25/11/2023 - 18:55

Thúc đẩy phát triển nuôi biển bền vững 

(CT) - Ngày 25-11, tại tỉnh Khánh Hòa, ông Phùng Ðức Tiến, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) chủ trì hội nghị “Thực trạng cung ứng con giống, thức ăn, vật tư nuôi biển; truy xuất nguồn gốc sản phẩm và giải pháp phát triển bền vững nuôi biển Việt Nam”. Hội nghị được kết nối với nhiều điểm cầu trực tuyến trong cả nước, với sự tham gia của nhiều bộ, ngành, địa phương, hiệp hội ngành hàng, tổ chức quốc tế, doanh nghiệp, người nuôi trồng thủy sản.

Hoạt động sản xuất kinh doanh giống tôm thẻ tại một cơ sở sản xuất giống thủy sản ở vùng ĐBSCL.

Tại hội nghị, bên cạnh cập nhật, cung cấp các thông tin về tình hình phát triển nuôi trồng và xuất khẩu các sản phẩm nuôi biển, các cơ quan chuyên môn thuộc Bộ NN&PTNT cùng các bộ ngành, địa phương và doanh nghiệp cũng có các báo cáo, đánh giá về thực trạng cung ứng con giống, thức ăn, vật tư nuôi biển; báo cáo, đánh giá về việc quản lý chất lượng, truy xuất nguồn gốc sản phẩm nuôi biển, cũng như việc thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh và kiểm dịch thủy sản nuôi biển... Qua đó, đại biểu phân tích, làm rõ những hạn chế còn tồn tại để tháo gỡ kịp thời và đề xuất các giải pháp phát triển nuôi trồng các loại thủy sản trên biển bền vững.

Theo ông Phùng Ðức Tiến, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT, nước ta có tiềm năng, lợi thế rất lớn về nuôi biển và phấn đấu đến năm 2030 nuôi biển đạt sản lượng 1,45 triệu tấn. Tới đây, các cơ quan chuyên môn thuộc Bộ NN&PTNT cùng các địa phương và đơn vị có liên quan cần tăng cường truyền thông và tuyên truyền để người dân tuân thủ nuôi biển theo quy hoạch và không nuôi tự phát. Quan tâm hỗ trợ, giúp người dân và doanh nghiệp đảm bảo các điều kiện về môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm, nguồn con giống, phòng, chống dịch bệnh, đảm bảo truy xuất nguồn gốc sản phẩm và phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm. Các doanh nghiệp và hiệp hội ngành cần chung tay, phản ánh kịp thời thông tin đến các cơ quan quản lý nhà nước. Sở NN&PTNT các địa phương cần chủ động tham mưu UBND các tỉnh, thành trong việc giải quyết những khó khăn tồn đọng và làm tốt công tác quy hoạch nuôi trồng thủy sản...

Tin, ảnh: KHÁNH TRUNG

Chia sẻ bài viết