07/09/2018 - 21:11

Tích cực chuẩn bị TechDemo 2018 

Từ ngày 3 đến ngày 5 tháng 10 tới đây, tại TP Cần Thơ sẽ diễn ra Sự kiện Trình diễn, kết nối cung cầu công nghệ quốc tế và Hội nghị các Trung tâm Ứng dụng tiến bộ Khoa học và công nghệ (KH&CN) năm 2018 (gọi tắt  là TechDemo 2018) với chủ đề “Đổi mới công nghệ - Sáng tạo, hội nhập và phát triển”. Đây là cơ hội để TP Cần Thơ thúc đẩy hợp tác đầu tư nghiên cứu ứng dụng, đổi mới công nghệ và phát triển thị trường KH&CN.

Nhiều hoạt động quan trọng

TechDemo 2018 do Bộ KH&CN và UBND TP Cần Thơ chỉ đạo, giao cho Cục Ứng dụng và Phát triển Công nghệ và Sở KH&CN TP Cần Thơ cùng các cơ quan, đơn vị khác phối hợp tổ chức, thực hiện, nhằm giới thiệu và trình diễn những kết quả nghiên cứu KH&CN mới, đáp ứng nhu cầu của xã hội, nâng cao năng lực ứng dụng tiến bộ công nghệ cho các địa phương và doanh nghiệp, nâng cao chất lượng và hiệu quả của hoạt động xúc tiến chuyển giao công nghệ.

Diễn đàn công nghệ nông nghiệp và thủy sản Mekong 2018 tổ chức tại Cần Thơ vào tháng 5 vừa qua là tiền đề quan trọng cho TechDemo 2018. Trong ảnh: Đại biểu tham quan sản phẩm trưng bày tại Diễn đàn. Ảnh: MỸ THANH

Sự kiện lần này dự kiến quy tụ 150 gian hàng (50 – 70 gian hàng quốc tế), trưng bày, giới thiệu khoảng 500 công nghệ/thiết bị/sản phẩm, kết quả nghiên cứu thuộc 7 lĩnh vực ngành: Nông – Lâm – Thủy – Hải sản; Công nghệ Vật liệu mới, Xây dựng cơ bản; Cơ khí chế tạo, Công nghiệp ô tô, xe máy và công nghệ hỗ trợ; Công nghệ thông tin, công nghệ điện tử, IoT; Công nghệ sinh hóa, y dược phẩm; Công nghệ năng lượng mới, năng lượng tái tạo; Công nghệ bảo vệ và xử lý môi trường.

Điểm nhấn của sự kiện là hoạt động tôn vinh doanh nghiệp đổi mới công nghệ có đóng góp tích cực cho hoạt động phát triển KH&CN của Việt Nam. Đặc biệt, hoạt động trình diễn công nghệ/thiết bị/sản phẩm công nghệ; hoạt động tư vấn công nghệ, cải tiến quy trình kỹ thuật; tư vấn kết nối tài chính và công nghệ; các tọa đàm chuyên sâu về công nghệ sẽ diễn ra liên tục từ ngày 3 đến ngày 5-10 tại Trung tâm Xúc tiến Đầu tư – Thương mại và Hội chợ Triển lãm Cần Thơ. Bên cạnh đó, các hoạt động nâng cao năng lực của mạng lưới các Trung tâm ứng dụng tiến bộ KH&CN như tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ  cũng được lồng ghép trong sự kiện.

