07/02/2020 - 09:31

Tiền Giang: Họp bàn giải pháp tìm đầu ra cho trái cây bị ảnh hưởng dịch viêm đường hô hấp cấp

Ngày 5-2, Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Lê Văn Hưởng chủ trì hội nghị với lãnh đạo các sở ngành và các doanh nghiệp để họp bàn giải pháp tìm đầu ra cho trái cây bị ảnh hưởng dịch bệnh do virus Corona chủng mới (nCoV) gây ra.

Tiền Giang hiện có hơn 63.000ha cây ăn trái, trong đó, có 7.000ha thanh long trồng chuyên canh, sản lượng gần 200.000 tấn trái/năm, đây được xem là loại cây trồng chủ lực của tỉnh Tiền Giang; trong đó, vùng trồng lớn nhất ở huyện Chợ Gạo với khoảng 5.400ha, sản lượng mỗi năm khoảng 100.000 tấn trái, chủ yếu tiêu thụ ở thị trường Trung Quốc (chiếm khoảng hơn 80% sản lượng). Do ảnh hưởng bởi dịch bệnh do nCoV, thanh long không được thương lái thu mua nên giá tuột dốc, từ 35.000 đồng/kg đối với thanh long ruột đỏ nay xuống còn 1.000-2.000 đồng/kg, thậm chí người trồng phải mang thanh long đổ bỏ.

Trước tình hình này, nhiều doanh nghiệp đã rất nỗ lực trong việc thu mua, dự trữ và tìm đầu ra cho loại trái cây này ở thị trường trong nước, cũng như xuất khẩu bằng con đường chính ngạch sang các thị trường đang có nhu cầu lớn: Ấn Độ và nhiều nước khác. Các doanh nghiệp cũng kiến nghị tỉnh Tiền Giang cần có chính sách hỗ trợ về điện để doanh nghiệp dự trữ kho lạnh, xúc tiến thương mại trong và ngoài nước, chiếu xạ trái cây, tư vấn pháp lý… để doanh nghiệp mạnh dạn xuất khẩu sang những thị trường lớn, hạn chế rủi ro vì quá phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc.

Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở ngành: Sở Công thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư… kiểm tra, xác định lại khả năng dự trữ của các kho lạnh; Có văn bản và thủ tục pháp lý về vấn đề hỗ trợ chi phí lưu trữ, thu mua và các chính sách liên quan khác; đồng thời khẩn trương tổ chức các đoàn xúc tiến thương mại ở các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên, với sự tham gia của doanh nghiệp, để kết nối các chợ, các doanh nghiệp ngoài tỉnh. Về lâu dài, cần đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại với các nước; xây dựng kịch bản để ứng phó nếu có những trường hợp tương tự xảy ra.

NGUYỄN HỮU

Chia sẻ bài viết