minh Hùng đang được thầy hướng dẫn cách giải Toán qua mạng.

Là anh hai trong gia đình có 2 anh em, Hùng biết phụ giúp mẹ làm việc nhà. Hằng ngày, đi học về, Hùng tranh thủ lau dọn nhà cửa và chơi đùa với em. Hùng tự giác trong học tập, nghe cô giáo giảng bài trên lớp, về nhà làm bài tập đầy đủ. Hùng tuân thủ nguyên tắc: Khi nào học thuộc bài mới đi chơi. Hùng thường học kỹ các kiến thức sách giáo khoa, chỗ nào không hiểu hỏi lại thầy cô, trao đổi thêm với bạn bè. Rảnh rỗi, Hùng hay lên mạng tìm tài liệu để bổ sung thêm các kiến thức phục vụ việc học hoặc chơi game trí tuệ để thư giãn tinh thần… Hùng học giỏi đều các môn, "cừ" nhất là môn Toán và luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi. Hùng được tập thể lớp bầu là Trưởng ban học tập (lớp học tổ chức theo mô hình Trường học mới tại Việt Nam). Cô Phạm Thị Hương, giáo viên chủ nhiệm của Hùng, cho biết: "Hùng rất thông minh, chăm chỉ và sáng tạo trong học tập. Em ham tìm tòi, học hỏi và rất thích đọc sách. Khá trầm tính nhưng Hùng tích cực tham gia các phong trào của lớp, trường, hay giúp đỡ mọi người, được bạn bè thầy cô yêu quý".

Từ nhỏ, Hùng đã yêu thích và đam mê môn Toán học. Hùng quyết không chịu thua bài khó, tìm mọi cách giải cho bằng được và mày mò để có cách giải riêng. Hùng cho biết: "Những phép tính luôn kích thích em, vì thế khi chinh phục được bài toán khó, em cảm thấy rất vui. Mỗi bài toán có nhiều cách giải khác nhau khiến em luôn động não tìm cách tối ưu nhất để đi đến đáp án chính xác". Năm học lớp 3, Hùng được cha cho làm quen với các bài toán trên mạng nên phản xạ rất nhanh đối với các con số và còn theo học tiếng Anh tại trung tâm Anh ngữ.

Nói về cuộc thi giải Toán qua mạng Violympic (Toán tiếng Anh) vòng quốc gia vừa qua, Hùng chia sẻ: "Em luôn tự tin, bình tĩnh và làm bài hết khả năng. Lo lắng quá sẽ ảnh hưởng tâm lý, mất tập trung". Mọi nỗ lực ôn luyện của Hùng được đền đáp bằng giải Đồng quốc gia. Theo Hùng, để giải toán tốt bằng tiếng Anh, cần nắm vững kiến thức, bản thân luôn trau dồi, cập nhật từ vựng, thuật ngữ toán trong tiếng Anh, tránh nhầm lẫn trong giải Toán… Trước khi giải bài toán bằng tiếng Anh, Hùng đọc kỹ để nắm bắt yêu cầu đề bài. Bí quyết học giỏi tiếng Anh của Hùng là mạnh dạn giao tiếp, chăm chỉ luyện nghe, học hiểu nhiều từ mới. Hùng rất thích xem phim hoạt hình phụ đề tiếng Anh, có thể củng cố ngữ pháp và từ vựng.

Với quyết tâm giành giải Bạc cuộc thi năm nay, Hùng đang tích cực giải các dạng đề Toán trên mạng cũng như bài tập nâng cao. Đam mê và nỗ lực không ngừng, Hùng hứa hẹn là ứng cử viên "nặng ký" trong cuộc thi giải Toán qua mạng Violympic sắp tới. Hùng ước mơ sau này trở thành bác sĩ chữa bệnh cho người nghèo. Thầy Nguyễn Văn Cao, giáo viên bồi dưỡng Cuộc thi giải Toán qua mạng Violympic cho Hùng, nhận xét: "Em Hùng rất chịu khó ôn luyện, có khả năng "bám" bài khá cao, tập trung cao độ trước bài toán khó đến khi giải được mới thôi". 

Bài, ảnh: M.HOÀNG

Chia sẻ bài viết