18/05/2009 - 08:34

Bà Lê Thị Thảnh, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ninh Kiều:

Thực hiện xã hội hóa để học sinh có điều kiện trái tuyến vào học các trường điểm

 

Thông tin về tuyển sinh vào các lớp đầu cấp, đặc biệt là tuyển sinh vào một số trường điểm trên địa bàn quận Ninh Kiều, luôn được phụ huynh quan tâm. Năm nay, các trường tuyển sinh theo hình thức nào, qui định địa bàn tuyển sinh ra sao...? Phóng viên Báo Cần Thơ phỏng vấn bà Lê Thị Thảnh, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ninh Kiều, xung quanh các nội dung này.

* Thưa bà, năm nay, việc tuyển sinh đầu cấp của các trường trên địa bàn quận Ninh Kiều có những điểm mới nào so với năm học trước?

- Nhìn chung, tuyển sinh đầu cấp năm học 2009-2010 không có nhiều thay đổi so với năm học trước. Về vấn đề xã hội hóa đối với các trường điểm ở bậc tiểu học, quận đang làm tờ trình UBND TP xem xét. Nếu được chấp thuận, các trường này sẽ thu thêm học sinh ngoài địa bàn với mức thu tiền đóng góp xây dựng cơ sở vật chất được thỏa thuận, theo sự tự nguyện của phụ huynh học sinh. Khi được sự cho phép của UBND thành phố, UBND quận, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ninh Kiều sẽ có văn bản chính thức chỉ đạo các trường thực hiện chủ trương này.

Căn cứ vào điều kiện cơ sở vật chất, các trường mầm non, mẫu giáo cố gắng thu hút trên 99% trẻ 5 tuổi trên địa bàn phường ra lớp. Tất cả các trường tiểu học trên địa bàn đều tổ chức xét tuyển vào lớp 1 phổ thông với chỉ tiêu phấn đấu huy động 100% trẻ 6 tuổi thuộc địa bàn trường phụ trách ra lớp và vận động đưa các học sinh (HS) đã bỏ học hoặc trong diện tuổi mà chưa đi học trở lại lớp. Các trường tuyệt đối không nhận HS thiếu tuổi (sinh từ năm 2004 trở về sau) vào lớp 1, trừ trường hợp trẻ có năng khiếu đặc biệt, phát triển sớm về trí tuệ, theo qui định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Các trường THCS trên địa bàn thu nhận ít nhất 98% HS trong độ tuổi đã hoàn thành chương trình bậc tiểu học vào học lớp 6 THCS hoặc lớp 6 bổ túc văn hóa. Tất cả các trường THCS đều xét tuyển theo địa bàn quy định đối với HS có hộ khẩu ở quận Ninh Kiều. Riêng những HS không có hộ khẩu thường trú, phải có ít nhất 1 năm học cuối cấp sinh sống và học tập trong địa bàn quận, trừ trường hợp dự tuyển vào các trường điểm. Ngoài ra, có một số trường sau khi xét tuyển đủ HS trên địa bàn quy định sẽ tuyển thêm học sinh ngoài địa bàn bằng hình thức thi tuyển.

* Địa bàn xét tuyển được qui định như thế nào, thưa bà?

- Địa bàn tuyển sinh lớp 1 của một số trường tiểu học điểm như sau:

+ Trường Tiểu học Ngô Quyền nhận trẻ có hộ khẩu thường trú ở phường Tân An. Trẻ tạm trú ở phường Tân An sẽ học tại Trường Tiểu học An Lạc.

+ Trường Tiểu học Mạc Đĩnh Chi nhận trẻ có hộ khẩu thường trú tại phường An Hội. Trẻ tạm trú ở phường An Hội sẽ học tại các Trường Tiểu học Cái Khế 1, 2, 3.

+ Trường Tiểu học Lê Quý Đôn nhận trẻ có hộ khẩu thường trú phường An Cư. Trẻ tạm trú phường An Cư sẽ học tại Trường Tiểu học Thới Bình và Trường Tiểu học An Nghiệp.

+ Trường Tiểu học Trần Quốc Toản, nhận trẻ 6 tuổi có hộ khẩu thường trú tại các khu vực 1, 2, 3, 4, 5, 8 ở phường Xuân Khánh (trừ khu vực 6 và 7) và trẻ 6 tuổi có hộ khẩu thường trú ở khu vực 4 phường An Phú.

+ Trường Tiểu học Nguyễn Du nhận trẻ 6 tuổi có hộ khẩu thuộc khu vực 1, 2 và 3 phường Hưng Lợi.

+ Trường Tiểu học Thực hành tuyển sinh 2 lớp 1 dành cho con cán bộ công chức có hộ khẩu ở quận Ninh Kiều.

