16/04/2010 - 20:35

Thuốc giảm cân: hại nhiều hơn lợi

Để trở nên thon thả, ước tính mỗi năm dân Anh bỏ ra 11 tỉ bảng (323.000 tỉ đồng) để mua thuốc giảm cân.

Để giảm cân, tất cả những gì chúng ta cần làm là tiêu thụ calorie ít hơn nhu cầu của cơ thể. Nói cách khác là phải ăn ít lại. Nhưng với nhiều người, ăn kiêng khó như “hái sao trên trời”. Không ít người có xu hướng ăn “thả cửa”, sau đó uống thuốc thanh toán lượng đường và chất béo thừa để bảo vệ “vòng 2”. Thực tế chứng minh, mặc dù có thể giảm bớt mỡ thừa nhưng dược phẩm giảm cân cũng tiềm ẩn không ít nguy cơ...

Ngày nay, thuốc giảm cân an toàn hơn những sản phẩm có thành phần amphetamine gây nghiện phổ biến vào thập niên 1960 và 1970 - có tác dụng ức chế cảm giác thèm ăn nhưng thường gây mất ngủ hoặc ảo giác. Đa phần viên giảm cân thuộc 1 trong 3 nhóm chức năng sau: tăng cường quá trình trao đổi chất, khiến người uống cảm thấy no và bỏ bữa, ngăn cơ thể hấp thu một số chất béo.

Cách đây vài năm, giới chuyên môn có thể đúng khi cho rằng hiệu quả của thuốc giảm cân chẳng là bao. Tuy nhiên gần đây, không ít hãng dược trưng ra bằng chứng từ các cuộc thử nghiệm lâm sàng cho thấy sản phẩm của họ thật sự có thể giúp giảm cân. Chính vì vậy, ngày càng nhiều người rủ nhau dùng thử. Chẳng hạn, vị thế của viên giảm cân có nguồn gốc thảo dược Zotrim đã đổi khác sau khi Đại học Liverpool (Anh) công bố nghiên cứu xác nhận nó có thể giúp giảm 17,6% lượng calorie hấp thu. Thuốc có tác dụng làm chậm tốc độ “rỗng” dạ dày sau khi ăn, đồng thời tăng cường quá trình trao đổi chất. Vì thế người dùng cảm thấy ít đói hơn và ăn ít hơn. Ngoài ra, theo nhà sản xuất, Zotrim thậm chí có thể kiềm chế sở thích hảo thực phẩm ngọt của không ít người. Tuy nhiên, một số người dùng có thể rơi vào tâm trạng bồn chồn, cáu kỉnh.

Thuốc tăng cường trao đổi chất Capsiplex với chiết xuất từ ớt đỏ cay cũng vừa được Đại học Oklahoma (Mỹ) thử nghiệm. Kết quả cho thấy dược phẩm mà hai cô đào Jennifer Lopez và Britney Spears hay dùng có khả năng kích thích cơ thể tiêu hóa lượng calorie tương đương 25 phút chạy bộ. Trong khi đó, Proactol chứa thành phần chiết xuất từ xương rồng và Appesat được bào chế từ rong biển cũng đã được các nhà nghiên cứu chứng minh hiệu quả. Những viên thuốc vừa kể đều có nguồn gốc thiên nhiên nên được cho không thể gây độc cho cơ thể.

Còn Alli, viên giảm cân duy nhất đã được kiểm nghiệm lâm sàng và bán mà không cần toa bác sĩ, có tác dụng ngăn chất béo hấp thu vào cơ thể và được xem là phiên bản liều thấp của thuốc chống béo phì Xenical – ức chế các chất trong cơ thể hấp thụ dầu mỡ. Lượng chất béo không được tiêu hóa sẽ được bài tiết ra ngoài, qua đó giảm lượng calorie trong cơ thể. Tuy nhiên, để đạt hiệu quả tối ưu, người dùng được khuyên nên ăn ít béo (chỉ áp dụng cách này thôi cũng đủ giúp giảm cân). Nếu không, thuốc có thể gây tiêu chảy cấp.

THUẬN HẢI (Theo Daily Mail)

(còn tiếp)

Chia sẻ bài viết