16/04/2023 - 21:28

Tín hiệu tích cực của Judo Cần Thơ 

Bài, ảnh: NGUYỄN MINH

Kể từ khi cơ cấu, xây dựng lại bộ môn Judo từ các tuyến năng khiếu vào khoảng năm 2015-2016 đến nay, Judo Cần Thơ đã tìm lại được những chiếc HCV quốc gia và Ðại hội Thể thao toàn quốc từ lực lượng do địa phương đào tạo. Ðó là sự khẳng định cho những nỗ lực của thầy và trò bộ môn Judo Cần Thơ, trong đó có sự quyết tâm rất mạnh mẽ của nữ võ sĩ Dương Thanh Thanh.

Dương Thanh Thanh với HCV tại Đồng Tháp.

Chỉ vài tháng sau chiếc HCV tại Ðại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX (Ðại hội), Dương Thanh Thanh lại tiếp tục vô địch ở hạng cân trên 78kg tại Giải vô địch Cúp CLB Judo quốc gia 2023, diễn ra tại Ðồng Tháp vào cuối tháng 3 vừa qua. Ðiều đáng nói là chiếc HCV của Thanh Thanh đạt được sau khi vượt qua những đối thủ mạnh mà cô từng gặp tại Ðại hội hồi tháng 12-2022. Tuy nhiên, lần này, Thanh Thanh cho thấy sự tiến bộ về bản lĩnh lẫn kỹ thuật thi đấu. Nếu như giành được HCV ở Ðại hội với sở trường là đòn đè đối thủ, thì đến giải này, Thanh Thanh đã hạ đối phương bằng những kỹ thuật đa dạng. Ở trận đầu tiên, Thanh Thanh đã thắng đối thủ đến từ Bình Phước bằng đòn Uki Goshi bên trái. Trận thứ hai gặp đối thủ cực mạnh của đội chủ nhà là Nguyễn Thị Như Ý, Thanh Thanh đã thắng bằng đòn O-Goshi. Ðến trận chung kết, gặp VÐV của Bộ Công an, Thanh Thanh vượt qua đối thủ với đòn Sode Tsurukomi Goshi trái, để giành HCV thuyết phục.

Nhận xét về chiến thắng của học trò, HLV Trần Tuấn Hải cho biết: “Tất cả các VÐV tham dự hạng cân này đều là những nhà vô địch quốc gia, vô địch Ðông Nam Á. Thanh Thanh là VÐV nhỏ tuổi nhất, nhưng có sự quyết tâm rất lớn. Các trận đấu diễn ra giằng co và phải đi đến hiệp phụ, Thanh Thanh mới giành chiến thắng. Ðây thật sự là cuộc đấu trí gay cấn. Dù không có kinh nghiệm nhiều, nhưng Thanh Thanh có sức mạnh và sự quyết tâm hơn”.

Với những chiếc HCV giành được, Thanh Thanh cho thấy mọi nỗ lực luôn được đền đáp xứng đáng. Ðến với Judo vào năm 2016, Thanh Thanh trải qua nhiều khó khăn, có lúc tưởng chừng phải từ bỏ vì chấn thương. Thế nhưng, niềm đam mê và sự kiên trì với mục tiêu đã giúp nữ VÐV sinh năm 2004 vượt qua tất cả để theo nghiệp võ.

Có thể xem Thanh Thanh là tiêu biểu cho một thế hệ VÐV Judo mới của Cần Thơ kể từ khi gầy dựng lại bộ môn này. Còn nhớ đầu những năm 2010, các võ sĩ Judo Cần Thơ được xem là đối thủ “yêu thích” của các đội khi bốc thăm thi đấu. Ðiều này rất khác so với thời kỳ trước đó, khi mà các võ sĩ Cần Thơ luôn khiến các đối thủ ngán ngại tại các giải quốc gia. Thế nên, với những nỗi trăn trở về thời hoàng kim của bộ môn, các nhà quản lý, các HLV Cần Thơ đã tích cực xây dựng lại với thế hệ VÐV năng khiếu vào năm 2015-2016.

Sự trưởng thành của nữ võ sĩ Thanh Thanh có thể khẳng định hướng đầu tư đúng của thể thao Cần Thơ cho bộ môn Judo. Tuy nhiên, thành công này vẫn chỉ là tín hiệu tích cực bước đầu, bởi vẫn còn khoảng trống khá lớn để Judo Cần Thơ có thể trở lại thời hoàng kim. Sau thời gian đào tạo hơn chục VÐV lứa năng khiếu cùng thời với Thanh Thanh, số lượng rơi rụng dần. Ðến hiện tại, đội tuyển Cần Thơ có 4 VÐV (3 nữ), đội trẻ có 3 VÐV nam và năng khiếu 12 VÐV. Nguyên nhân theo HLV Tuấn Hải là do quá trình đào tạo, huấn luyện rất khó khăn. Ðể có thể thi đấu tốt, võ sĩ cần trải qua quá trình tập luyện ít nhất 6-7 năm, nên nhiều VÐV không thể vượt qua thử thách, hoặc hoàn cảnh gia đình… Bên cạnh đó, phong trào Judo cũng không còn phát triển mạnh như trước, dẫn đến thiếu nguồn bổ sung.

Không để “cái khó bó cái khôn”, bộ môn Judo Cần Thơ với sự hỗ trợ của Trung tâm Thể dục thể thao TP Cần Thơ đang tích cực mở 2 CLB Judo ở quận Cái Răng và huyện Phong Ðiền, nhằm xây dựng lại phong trào. Các HLV cũng đến các trường học ở các huyện xa để tìm kiếm nguồn VÐV bổ sung vào đội năng khiếu Judo Cần Thơ.

Chia sẻ bài viết