+ Trường Tiểu học Võ Trường Toản, nhận trẻ có hộ khẩu thường trú ở khu vực 1, 4 và 5 thuộc phường An Hòa và con của cán bộ, công chức, viên chức có hộ khẩu thường trú thuộc phường An Hòa.

+ Trường Tiểu học Kim Đồng nhận trẻ có hộ khẩu thường trú tại các khu vực 1, 2, 3, 4 phường An Khánh và con của cán bộ, công chức, viên chức có hộ khẩu thường trú thuộc phường An Khánh.

Ở bậc THCS, về cơ bản, trường THCS nằm trên địa bàn phường nào sẽ tuyển HS trên địa bàn phường đó vào lớp 6. Ở một số trường điểm, qui định địa bàn tuyển sinh như sau: Trường THCS Đoàn Thị Điểm tuyển HS có hộ khẩu thường trú tại phường An Cư, An Hội; Trường THCS Tân An tuyển HS có hộ khẩu thường trú ở phường Tân An; Trường THCS Lương Thế Vinh tuyển HS có hộ khẩu thường trú phường Hưng Lợi và khu vực 4, khu vực 8 (Khu tập thể Hậu cần Quân khu 9) phường Xuân Khánh.

* Những trường tiểu học, THCS nào tổ chức thi tuyển vào các lớp đầu cấp, thưa bà?

- Các trường tiểu học: Ngô Quyền, Mạc Đĩnh Chi, Trần Quốc Toản tuyển sinh các lớp tăng cường tiếng Pháp bằng hình thức khảo sát năng khiếu ngoại ngữ của đối tượng dự tuyển. Mỗi trường tuyển 2 lớp (mỗi lớp 30 HS).

Ngoài xét tuyển HS trong địa bàn, các trường THCS: Đoàn Thị Điểm, Tân An, Lương Thế Vinh tổ chức thi tuyển đối với HS ngoài địa bàn. Chỉ tiêu tuyển sinh ngoài địa bàn: Trường THCS Đoàn Thị Điểm tuyển 90 học sinh; Trường THCS Tân An tuyển 135 học sinh; Trường THCS Lương Thế Vinh tuyển 90 học sinh. Để thi tuyển vào các trường này, HS phải hoàn thành chương trình tiểu học và có hộ khẩu thường trú tại quận Ninh Kiều. Môn thi: Toán và Tiếng Việt. Những HS dự thi tuyển không đậu sẽ được xét tuyển theo địa bàn cư trú, nhưng phải nộp hồ sơ đúng thời gian qui định.

* Xin bà cho biết cụ thể về thời gian và hồ sơ tuyển sinh?

- Từ ngày 1-7 đến ngày 20-7-2009, các trường mầm non, mẫu giáo bắt đầu tuyển sinh. Ngày 15-6-2009, các trường tiểu học đồng loạt bán hồ sơ tuyển sinh. Các trường THCS bán và nhận hồ sơ tuyển sinh từ ngày 9-6-2009 đến hết ngày 15-6-2009 và tổ chức thi vào ngày 24-6-2009. Các trường mầm non, mẫu giáo, tiểu học và THCS sẽ đồng loạt công bố kết quả tuyển sinh vào ngày 31-7-2009.

Hồ sơ tuyển sinh bao gồm: Đơn xin dự tuyển theo mẫu thống nhất do Công ty Sách- Thiết bị trường học, Sở Giáo dục và Đào tạo TP Cần Thơ, phát hành; hộ khẩu, học bạ, khai sinh hợp lệ; giấy chứng nhận được hưởng chế độ ưu tiên, khuyến khích... Riêng hồ sơ của các cháu mầm non, mẫu giáo cần có thêm bản sao thẻ công chức hoặc quyết định lương gần nhất của phụ huynh, có công chứng (đối với lớp bán trú), giấy chứng nhận khám sức khỏe tổng quát của cơ quan y tế cấp quận trở lên.

* Những phường không có trường tiểu học có tổ chức lớp bán trú, phụ huynh có thể đăng ký cho con em học bán trú ở đâu, thưa bà?

- Hiện nay, toàn quận Ninh Kiều có 10 phường có trường tiểu học có tổ chức lớp bán trú và 100% trường tổ chức học 2 buổi/ ngày. Đối với các phường không có lớp bán trú, phụ huynh có thể đăng ký cho con em học bán trú tại Trường Tiểu học Thực hành. Việc xét tuyển vào học bán trú ở các trường mầm non, tiểu học sẽ được thực hiện theo thứ tự ưu tiên sau: trẻ là con liệt sĩ, con thương binh, đồng bào dân tộc ít người; có cha mẹ là công nhân viên chức nhà nước; có cha hoặc mẹ là công chức, viên chức nhà nước.

* Xin cảm ơn bà!

LY GIANG (Thực hiện)

Chia sẻ bài viết