21/05/2024 - 15:19

Tin tức thế giới ngày 21-5 

Nhật Bản: Dựng rào chắn núi Phú Sĩ để ngăn du khách tụ tập chụp ảnh 

Ngày 21-5, thị trấn Fujikawaguchiko của Nhật Bản bắt đầu cho dựng một rào chắn lớn màu đen tại địa điểm mà du khách thường tụ tập để chụp ảnh núi Phú Sĩ. Đây là hành động quyết liệt mới nhất được nhà chức trách Nhật Bản triển khai nhằm đối phó với tình trạng quá tải khách du lịch đến ngắm nhìn và trải nghiệm núi Phú Sĩ, dẫn đến ô nhiễm cực độ và nhiều vấn đề khác trong thời gian gần đây.

Thông thường, du khách có thể chụp ảnh núi Phú Sĩ, ngọn núi cao nhất Nhật Bản, từ nhiều điểm trong thị trấn Fujikawaguchiko. Tuy nhiên, vì ngọn núi lửa hùng vĩ xuất hiện phía sau cửa hàng tiện lợi Lawson, nên hầu hết khách du lịch nước ngoài thường tập trung đông đúc trên vỉa hè cạnh cửa hàng Lawson. Do du khách phớt lờ các biển báo giao thông, cũng như cảnh báo của các nhân viên bảo vệ, giới chức thị trấn đã quyết định sử dụng rào chắn như phương sách cuối cùng.

Nằm giữa các tỉnh Yamanashi và Shizuoka ở miền Đông Nhật Bản, núi Phú Sĩ luôn được du khách trong và ngoài nước yêu thích. Danh hiệu Di sản Thế giới được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hiệp Quốc (UNESCO) công nhận vào năm 2013 đã góp phần khiến núi Phú Sĩ càng thêm nổi tiếng. Tuy nhiên, danh hiệu này cũng đi kèm với điều kiện Nhật Bản phải giảm bớt tình trạng quá tải, giảm tác động đối với môi trường, cải thiện cảnh quan nhân tạo như các bãi đỗ xe lớn đã được xây dựng để phục vụ khách du lịch.

Tháng 3, giới chức Nhật Bản đã áp dụng mức phí 2.000 yen (13 USD/người) đối với những người leo núi Phú Sĩ, đồng thời giới hạn số người leo núi để giảm tắc nghẽn và tăng độ an toàn.

Công nhân dựng rào chắn cao 2,5m che khuất tầm nhìn núi Phú Sĩ tại địa điểm chụp ảnh đối diện cửa hàng Lawson. Ảnh: Reuters

Trung Quốc: Liên tiếp xảy ra hai vụ đâm dao, nhiều người thương vong

Cảnh sát Trung Quốc cho biết 3 người đã thiệt mạng và 2 người khác bị thương sau vụ tấn công bằng dao xảy ra vào tối 20-5 tại một công viên ở thành phố Sâm Châu, tỉnh Hồ Nam, miền Trung nước này.

Cảnh sát cho biết 2 người bị thương có dấu hiệu sinh tồn ổn định. Nghi phạm nam họ Huang 35 (tuổi), đã bị cảnh sát bắt giữ. Cơ quan chức năng đang điều tra sâu hơn về vụ việc.

Vụ đâm dao ở công viên xảy ra chỉ vài giờ sau một vụ đâm dao tại trường tiểu học ở tỉnh Giang Tây, Đông Nam Trung Quốc khiến 2 người thiệt mạng và 10 người bị thương. Giới chức an ninh địa phương cho biết vụ việc xảy ra vào trưa 20-5 tại một trường tiểu học ở thành phố Quý Khê thuộc tỉnh trên.

Cảnh sát đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường, khống chế đối tượng là một phụ nữ 45 tuổi. Hiện cơ quan chức năng đang tiến hành điều tra, xác minh động cơ của đối tượng này.

Hiện trường vụ đâm dao xảy ra tại trường tiểu học. Ảnh: Daily Mail

Mỹ:  FDA "bật đèn xanh" cho Neuralink tiếp tục thử nghiệm cấy chip vào não người

Ngày 20-5, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã đồng ý cho công ty Neuralink của tỉ phú Elon Musk thử nghiệm cấy ghép chip vào não cho bệnh nhân thứ hai. 

Theo Báo The Wall Street Journal (WSJ), FDA cũng đã phê duyệt các đề xuất của công ty để khắc phục vấn đề xảy ra với người tham gia thử nghiệm đầu tiên, bao gồm việc "nhúng" một số dây siêu mỏng của thiết bị vào sâu hơn trong não. Báo này dẫn nguồn thạo tin cho biết với sự chấp thuận của FDA, Neuralink hiện hy vọng sẽ cấy ghép cho người tham gia thứ hai vào khoảng tháng 6 tới. 

Tại Mỹ, có hơn 1.000 người bị liệt đăng ký tình nguyện tham gia chương trình nghiên cứu thử nghiệm của Neuralink nhưng chưa đến 100 người trong số này đủ điều kiện tham gia. Neuralink đặt mục tiêu cấy ghép thiết bị do công ty phát triển cho 10 người trong năm nay và hy vọng có thể mở rộng mức độ đa dạng của đối tượng được thử nghiệm.

Neuralink hy vọng sẽ nộp đơn đăng ký lên các cơ quan quản lý ở Canada và Anh trong những tháng tới để bắt đầu các thử nghiệm tương tự ở những quốc gia này. Bộ phận đăng ký bệnh nhân của Neuralink sẽ được mở ở Canada và ở Anh trong những ngày tới.

PV (TTXVN)

Chia sẻ bài viết