17/05/2014 - 20:34

Tinh thần của những vận động viên “chân đất”

“Đạt 4 HCV, 2 HCB và 1 HCĐ là thành tích phấn khởi, bất ngờ và rất đáng nhớ trong sự nghiệp của chúng tôi”- chỉ huy đội đua thuyền rồng nữ Trương Kịp hãnh diện nói về những ngày thi đấu của đội tại giải đua thuyền truyền thống trong khuôn khổ Đại hội Thể dục thể thao (TDTT) toàn quốc năm 2014, vừa kết thúc ở Hải Dương. Để đến đỉnh vinh quang, vận động viên (VĐV) nào cũng trải qua quá trình luyện tập gian khổ và hơn 40 VĐV 2 đội thuyền nam và nữ Cần Thơ cũng đã nỗ lực hết mình để có thành tích trên…

Tại Đại hội TDTT toàn quốc năm nay, thể thao Cần Thơ đặt mục tiêu vào tốp 10 toàn đoàn. Đây là nhiệm vụ cực kỳ khó khăn trong bối cảnh nhiều năm qua thiếu sự đầu tư căn cơ cho nhiều môn trọng điểm. Nhiều biện pháp đã được triển khai, mà quan trọng nhất theo Giám đốc Trung tâm TDTT Cần Thơ Võ Hữu Lý là giữ sự ổn định ở các bộ môn và thúc đẩy tinh thần VĐV. “Lãnh ấn” tiên phong tại Đại hội TDTT toàn quốc, 2 đội đua thuyền rồng Cần Thơ đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, vượt chỉ tiêu đề ra, chủ yếu dựa trên tinh thần quyết tâm đó. Chỉ vài ngày trước khi tranh tài, nhiều VĐV của đội vẫn còn bị viêm cột sống và bệnh thủy đậu, khiến lãnh đạo đội chạy lo “sốt vó”. Tuy nhiên, tinh thần thi đấu của các VĐV không hề bị ảnh hưởng. HLV Lê Thành An kể: “Ngày khai cuộc, nhiều VĐV chưa khỏe hẳn nhưng nhất quyết đòi thi đấu, không chịu nghỉ ngơi. Tinh thần đoàn kết, quyết tâm đã trở thành sức mạnh, giúp Cần Thơ vượt qua các đối thủ mạnh như Quảng Trị, Kiên Giang rất ngoạn mục”. Theo HLV Lê Thành An, chiếc HCV của đội nữ và HCB của đội nam ở cự ly 1.000 mét trong ngày mở màn đã giúp tinh thần các VĐV thêm phấn khởi, để đoạt thêm 2 HCV và 2 HCB liên tục 3 ngày sau đó.

Đội thuyền rồng nam, nữ Cần Thơ. 

Kết quả ấy còn từ nỗ lực không mệt mỏi của VĐV trong những ngày luyện tập. Năm nay, thuyền rồng Cần Thơ được giao chỉ tiêu mang về 2 HCV góp vào thành tích chung tại Đại hội TDTT toàn quốc. Xác định mục tiêu đó không đơn giản khi nhiều đối thủ cạnh tranh rất mạnh. Thế nên, dù còn nhiều khó khăn về tài chính, cơ sở vật chất, nhưng Trung tâm TDTT Cần Thơ quyết định tập trung đội 1 tháng tại địa phương và tập huấn 1 tháng tại Hải Dương nhằm làm quen điều kiện thi đấu. Trong thời gian tập trung tại Trung tâm TDTT Cần Thơ, các VĐV phải ở tạm trong khu vực quán cà phê cũ phía sau Trung tâm, do thiếu chỗ ở vào thời điểm nhiều môn thể thao khác cũng tập trung. Sự chuẩn bị nghiêm túc giúp các VĐV an tâm tập luyện để có sự đột phá trong thi đấu ở Đại hội TDTT năm 2014. Trong 10 năm qua, từ khi thành lập đội đua thuyền rồng tham dự các giải vô địch quốc gia, Cần Thơ thường chỉ đoạt 1 đến 2 HCV. Gần đây nhất là tại Đại hội TDTT toàn quốc năm 2010, Cần Thơ cũng chỉ đạt 2 HCV.

Thành tích trên còn đáng trân trọng ở chỗ đa phần các VĐV thuyền rồng Cần Thơ đều là nông dân, trong đó nhiều người có hoàn cảnh khó khăn. Sau các giải đấu, họ trở về với cuộc mưu sinh chủ yếu nhờ vào ruộng vườn, hoặc làm thuê kiếm sống... Đó cũng là nguyên nhân khiến các đội thuyền rồng Cần Thơ thường biến động về lực lượng. Dù vậy, một khi đã tham gia cùng đội, tinh thần quyết thắng luôn là điểm mạnh. VĐV Lâm Kim Ngân của đội thuyền rồng nữ khẳng định: “Dù hoàn cảnh của các anh chị em trong đội thuyền còn vất vả, phải bươn chải kiếm sống hằng ngày, nhưng nếu được triệu tập đi thi đấu thì chúng tôi sẵn sàng tạm gác lại chuyện “cơm áo gạo tiền”, tập trung tập luyện, nỗ lực hết mình để giành thành tích tốt nhất cho thể thao thành phố”.

* * *

Tinh thần của các VĐV “chân đất” đã mang lại thành công ngoài mong đợi cho môn thuyền rồng Cần Thơ. Đó cũng là động lực để các môn thể thao khác của Cần Thơ đạt và vượt chỉ tiêu đề ra ở Đại hội TDTT toàn quốc 2014.

Bài, ảnh: XUÂN NGUYÊN

Chia sẻ bài viết