21/02/2024 - 11:19

Ông Tô Minh Chiến, Chủ tịch Liên đoàn Bóng bàn TP Cần Thơ:

Thúc đẩy giới trẻ đến với bóng bàn 

Sau hơn 1 năm đại hội nhiệm kỳ mới 2022-2027, Liên đoàn Bóng bàn TP Cần Thơ đã có những động thái vực dậy phong trào, với sự ra đời của Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Bóng bàn Cần Thơ. Trung tâm đặt văn phòng tại CLB Bóng bàn Trường Ðại học Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ (CTUT), với mục tiêu chính là phát triển phong trào bóng bàn trong trường học, trong thanh thiếu niên, nhi đồng. Ông Tô Minh Chiến, Chủ tịch Liên đoàn Bóng bàn (LÐBB) TP Cần Thơ, cho biết:

- Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Bóng bàn Cần Thơ được thành lập với sự chỉ đạo của LÐBB TP Cần Thơ. Ðể thực hiện mục tiêu thúc đẩy phong trào bóng bàn, trung tâm xác định lực lượng nền tảng là các cháu nhi đồng, thanh thiếu niên, các cháu đang học tiểu học để phát triển lâu dài. Trong vai trò, chức năng, nhiệm vụ của mình, trung tâm sẽ tổ chức tập luyện và thi đấu, cùng với LÐBB tham mưu đến các cấp quản lý của thành phố tạo dựng nền tảng phong trào, từ đó tuyển chọn VÐV năng khiếu, cung cấp VÐV thể thao thành tích cao.

Thời gian qua, phong trào bóng bàn ở Cần Thơ có phần trầm lắng trong khi hoạt động LÐBB gặp khó khăn hoạt động vì tài chính eo hẹp. Trong nhiệm kỳ của mình, ông sẽ giải quyết bài toán khó này như thế nào, thưa ông?

- Các thành viên LÐBB nỗ lực đẩy mạnh công tác xã hội hóa, vận động những người đam mê môn thể thao này cùng chung tay với LÐBB phát triển phong trào. Vừa qua, LÐBB cũng nhận được nguồn tài trợ 200 triệu đồng từ Công ty nhôm Tân Ðức Thành để phát triển phong trào. Nguồn kinh phí này được LÐBB định hướng chỉ sử dụng để phát triển phong trào, hỗ trợ thành lập các CLB bóng bàn. Hồi tháng 6-2023, CLB Bóng bàn Phú Thứ, quận Cái Răng, được thành lập do UBND phường Phú Thứ và LÐBB hỗ trợ. Mới đây, CLB Bóng bàn CTUT với một phần kinh phí được sử dụng từ nguồn tài trợ của Công ty nhôm Ðức Thành đã ra mắt người yêu bóng bàn Cần Thơ. Niềm mong muốn của LÐBB Cần Thơ là làm sao để Cần Thơ ngày càng có nhiều CLB tạo điều kiện, cơ hội thuận tiện để mọi người rèn luyện sức khỏe từ bóng bàn.

Hiện tại, trên địa bàn TP Cần Thơ có 10 CLB đang hoạt động hàng ngày. Tuy nhiên, số CLB là thành viên chính thức của LÐBB Cần Thơ chỉ có 3 CLB là CTUT, CLB Phú Thứ (quận Cái Răng) và CLB Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Cần Thơ. Về quản lý phong trào quần chúng, LÐBB TP Cần Thơ có 2 hệ thống cơ bản. Một là thành viên chính thức, thì sẽ có trách nhiệm, quyền lợi và nghĩa vụ của thành viên chính thức với LÐBB. Thứ hai là CLB thành viên không chính thức, LÐBB cũng có những hỗ trợ cơ bản để phát triển phong trào. LÐBB TP Cần Thơ là thành viên của LÐBB Việt Nam, vì vậy để trở thành thành viên chính thức thì CLB cũng đạt một số yêu cầu cơ bản.

Về lâu dài, để tham gia các giải trong hệ thống của LÐBB, thì phải là thành viên chính thức mới đạt tiêu chuẩn. Còn phong trào quần chúng thì chúng tôi sẽ có hệ thống giải riêng. Năm ngoái, vào dịp lễ 30-4, chúng tôi tổ chức giải bóng bàn Cần Thơ mở rộng lần đầu tiên, quy tụ gần 300 VÐV của các tỉnh ÐBSCL. Ðó là giải bán chuyên nghiệp nên quy tụ các VÐV chính thức của LÐBB mới đủ lực tham gia giải đấu này.

Với những bước đi thận trọng trong nỗ lực vực dậy phong trào bóng bàn, điều ông mong muốn trong thời gian tới là gì?

- Ðầu tiên, tôi xin gởi lời cảm ơn đến lãnh đạo thành phố, các sở, ban, ngành đã chỉ đạo và tạo điều kiện cho chúng tôi tổ chức thành công Ðại hội LÐBB lần II. Tôi mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm và ủng hộ nhiều hơn nữa từ lãnh đạo các cấp, các ngành trong thời gian tới, nhằm tạo điều kiện thuận lợi giúp cho LÐBB nhận được sự ủng hộ của các nhà tài trợ, đảm bảo phong trào phát triển bền vững và lâu dài. Hiện LÐBB hoạt động hoàn toàn từ nguồn xã hội hóa. Bóng bàn Cần Thơ đã đạt được thành tựu nhưng chưa xứng với tiềm năng. Lực lượng nhỏ tuổi rất có năng khiếu, nhưng khó vươn tới đỉnh cao sau một thời gian dài phong trào trầm lắng. Chúng tôi rất tâm huyết nhưng còn chưa có nguồn lực để thực hiện phát triển phong trào. Vì vậy, cần có nguồn kinh phí để đào tạo, tập huấn ngắn hạn cho các cháu và tổ chức các giải đấu.

Xin cảm ơn ông!

NGUYỄN MINH (Thực hiện)

 

Chia sẻ bài viết