04/05/2017 - 09:00

Tiếp tục nâng chất Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ và Hội Sách Cần Thơ

* Đề xuất tổ chức chợ phiên bánh dân gian và nông sản sạch tại Cần Thơ

(CT)- Sáng 3-5, ông Lê Văn Tâm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Cần Thơ, chủ trì cuộc họp rút kinh nghiệm việc tổ chức Hội Sách Cần Thơ và Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ (BDGNB) năm 2017 vừa qua.

Chợ phiên sẽ là cơ hội để bánh dân gian Nam bộ đến với du khách. Trong ảnh: Nấu bánh tét ở miệt vườn Phong Điền.

Với sự chuẩn bị chu đáo, nhiều hoạt động hấp dẫn, Hội Sách Cần Thơ đã thu hút 390.000 lượt khách tham quan, mua sắm; khoảng 400.000 lượt khách đến với Lễ hội BDGNB. Do được dời địa điểm tổ chức về Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Hội chợ Triển lãm Cần Thơ nên Lễ hội BDGNB đảm bảo về an ninh trật tự, vệ sinh môi trường. Tuy nhiên, các đại biểu cũng nêu ra một số hạn chế của hai sự kiện này là việc tự nâng giá các bãi giữ xe, an ninh trật tự ở Hội Sách chưa đảm bảo, cần kiểm soát giá bán tại Lễ hội BDGNB…

Phát biểu kết luận, ông Lê Văn Tâm nhấn mạnh, hai sự kiện văn hóa này đã trở thành điểm nhấn của Cần Thơ, cần tiếp tục nâng chất, quảng bá và mở rộng quy mô để thu hút khách. Những điểm yếu của lần tổ chức này cần được chấn chỉnh, rút kinh nghiệm. Ngay từ bây giờ, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Hội chợ Triển lãm Cần Thơ cần suy nghĩ chủ đề, hoạt động mới lạ cho Lễ hội BDGNB 2018.

* Tại cuộc họp rút kinh nghiệm Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ lần thứ VI năm 2017, ông Lê Minh Sơn, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố, đề xuất Cần Thơ nên tổ chức chợ phiên bánh dân gian, trái cây, nông sản sạch để phục vụ người dân và du khách. Theo ông Sơn, kinh nghiệm ở một vài địa phương đã tổ chức cho thấy, có thể tổ chức 2 lần/tháng, sau khi đạt hiệu quả thì sẽ tổ chức dày hơn. Khi đó, ngành du lịch thành phố sẽ xúc tiến, quảng bá để các công ty du lịch, lữ hành đưa chợ phiên vào tour, tuyến du lịch Cần Thơ.

Ông Lê Văn Tâm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố, đánh giá cao đề xuất này và yêu cầu các sở, ngành liên quan tiếp tục nghiên cứu để tổ chức thực hiện.

Tin, ảnh: Duy Lữ

Chia sẻ bài viết