29/03/2011 - 21:57

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN CÁC CẤP

Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động

Sau gần 6 năm hoạt động, HĐND các cấp đã thực hiện tốt các chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình, tích cực góp phần vào sự phát triển chung của thành phố. Tuy nhiên, tại Hội nghị rút kinh nghiệm tổ chức và hoạt động của HĐND các cấp nhiệm kỳ 2004-2011, do Thường trực HĐND thành phố tổ chức mới đây, cũng có ý kiến đề nghị HĐND các cấp cần tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động để xứng đáng với vai trò là cơ quan quyền lực cao nhất ở địa phương.

Đại biểu HĐND thành phố tham gia hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 18 HĐND thành phố, nhiệm kỳ 2004 - 2011.

Một trong những hoạt động quan trọng của HĐND các cấp là tổ chức các kỳ họp HĐND. Tại đây, HĐND sẽ quyết định các vấn đề quan trọng của địa phương, bằng hình thức thông qua các nghị quyết của HĐND. Nhận thức được tính chất quan trọng của kỳ họp, nên tại các kỳ họp của HĐND 3 cấp, số đại biểu dự họp trên 80%; nhiều quận, huyện, xã phường, thị trấn đạt xấp xỉ 100%. Tại các kỳ họp, vai trò của đại biểu HĐND ngày càng thể hiện rõ. Theo thống kê của Thường trực HĐND thành phố, tại các kỳ họp của HĐND thành phố có 80%, cấp huyện có trên 65% và cấp xã có trên 60% đại biểu tham gia phát biểu ý kiến. Công tác chuẩn bị cho kỳ họp được chuẩn bị khá chu đáo, việc quyết định các vấn đề quan trọng ở địa phương của HĐND các cấp cũng đạt hiệu quả cao. Theo Thường trực HĐND thành phố, các nghị quyết của HĐND các cấp ban hành, nhìn chung, đều hợp Hiến, hợp pháp, tính khả thi cao, phù hợp với tình hình thực tế ở địa phương... Cũng theo Thường trực HĐND thành phố, để các nghị quyết của HĐND các cấp được triển khai thực hiện đạt hiệu quả cao, hằng tháng, hằng quý, Thường trực HĐND, các Ban của HĐND đều tổ chức giám sát việc triển khai thực hiện nghị quyết của HĐND. Qua đó, đánh giá những mặt làm được, chưa được; những khó khăn, vướng mắc,... đề xuất các giải pháp giải quyết, góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy kinh tế- xã hội phát triển, huy động được các nguồn lực trong nhân dân, được các cấp chính quyền và nhân dân đồng tình hưởng ứng. Kết quả thực hiện các nhiệm vụ, chỉ tiêu, kế hoạch theo Nghị quyết của HĐND từng cấp mỗi năm đều tăng, nhiều chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch đề ra, năm sau cao hơn năm trước.

Đồng tình với những kết quả đạt được trong quá trình hoạt động của HĐND các cấp nhiệm kỳ 2004-2011, nhưng theo một số đại biểu, hoạt động của HĐND các cấp vẫn còn một số vấn đề cần rút kinh nghiệm, để HĐND nhiệm kỳ tới hoạt động hiệu quả hơn. Trong đó có việc một số dự thảo nghị quyết, tờ trình, báo cáo, đề án gởi đến Thường trực HĐND không đúng thẩm quyền quyết định của HĐND địa phương, phải trình lại, hoặc đưa ra khỏi chương trình của kỳ họp. Tại một số kỳ họp, các dự thảo nghị quyết, tờ trình, báo cáo của UBND các cấp gởi đến Thường trực HĐND cùng cấp chậm, các Ban của HĐND ít thời gian thẩm định, ảnh hưởng đến chất lượng của nghị quyết được ban hành. Việc gởi các dự thảo nghị quyết, tờ trình, báo cáo chậm cũng làm cho đại biểu HĐND ít có thời gian đóng góp hoàn thiện cơ chế, chính sách. Bên cạnh đó, một số cơ quan, đơn vị còn chậm giải quyết, hoặc giải quyết chưa thỏa đáng các khiếu nại, tố cáo của công dân do Thường trực HĐND, các ban của HĐND, đại biểu HĐND chuyển đến. Trong khi đó, hiện nay chưa có “chế tài” quy định trách nhiệm giải quyết các khiếu nại, tố cáo của công dân do Thường trực, các Ban của HĐND, đại biểu HĐND chuyển đến, nên việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân chưa mang lại hiệu quả cao.

