17/05/2018 - 14:43

Tìm đường xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Hoa Kỳ

(CT)- Ngày 16-5, Hiệp hội Doanh nghiệp TP Cần Thơ phối hợp Công ty TNHH UIMEX-VN tổ chức Hội thảo chuyên đề “Làm thế nào để quảng bá thương hiệu và sản phẩm ra thị trường Hoa Kỳ/ Nhãn mác và bao bì: Tầm quan trọng của sản phẩm”.

Tại hội thảo, các chuyên gia kinh tế giới thiệu, khái quát về hoạt động giao thương giữa Việt Nam- thế giới và quá trình hội nhập từ cấp độ khu vực và Hoa Kỳ. Hiện Việt Nam có quan hệ thương mại với trên 200 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Năm 2017, Việt Nam xuất khẩu đạt trên 1 tỉ USD tại 29 thị trường. Trong đó có 3 nhóm hàng tăng trưởng mạnh là: nông - thủy sản, nhiên liệu - khoáng sản và công nghiệp chế biến - chế tạo.

Thị trường Hoa Kỳ là 1 trong 10 thị trường xuất khẩu chủ lực và đóng vai trò không nhỏ cho tăng trưởng kinh tế của Việt Nam. Từ năm 2001-  khi Việt Nam - Hoa Kỳ ký Hiệp định song phương thương mại (BTA)- đến năm 2017, giá trị xuất siêu của hàng Việt Nam vào Hoa Kỳ đã tăng liên tiếp từ 200 triệu USD lên gần 30 tỉ USD. Tuy nhiên, năm 2018 rất có thể là năm đầu tiên chứng kiến sự sụt giảm của việc xuất siêu này khi các mặt hàng chủ lực của Việt Nam như tôm, thép và nhôm đã bị Bộ Thương mại Hoa Kỳ áp thuế cao. Từ thực tế này, các chuyên gia khẳng định, để sản phẩm xuất khẩu được sang Hoa Kỳ không khó nhưng cũng không phải là vấn đề đơn giản. Điều cốt lõi doanh nghiệp Việt cần nắm là phải tuân thủ và đáp ứng các yêu cầu, quy định đặt ra từ nhà nhập khẩu. Mặt khác, Việt Nam có thể mở rộng đối tượng xuất với nhiều mặt hàng tiềm năng khác sang Hoa Kỳ như: giày dép, hàng dệt may, điện thoại các loại và linh kiện... Song song đó, vấn đề đầu tư cho nhãn mác, bao bì cũng cần được chú trọng để có thể thu hút và tạo niềm tin cho khách hàng. Tại buổi hội thảo, các chuyên gia hàng đầu cũng tư vấn cho nhiều doanh nghiệp về thiết kế logo, thương hiệu bắt mắt, tránh tình trạng vi phạm bản quyền; cách thức công bố hàm lượng, thành phần dinh dưỡng trên bao bì...

MỸ THANH

Chia sẻ bài viết