25/08/2017 - 21:36

Tiết kiệm với hàng nội thất cũ 

Với mục tiêu tiết kiệm chi phí, nhu cầu sử dụng ngắn hoặc tìm lại những mẫu đồ xưa cũ hiện không còn sản xuất,... Những mặt hàng nội thất cũ, hàng thanh lý đã đáp ứng nhu cầu và đang được nhiều người chọn mua để sắm sửa nhà cửa hoặc khởi đầu kinh doanh mới.

Khách hàng chọn mua đồ nội thất cũ tại Cửa hàng đồ cũ Cần Thơ, khu dân cư 91B, quận Ninh Kiều. Ảnh: Khánh Nam

Đến cửa hàng kinh doanh nội thất cũ tìm mua những vật dụng để chuẩn bị kinh doanh cửa hàng kinh doanh quần áo, chị Nguyễn Ngọc Hoài Thanh, ở quận Ninh Kiều, cho biết: “Khởi đầu kinh doanh nguồn tài chính nhiều khó khăn bởi vậy tiết kiệm được khoản nào hay khoản đó. Đặc biệt trong mua sắm vật dụng “hàng nằm” như tủ, kệ, móc,... tốn khoản chi phí không nhỏ. Do đó, sử dụng những vật dụng cũ thanh lý từ các cửa hàng kinh doanh quần áo giảm được đáng kể khoản chi phí ban đầu”. Để chuẩn bị cho cuộc sống sinh viên, em Phạm Quế Anh cho biết, theo chỉ dẫn của mấy anh chị sinh viên, mấy bữa nay em cùng bạn đi khắp các cửa hàng bán đồ cũ để mua các vật dụng sinh hoạt. Mua đồ cũ rất có lợi, nếu mình chịu khó tìm có những món đồ khá mới mà giá chỉ bằng một nửa so với hàng mới.

Việc sử dụng các mặt hàng nội thất cũ trong những năm gần đây ngày càng trở nên phổ biến, đặc biệt là tại các thành phố lớn. Tại nội ô TP Cần Thơ, người tiêu dùng có thể tìm mua đồ nội thất cũ tại các cửa hàng trên đường 30 Tháng 4, khu dân cư 91B, Mậu Thân (dốc cầu rạch Ngỗng), Võ Văn Kiệt, Quang Trung... Mặt hàng nội thất cũ rất đa dạng về mẫu mã và giá cả. Các món hàng phục vụ cho nhu cầu văn phòng, điểm kinh doanh, gia đình… Tại các cửa hàng, người tiêu dùng có thể tìm mua được đủ các loại đồ nội thất, điện tử, điện máy... Do là đồ cũ nên giá bán các sản phẩm rất phải chăng, thường chỉ bằng 30 - 50% so với mặt hàng mới cùng loại. Chẳng hạn, với bộ bàn ăn gỗ cao su 6 ghế có đệm còn mới trên 90%, giá sản phẩm mới niêm yết tại các cửa hàng từ 3,7-3,9 triệu đồng nhưng giá bán tại cửa hàng đồ cũ chỉ còn từ 2,2-2,5 triệu đồng/bộ; bộ ghế salon chất lượng còn trên 50% giá trên dưới 2 triệu đồng; bộ máy tính giá trên dưới 2 triệu đồng... Đặc biệt, với những mặt hàng điện tử gia dụng mới (tủ lạnh, máy giặt, máy lạnh) thanh lý giá bán rẻ hơn sản phẩm cùng loại trên thị trường khoảng 30%.         

Hiện nay, nhiều cửa hàng kinh doanh đồ cũ không chỉ bán hàng có sẵn mà còn nhận đăng ký đặt hàng của khách, khi có hàng sẽ gọi cho khách đến lấy hoặc vận chuyển theo yêu cầu. Thông thường, cửa hàng vận chuyển miễn phí trong khu vực nội ô (dưới 10km) với hóa đơn từ 4 triệu đồng và chấp nhận vận chuyển cho khách ở tỉnh xa. Theo các điểm kinh doanh, tùy theo nhu cầu sử dụng của khách mà có sự chọn lựa khác nhau. Chẳng hạn, khách hàng mua để mở quán kinh doanh đồ ăn hay thức uống thường sẽ mua nguyên bộ từ tủ, bàn ghế, kệ... ; để dùng trong gia đình, các mặt hàng nội thất như bàn, tủ, giường, salon, bàn ăn… được ưa chuộng; các sinh viên thường mua tủ quần áo, kệ sách... Ngoài ra, tại cửa hàng cũng thu mua lại đồ cũ của khách hàng khi họ muốn đổi sang món hàng khác. 

Nhiều người tìm mua đồ nội thất cũ còn là để tìm lại những món đồ xưa. Với dòng hàng này, khách hàng thường “săn” tìm các mặt hàng như: bàn ghế, tủ quần áo, sập, giường, salon, tủ thờ... với vài chục năm tuổi. Tại cửa hàng kinh doanh đồ xưa cũ trên đường 30 Tháng 4, phường Hưng Lợi, khách có thể tìm mua những bộ bàn tây, bàn 8 cạnh, tủ thờ, tủ rượu, salon, bàn ăn... bằng các loại gỗ như căm xe, bơn, thao lao... giá từ vài triệu đến vài chục triệu/món. Sử dụng đồ nội thất xưa cũ thường là những người hoài niệm hoặc trang trí cho hàng, quán. Theo các cửa hàng kinh doanh nội thất xưa cũ, để có được những món đồ phải cất công đi tìm mua từ những điểm thanh lý lớn trên TP Hồ Chí Minh hoặc từ miền quê. Là đồ xưa cũ nên phải giá cả cũng không chừng, nhiều khi cửa hàng phải mua món đồ giá cao hơn giá sản phẩm cùng loại đã bán cho khách. Tại các cửa hàng này cũng nhận đặt hàng tìm sản phẩm theo nhu cầu của khách hàng.

Để mua đồ nội thất cũ, nhiều người thường “săn” hàng trên internet. Trên các trang mua bán hàng cũ hoặc fanpage được ưa chuộng như: chotot, 5giay, thanhlyhangcu24h, thanhlyhangtot, hangcucantho... hầu như những vật dụng nào phục vụ sinh hoạt hằng ngày như: giá võng, vali, túi xách, bộ bàn ghế, salon, tủ, bàn trang điểm, bàn ăn, giường, đèn chùm...  đều được rao bán. Tuy nhiên, do mua bán trên mạng không được kiểm tra hàng trước nên theo một số người sành “săn” hàng cũ trên mạng, trước khi quyết định chọn mua món hàng nào, cần tìm hiểu trên nhiều trang mạng để so sánh chất lượng hàng, giá bán, chế độ bảo hành... 

Chị Mai Hoa, chủ cửa hàng kinh doanh nội thất cũ ở khu dân cư 91B, cho biết: “Nhu cầu sử dụng đồ nội thất cũ ngày càng phổ biến. Nguồn hàng thường được thanh lý từ các xưởng sản xuất (hàng bị lỗi), công ty cửa hàng kinh doanh giải thể hoặc gia đình thay đồ mới. Khách hàng đến mua đồ nội thất cũ, hàng thanh lý, ngoài những người có nhu cầu mở cửa hàng kinh doanh, khách hàng mua để trang trí nội thất cho gia đình chủ yếu là người có thu nhập thấp, sinh viên. Thậm chí nhiều cửa hàng kinh doanh nội thất cũng tìm đến mua (chủ yếu những hàng mới được thanh lý) về để “gọt giũa” lại cho ra hàng mới”. 

Khánh Nam

Chia sẻ bài viết