Ngoài ra, theo ông Nguyễn Ngọc Nhẫn, Chủ tịch HĐND quận Bình Thủy, do mỗi đại biểu HĐND có “sở trường” ở một lĩnh vực công tác khác nhau, trình độ của đại biểu cũng khác nhau, nên nhiều khi tiến hành thực hiện giám sát như “cưỡi ngựa xem hoa”, nhất là giám sát việc thực hiện các vấn đề có liên quan đến pháp luật, văn bản luật. Đồng ý với quan điểm này, ông Nguyễn Hữu Lý, Phó Chủ tịch HĐND quận Cái Răng, cho biết thêm: “Trên thực tế, nhiều đại biểu HĐND còn hạn chế về kỹ năng hoạt động, nhất là kỹ năng giám sát, kỹ năng tiếp cận, phân tích, xử lý, thẩm tra văn bản,... nên ảnh hưởng đến hoạt động chung của HĐND. Do vậy, khi bước vào nhiệm kỳ 2011-2016, Thường trực HĐND và các cơ quan chuyên môn cấp thành phố cần chú ý đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng cho đại biểu HĐHD, nhất là đại biểu mới tham gia HĐND lần đầu”. Ông Nguyễn Thanh Xuân, Trưởng Ban Kinh tế và Ngân sách HĐND thành phố, cũng đề nghị: “Việc tập huấn kỹ năng hoạt động cho đại biểu phải được thực hiện ngay từ đầu nhiệm kỳ để các đại biểu có đủ kỹ năng để thẩm tra, giám sát các vấn đề có liên quan”.

Đồng chí Nguyễn Tấn Quyên, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch HĐND thành phố, nói: “Mặc dù, đạt được những kết quả tốt đẹp, nhưng hoạt động của HĐND các cấp nhiệm kỳ 2004-2011 vẫn còn một số hạn chế nhất định. Nhiệm kỳ 2011-2016, HĐND các cấp cần phải tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, nâng cao chất lượng của đại biểu dân cử để xứng đáng là cơ quan nhà nước quyền lực cao nhất ở địa phương; quyết định các vấn đề quan trọng và đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương”.

Ngoài ra, để “tạo lòng tin với cử tri”, bà Nguyễn Thanh Giang, Trưởng Ban Văn hóa- Xã hội HĐND thành phố, đề nghị thêm: “Nhiệm kỳ tới, trong các cuộc tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND các cấp cần có sự tham gia của các cơ quan chuyên môn của UBND cùng cấp. Sự có mặt của đại diện cơ quan chuyên môn sẽ kịp thời giải đáp các thắc mắc của cử tri. Còn đại biểu HĐND do không có chuyên môn trên nhiều lĩnh vực, nên chỉ “ghi nhận” chuyển cơ quan chức năng trả lời, do đó phải mất một khoảng thời gian nhất định cử tri mới được giải tỏa thắc mắc của mình”. Để nâng chất hoạt động của HĐND các cấp, có nhiều ý kiến đề nghị cần nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động của đại biểu HĐND. Thực tế, thời gian qua, có tình trạng do đảm bảo cơ cấu, thành phần,... nên vẫn còn một số đại biểu rất ít phát biểu ý kiến đóng góp cho sự phát triển của địa phương. Bên cạnh đó, có nhiều ý kiến đại biểu đề nghị cơ quan thẩm quyền xem xét tăng số đại biểu chuyên trách ở Thường trực và các Ban của HĐND thành phố, quận, huyện. Đồng thời, tăng biên chế, đảm bảo HĐND quận, huyện, xã phường có một chuyên viên phụ trách công tác HĐND để giúp Thường trực HĐND, các Ban của HĐND hoạt động hiệu quả hơn...

Bài, ảnh: QUANG KHUÊ

Chia sẻ bài viết