29/09/2012 - 09:52

Tin tặc đe dọa hệ thống ngân hàng Mỹ

* Mỹ cáo buộc Trung Quốc rắp tâm xâm nhập hệ thống máy tính
của Lầu Năm Góc

 Bank of America, một trong những ngân hàng của Mỹ từng bị tin tặc tấn công.
Ảnh: GettyImages.

Hãng tin Mỹ ABC News vừa cho biết, hệ thống tài chính cùng hàng loạt các ngân hàng nước này đang được đặt trong tình trạng báo động cao độ trước nguy cơ một lần nữa xảy ra hàng loạt các cuộc tấn công mạng, mà hậu quả là hàng triệu khách hàng của những ngân hàng bị tấn công trước đó bao gồm Bank of America, PNC và Wells Fargo có thể tiếp tục sẽ là nạn nhân của đợt tấn công từ chối dịch vụ (DDoS) khi không thể truy cập vào tài khoản trực tuyến của mình.

Phó Chủ tịch và cố vấn cấp cao của Hiệp hội Ngân hàng Mỹ (ABA) Doug Johnson cho biết "mức độ đe dọa hiện tại đã được nâng lên tầm nguy hiểm". Nhiều hacker đã bí mật phát tán các mã tín hiệu đến hàng ngàn máy tính trên thế giới. Những máy bị nhiễm sau đó sẽ đánh sập trang web của ngân hàng bằng cách làm nghẽn đường truyền truy cập.

Trong những ngày qua, các ngân hàng trở thành mục tiêu tấn công vào những thời điểm khác nhau. Mặc dù tin tặc không thể gây thiệt hại hay ảnh hưởng đến số tiền trong tài khoản, nhưng giới chức trách lo ngại nếu sự việc cứ tiếp diễn trên qui mô rộng sẽ gây ra những hậu quả và thiệt hại nặng nề. Tuy nhiên, các nguồn thạo tin cũng cho hay Chính phủ Mỹ đang gấp rút điều tra để xác định vị trí và triệt phá đường dây phá hoại hệ thống ngân hàng Mỹ.

Một nhóm tin tặc tự xưng là Izz ad-Din al-Qassam đã lên tiếng cảnh báo ngành công nghiệp tài chính Mỹ rằng họ sẽ tiếp tục ra tay nhằm mục đích đáp trả bộ phim có nội dung phỉ báng đấng tiên tri Mohammed đang gây ra sự phẫn nộ trong cộng đồng người Hồi giáo trên toàn thế giới. Do vậy, một số nguồn tin cho rằng những vụ tấn công bằng phương thức DDoS xuất phát từ Trung Đông và Iran hiện đang nằm trong "diện tình nghi" lớn nhất.

ABC News cũng đưa ra một bản cảnh báo của FBI ngày 17-9, cho biết tin tặc nước ngoài đang nhắm mục tiêu vào các ngân hàng, hãng tín dụng và tổ chức công đoàn. Trong số các trường hợp, tin tặc đã đánh cắp được thông tin đăng nhập của nhân viên và cuỗm đi số tiền từ 400.000 USD đến 900.000 USD.

Trong một diễn biến khác, giám đốc cơ quan tình báo thuộc Bộ tư lệnh Không gian Ảo của Mỹ Rear Admiral Samuel Cox vừa lên tiếng cáo buộc Trung Quốc đang tìm cách thâm nhập vào hệ thống máy tính của Lầu Năm Góc. "Mức độ các nỗ lực của họ (Trung Quốc) nhằm vào Bộ Quốc phòng Mỹ đang tăng lên, trong khi cái gọi là những cố gắng của người Trung Quốc nhằm đánh cắp các bí mật thương mại cũng không hề giảm. Vấn đề này sẽ tiếp tục phát triển và thực tế, tôi muốn nói rằng nó đang trên đà tăng tốc với tốc độ chóng mặt qua từng ngày"- vị quan chức này cho biết. Tuy nhiên, khi được hỏi liệu đã có trường hợp xâm nhập thành công hay chưa, ông Cox chỉ nói: "Tôi cũng không thể biết chính xác vấn đề này".

Trước những cáo buộc trên, phát ngôn viên của Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ đã từ chối bình luận, dù trong quá khứ các quan chức Trung Quốc từng phủ nhận các cáo buộc tương tự.

VI VI (Theo ABC News, Reuters)

Chia sẻ bài viết