18/03/2024 - 15:15

Tin tức thế giới ngày 18-3 

Bùng nổ dịch vụ dạy học cho người cao tuổi ở Trung Quốc

Dân số già hóa nhanh chóng của Trung Quốc đang tạo ra thị trường đầy hứa hẹn và phát triển nhanh cho các công ty cung cấp các lớp học và hoạt động giải trí cho người cao tuổi trung lưu, từ lớp học yoga, trống châu Phi cho đến chụp ảnh bằng điện thoại thông minh.

Công ty tư vấn Frost & Sullivan dự kiến thị trường học tập dành cho người cao tuổi ở Trung Quốc sẽ tăng trưởng 34%, từ 28 tỉ Nhân dân tệ (NDT) vào năm 2022 lên 1.209 tỉ NDT (16,8 tỉ USD) vào năm 2027. Trong thập kỷ tới, khoảng 300 triệu người Trung Quốc sẽ bước vào tuổi nghỉ hưu - tương đương với gần như toàn bộ dân số Mỹ.

Mama Sunset, công ty cung cấp 20 lớp học khác nhau cho hàng nghìn người Trung Quốc từ 50 tuổi trở lên, đang đàm phán với các nhà đầu tư trong nước để mở rộng lên 200 trung tâm nhượng quyền thương mại trên khắp cả nước trong 3 năm tới.

Trong khi đó, Quantasing - nhà cung cấp học tập trực tuyến lớn nhất cho người cao tuổi ở Trung Quốc - có kế hoạch tuyển thêm giáo viên thái cực quyền và y học cổ truyền để bổ sung vào các lớp học hiện có, từ rèn luyện trí nhớ đến chỉnh sửa video. Trong quý IV-2023, doanh thu của Quantasing tăng 24,7% lên 980,5 triệu NDT (136,2 triệu USD) so với cùng kỳ năm trước, với số người đăng ký sử dụng dịch vụ của họ tăng vọt 44,6% lên 112,4 triệu người so với cùng kỳ năm 2022.

Chính phủ Trung Quốc hồi tháng 1 đã công bố ưu đãi thuế và hỗ trợ tài chính cho các sản phẩm và dịch vụ dành cho người cao tuổi. Thủ tướng Lý Cường trong tháng này cũng cam kết sẽ thúc đẩy phát triển "nền kinh tế bạc", nhưng không tiết lộ chi tiết.

Những phụ nữ lớn tuổi tham gia một lớp học hát ở Bắc Kinh. Ảnh: Reuters


Nhật Bản: Đảng cầm quyền kiên quyết xử phạt các nghị sĩ liên quan bê bối gây quỹ

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida ngày 17-3 cho biết đã chỉ thị đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền xử phạt nghiêm khắc các nghị sĩ LDP có dính líu đến vụ bê bối quỹ đen. Trong vụ bê bối này, số tiền do các phái trong đảng huy động và “lại quả” cho các thành viên trong phái đã không được ghi vào báo cáo quỹ chính trị của họ.

Thủ tướng Kishida, cũng là chủ tịch LDP, khẳng định tại đại hội đảng thường niên rằng: “Chúng tôi sẽ có biện pháp xử lý nghiêm khắc”. Ông thừa nhận vụ bê bối đã khiến công chúng hoài nghi và mất lòng tin nghiêm trọng vào chính trị, đồng thời gửi lời xin lỗi đến người dân. Ông Kishida tuyên bố sẽ đi đầu trong việc thực hiện các cải cách đảng và chính trị để khôi phục niềm tin vào chính trị.

Thủ tướng Kishida bày tỏ mong muốn sửa đổi luật kiểm soát quỹ chính trị trong phiên họp quốc hội hiện tại dự kiến kết thúc vào tháng 6 để ngăn chặn tái diễn mọi vụ bê bối. Ông cũng cho biết sẽ cùng lãnh đạo khác của LDP thảo luận về cải cách chính trị với các cử tri và thành viên trong đảng LDP.

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida. Ảnh: Reuters

PV (TTXVN)

Chia sẻ bài viết