07/04/2022 - 08:20

Tiếng cười ý nhị của “Sui gia hay xui gia” 

BẢO LAM

Kết hôn theo sắp đặt của gia đình, cặp vợ chồng trẻ bị cuốn vào những tình huống dở khóc dở cười bởi sự trái ngược trong văn hóa và cách sống giữa hai bên. Phim đang thu hút sự chú ý của người xem bởi nội dung hài hước, tinh tế cùng sự góp mặt của dàn diễn viên quen thuộc; được phát sóng lúc 19g55 từ thứ hai đến thứ năm hằng tuần trên kênh HTV7.

Gia đình ông Bảnh và ông Sang trở thành sui gia.

Ông Bảnh (NSND Thanh Nam) và ông Sang (Ðào Anh Tuấn) vốn là bạn cờ thân thiết và mong muốn kết sui gia từ lâu. Vậy nên Hoàng Thanh (Thúy Diễm) và Văn Minh (Anh Tài) theo sự sắp đặt của gia đình hai bên đã nên duyên vợ chồng.

Gia đình ông Bảnh là điển hình của truyền thống “Tứ đại đồng đường”. Mọi lễ nghi, gia phong, nề nếp đều được ông Bảnh giữ gìn và duy trì kỹ càng. Các thành viên trong gia đình đều phải chuẩn mực từ cách đi đứng, ăn mặc, đối nhân xử thế... Chính vì thế, Hoàng Thanh - cháu gái lớn của ông Bảnh, sống rất nghiêm khắc và có những nguyên tắc khó thay đổi, kể cả khi kết hôn. Tuy vậy, cháu trai của ông Bảnh là Hoàng Tú (Gin Tuấn Kiệt) có xu hướng cởi mở hơn.

Còn gia đình ông Sang thuộc tuýp hiện đại, tự do. Ông Sang có hai người cháu là Văn Minh và Ngọc My (PT Ngọc Diệp). Cả hai đều chịu ảnh hưởng từ nếp sống của gia đình nên không câu nệ lễ nghi. Chuyện sẽ không có gì nếu như gia đình ông Sang rơi vào tình thế bắt buộc phải ở nhờ nhà ông Bảnh. Ðó là do vào ngày diễn ra lễ dạm hỏi hai bên gia đình, xóm nhà ông Bảnh phát hiện F0. Thời điểm đó dịch COVID-19 đang hoành hành, những ai tiếp xúc F0 đều phải cách ly. Thành ra, gia đình ông Sang bắt buộc phải tá túc nhờ nhà sui gia trong thời gian cách ly. Từ đó, sự trái ngược trong lối sống của hai gia đình gây nên nhiều chuyện dở khóc dở cười.

“Sui gia hay xui gia” lấy đề tài về tình yêu và gia đình đặt trong bối cảnh cuộc sống bị tác động bởi dịch COVID-19. Từ đó, phim cũng phản ánh đời sống trong giai đoạn phải đối mặt với dịch bệnh căng thẳng, buộc mỗi người phải thích nghi. Nếp nhà của ông Bảnh rèn cho con cháu sống với những trật tự, quy tắc riêng. Còn lối sống của nhà ông Sang lại rất tự do và cho phép con cháu thoải mái thể hiện cá tính. Chính vì thế khi sống cùng nhau đã tạo ra hàng loạt xung đột từ người trẻ đến người già, giữa các thế hệ với nhau. Khi sống cùng và chịu chung hoàn cảnh, thì mỗi người cũng dần nhận ra phải thay đổi để thích nghi. Những quy tắc không phù hợp cũng dần được thay bằng những điều chỉnh thích ứng với lối sống hiện đại. Trong thời gian cách ly chung bất đắc dĩ, từng thành viên trong hai gia đình đều học được cách ứng xử với nhau, người lớn cũng đã chịu lắng nghe người trẻ, người trẻ cũng đã chịu mở lòng chia sẻ những vấn đề phải đối mặt. Phim mang đến câu chuyện nhẹ nhàng với nhiều tiếng cười, trong đó lồng ghép nhiều giá trị nhân văn về tình cảm gia đình, hàng xóm láng giềng, tình yêu và hôn nhân.

Sức hút của phim không chỉ đến từ nội dung mà còn đến từ diễn xuất của dàn diễn viên. Trong đó, các gương mặt quen thuộc được khán giả yêu thích: NSND Thanh Nam, Ðào Anh Tuấn, Phước Sang, Thúy Diễm, Anh Tài, Gin Tuấn Kiệt… mỗi người đều tạo cho nhân vật tính cách riêng biệt.

Chia sẻ bài viết