28/06/2020 - 06:13

Thúc đẩy phong trào thể thao học đường 

Trong 3 năm gần đây, đến kỳ nghỉ hè, học sinh các trường tiểu học, THCS lại tranh tài ở các giải đấu thể thao. Theo Kế hoạch số 254/KH-SVHTTDL ngày 22-1-2020 của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo TP Cần Thơ, Giải vô địch trẻ, học sinh các môn Bơi, Cờ vua và Vovinam TP Cần Thơ năm 2020 sẽ diễn ra từ ngày 1 đến 3-7-2020. Các giải đấu là dịp để các em học sinh thể hiện năng khiếu thể thao, có cơ hội trở thành những vận động viên (VĐV) chuyên nghiệp.

Các võ sinh thi đấu tại giải trẻ Vovinam năm 2019.

Những ngày qua, sau giờ học, 5 học sinh Trường Tiểu học Võ Trường Toản theo thầy đến Hồ bơi Ánh Viên ở gần trường để luyện tập. Các em rất hào hứng mỗi khi tung mình vào làn nước. Trong khi đó, một nhóm học sinh khác cũng miệt mài luyện tập Cờ vua tại trường. Như những năm trước, các đội thể thao Trường Tiểu học Võ Trường Toản chuẩn bị khá kỹ trước các cuộc tranh tài ở giải học sinh của thành phố, nhằm đạt được kết quả tốt nhất. Đội thể thao Trường Tiểu học Võ Trường Toản sẽ cùng các trường khác thi đấu cho ngành giáo dục quận Ninh Kiều, đơn vị có tổng cộng 35 VĐV Bơi, 20 VĐV thi đấu Cờ vua và 30 võ sinh thi đấu Vovinam. Mong muốn đạt thành tích cao, nhưng cả thầy và trò đều xem đây là dịp để các em thể hiện khả năng và thư giãn sau thời gian học tập.

Đến thời điểm này, tất cả 9 quận, huyện trong thành phố đều đã chuẩn bị lực lượng sẵn sàng cho cuộc tranh tài ở cả 3 giải thể thao. Năm nay, Giải vô địch trẻ, học sinh môn Bơi diễn ra tại CLB Bơi lội Ánh Viên (Quân khu 9), dự kiến có hơn 180 học sinh đến từ 8 quận, huyện tham gia (Vĩnh Thạnh không tham dự). Giải vô địch trẻ, học sinh môn Cờ vua diễn ra tại Trung tâm Văn hóa, Thể thao phường An Phú, dự kiến khoảng 137 VĐV của tất cả 9 quận, huyện tham gia. Còn Giải vô địch trẻ, học sinh môn Vovinam diễn ra tại Nhà thi đấu võ thuật Trung tâm Thể dục thể thao (TDTT) TP Cần Thơ, dự kiến có hơn 260 học sinh của 9 đơn vị tham dự.

Công tác chuẩn bị các điều kiện phục vụ thi đấu cũng gần như đã hoàn tất, các thiết bị âm thanh, ánh sáng, cờ phướn, phông nền… cho lễ khai mạc và lễ bế mạc cũng đã sẵn sàng. Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm TDTT TP Cần Thơ, cho biết: “Là đơn vị tổ chức, thực hiện in ấn thẻ VĐV, chúng tôi đảm bảo các VĐV đúng đối tượng học sinh, không có gian lận trong thi đấu. Việc đảm bảo an ninh, an toàn, vệ sinh cũng được thực hiện chu đáo khi phối hợp với Công an, Y tế, Trung tâm Thể thao Quốc phòng 4, phục vụ tốt nhất công tác tổ chức giải”.

Từ năm 2017 đến nay, Cần Thơ dần khôi phục lại các giải thể thao dành cho các lứa tuổi học sinh, nhằm “đãi cát tìm vàng” trong quá trình sàng lọc tài năng. Qua 3 năm tổ chức, giải bơi có hơn 500 lượt học sinh tham gia tranh tài, các chuyên gia tuyển chọn được hơn 10 VĐV vào đội tuyển năng khiếu. Tương tự, môn Cờ vua cũng có hơn 400 lượt học sinh tham gia thi đấu; còn Vovinam có hơn 200 lượt học sinh tranh tài trong năm 2019. Ngoài việc hình thành hệ thống thi đấu thường xuyên, điều quan trọng là các giải thể thao này tạo được hiệu ứng thúc đẩy phát triển phong trào thể thao trong học đường.

Ông Trương Công Quốc Việt, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ, cho rằng: “Mục đích của các giải đấu dành cho học sinh là đẩy mạnh phong trào tập luyện thể thao trong trường học, nhằm đánh giá chất lượng phong trào ở các địa phương tại thành phố Cần Thơ. Đồng thời, đây còn là dịp để các đơn vị, VĐV giao lưu, học tập, trao đổi kinh nghiệm nhằm nâng cao trình độ kỹ thuật, chiến thuật trong thi đấu. Điều quan trọng là góp phần nâng cao sức khỏe, bồi dưỡng phẩm chất đạo đức, góp phần giáo dục nhân cách cho học sinh, tránh xa những hoạt động không có lợi cho sức khỏe của các em. Qua đó, các huấn luyện viên cũng có dịp quan sát, theo dõi để tìm kiếm những tài năng thể thao, tuyển chọn đào tạo lâu dài cho Cần Thơ”.

Bài, ảnh: NGUYỄN MINH

Chia sẻ bài viết