Sẵn sàng cho Sự kiện lớn

TechDemo được tổ chức thường xuyên, liên tục và là minh chứng quan trọng trong bức tranh toàn cảnh về đổi mới công nghệ và phát triển thị trường KH&CN ở Việt Nam. Tiếp nối từ thành công của Diễn đàn Xúc tiến đầu tư vừa được TP Cần Thơ tổ chức thành công vào tháng 8 vừa qua, sự kiện lần này cũng được lãnh đạo thành phố quan tâm, chú trọng. UBND TP Cần Thơ đã có kế hoạch phân công cụ thể vai trò, nhiệm vụ cho các sở, ngành, đơn vị liên quan phối hợp thực hiện.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tập trung trưng bày, giới thiệu các sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao; giới thiệu phim ảnh các mô hình ứng dụng kỹ thuật canh tác nông nghệp công nghệ cao đang áp dụng tại Cần Thơ. Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật thành phố lựa chọn các công nghệ mới, hiệu quả giới thiệu tại Sự kiện; phối hợp tuyên truyền... Hiệp hội Doanh nghiệp thành phố làm đầu mối tiếp nhận các nhu cầu đổi mới công nghệ, chuyển giao công nghệ, tư vấn tài chính… cho các doanh nghiệp. Trường Đại học Cần Thơ cùng các trường đại học và các viện nghiên cứu lựa chọn các kết quả nghiên cứu xuất sắc, công nghệ mới trình diễn tại Sự kiện. Đặc biệt, Cục Ứng dụng và Phát triển Công nghệ phối hợp với các Trung tâm Ứng dụng tiến bộ KH&CN các tỉnh, thành triển khai các hoạt động kết nối cung - cầu, chuyển giao công nghệ giữa doanh nghiệp với khách hàng, phát huy mạng lưới các trung tâm ứng dụng toàn quốc. Bà Đoàn Thị Hồng Quyên, Phó Giám đốc Trung tâm Ứng dụng tiến bộ KH&CN TP Cần Thơ, chia sẻ: “Tại Hội nghị về hoạt động Trung tâm Ứng dụng tiến bộ KH&CN diễn ra ngày 4-10, TP Cần Thơ sẽ đại diện khu vực ĐBSCL có bài tham luận chung về hoạt động và thành tựu nổi bật của các trung tâm, cùng những đề xuất, kiến nghị để cấp trên hỗ trợ, tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn. Qua đó, giúp các trung tâm có định hướng phát triển phù hợp và hiệu quả hơn trong tương lai”.

Sở KH&CN TP Cần Thơ với vai trò là Phó Trưởng Ban Tổ chức TechDemo 2018 đã tham mưu với UBND thành phố các công tác như: khảo sát thu thập thông tin về cung - cầu công nghệ, chuẩn bị nội dung, cơ sở vật chất, công tác đón tiếp... Ông Trương Hoàng Phương, Phó Giám đốc Sở KH&CN TP Cần Thơ, cho biết: “Sự kiện lần này mang tầm quốc tế, có đại biểu các nước và lãnh đạo Đảng, Nhà nước tham dự nên bên cạnh tiêu chí hiệu quả và đáp ứng mục tiêu đề ra, Ban Tổ chức đặc biệt chú trọng đến công tác chuẩn bị chu đáo và long trọng. Bên cạnh ngân sách địa phương và Bộ KH&CN, thành phố đang vận động thêm kinh phí từ nguồn xã hội hóa”. Ông Phương cũng cho biết: trước đó, vào tháng 5-2018 tại Cần Thơ đã diễn ra các sự kiện như Hội thảo giới thiệu thành tựu công nghệ phục vụ sản xuất nông nghiệp của Hàn Quốc; Diễn đàn công nghệ nông nghiệp và thủy sản Mekong 2018... được xem là những tiền đề quan trọng góp phần vào sự thành công của TechDemo 2018.  

Trong khuôn khổ sự kiện TechDemo 2018, Cần Thơ cũng sẽ khai trương điểm kết nối cung cầu công nghệ với mong muốn tiếp tục duy trì và mở rộng mối quan hệ hợp tác của thành phố với các đơn vị trong và ngoài nước, góp phần nâng cao vai trò, vị thế trong lĩnh vực KHCN của vùng ĐBSCL.

Các hoạt động chính của sự kiện:

- Hội thảo Giám đốc các Trung tâm Ứng dụng tiến bộ KH&CN, từ 14 giờ - 17 giờ, ngày 3-10, tại Khách sạn Mường Thanh.
- Lễ khai mạc Trình diễn và kết nối cung - cầu công nghệ quốc tế 2018, từ 19 giờ – 20 giờ 30 ngày 3-10, tại Trung tâm Xúc tiến Đầu tư – Thương mại và Hội chợ Triển lãm Cần Thơ.
- Diễn đàn quốc tế Chính sách phát triển Nông nghiệp ứng dụng công nghệ hiện đại, từ 8 giờ –17 giờ, ngày 4-10, tại Khách sạn Mường Thanh.
- Hội nghị về hoạt động Trung tâm Ứng dụng tiến bộ KH&CN, từ 8 giờ –12 giờ ngày 4-10, tại Khách sạn Mường Thanh.
- Hội thảo quốc tế Kết nối chuyển giao công nghệ năng lượng tái tạo, năng lượng sạch, từ 8 giờ –12 giờ ngày 5-10, tại Khách sạn Mường Thanh.
- Lễ bế mạc “Trình diễn và kết nối cung - cầu công nghệ Quốc tế 2018, từ 19 giờ – 20 giờ 30 ngày 5-10, tại Trung tâm Xúc tiến Đầu tư – Thương mại và Hội chợ Triển lãm Cần Thơ.

LỆ THU

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
TechDemo