15/07/2018 - 09:56

Tỉ phú Ấn Độ trở thành người giàu nhất châu Á 

Theo bảng xếp hạng tỉ phú mới của Bloomberg, Chủ tịch Tập đoàn Reliance Industries (RIL, Ấn Độ) Mukesh Ambani đã vượt qua nhà sáng lập Tập đoàn thương mại điện tử Alibaba (Trung Quốc) Jack Ma trở thành người giàu nhất châu Á.

Danh sách mới công bố cho thấy tài sản của ông Ambani ước tính lên tới 44,3 tỉ USD hôm 13-7 nhờ giá trị cổ phiếu của RIL tăng thêm 1,6%. Doanh nhân Ấn Độ đã bổ sung được 4 tỉ USD vào tài sản cá nhân kể từ đầu năm nay. Trong khi đó, tài sản của Jack Ma đứng ở mức 44 tỉ USD vào cuối ngày 12-7 tại Mỹ, nơi công ty của ông niêm yết. Jack Ma đã mất 1,4 tỉ USD trong năm 2018.

Hai ông Mukesh Ambani (trái) và Jack Ma. Ảnh: NewsX

Được biết, trong khi Jack Ma là tỉ phú tự thân, Ambani thừa hưởng RIL từ cha là Dhirubhai Ambani, người đã truyền bá khái niệm cổ phần trong giới trung lưu Ấn Độ và dùng tiền tiết kiệm của họ để xây dựng nên các nhà máy dệt và hóa dầu.

Cũng liên quan đến vấn đề thu nhập, một khảo sát mới từ Trung tâm nghiên cứu Pew cho thấy người gốc châu Á có mức thu nhập cao nhất tại Mỹ, song cũng là nhóm có mức độ bất bình đẳng về thu nhập lớn nhất.

Trong giai đoạn 1970-2016, khoảng cách giữa những người Mỹ gốc Á có thu nhập cao và thấp đã tăng gần gấp đôi. Cụ thể, vào năm 2016, 10% người gốc Á có thu nhập cao nhất kiếm được số tiền cao gấp 10,7 lần so với 10% người có thu nhập thấp nhất, với mức tương ứng là trên 133.500 USD và dưới 12.500 USD.

Theo lý giải của Rakesh Kochhar - nhà nghiên cứu cấp cao tại Pew, xu hướng này xuất phát từ sự đa dạng trong việc nhập cư của người châu Á vào Mỹ. Theo đó, gần 80% người trưởng thành gốc châu Á ở Mỹ được sinh ra ở nơi khác và người gốc Á là nhóm sắc tộc phát triển nhanh nhất tại nền kinh tế số một thế giới.

 HẢI NGUYỆT (Theo Gulfnews, CNN)

Chia sẻ bài viết