29/04/2009 - 14:18

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết:

Thừa Thiên - Huế phải phát triển xứng đáng với những chiến công huyền thoại đã đi vào lịch sử

* Trao tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân cho Tiểu đội 11 cô gái Sông Hương

Ngày 28-4, về thăm và làm việc tại tỉnh Thừa Thiên - Huế, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh: Tỉnh phải tập trung quy hoạch, định hình những vùng trọng điểm phát triển, nhanh chóng đưa Thành phố Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương. Tỉnh cần tạo những điều kiện thuận lợi, nhất là về thủ tục hành chính để thu hút các nhà đầu tư; đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ. Thừa Thiên - Huế phải phát triển xứng đáng với những chiến công huyền thoại đã đi vào lịch sử trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc của nhân dân ta. Một nhiệm vụ quan trọng đối với Thừa Thiên - Huế là ngăn chặn và làm tan rã hoạt động của các nhóm phản động lợi dụng tôn giáo, dân chủ, nhân quyền hòng gây mất ổn định. Phải luôn chú trọng công tác xây dựng Đảng, chính quyền, các đoàn thể, tăng cường niềm tin của nhân dân đối với Đảng, bởi thế trận lòng dân, tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc chính là sức mạnh giữ vững sự ổn định của đất nước.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đánh giá cao những thành tựu về kinh tế-xã hội của Thừa Thiên - Huế, nhiều lĩnh vực giữ được tốc độ tăng trưởng vượt trên mức trung bình của cả nước trong bối cảnh chịu ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế hiện nay. Từ năm 2005, cơ cấu kinh tế của Thừa Thiên - Huế chuyển dịch theo hướng tăng mạnh dịch vụ (43%), công nghiệp - xây dựng (34%), nông nghiệp giảm về quy mô nhưng có tỷ trọng ngày càng cao trong GDP. Tỉnh đã có những cơ chế hỗ trợ các doanh nghiệp trên địa bàn, nhờ đó không đơn vị kinh tế nào bị đình trệ sản xuất, việc làm của người lao động được đảm bảo. Tăng trưởng về giá trị sản xuất công nghiệp có chậm lại do phần lớn các doanh nghiệp gặp khó khăn trong bối cảnh chung, nhưng vẫn đạt 9,6% so với cùng kỳ. Tiềm năng nuôi trồng, đánh bắt thủy, hải sản tăng trưởng mạnh, với sản lượng tăng trên 33% so với cùng kỳ 2008. Các lĩnh vực chịu tác động mạnh nhất từ khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế là du lịch và xuất khẩu của Thừa Thiên - Huế. Những tháng đầu năm nay, lượng khách quốc tế đến Huế giảm trên 18%; giá trị kim ngạch xuất khẩu chỉ đạt 98,6% so với cùng kỳ 2008.

Trước đó, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã đến thăm và ấn nút phát điện Nhà máy thủy điện Bình Điền, với 2 tổ máy có công suất thiết kế 44 MW. Nằm cách Thành phố Huế 25 km về phía Tây, Nhà máy thủy điện Bình Điền còn tham gia chống lũ cho vùng hạ du và Thành phố Huế, đảm bảo tưới tiêu phục vụ nông nghiệp cho tỉnh Thừa Thiên - Huế. Dự kiến, trong tháng 5 sắp tới Nhà máy sẽ phát điện thương mại cả 2 tổ máy.

* Dịp này, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và lãnh đạo nhiều Bộ, ngành ở Trung ương, Bộ Tư lệnh QK4 đã đến dự lễ đón nhận danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân cho Tiểu đội 11 cô gái sông Hương thuộc lực lượng vũ trang thành phố Huế.

Đọc diễn văn tại buổi lễ, ông Hồ Xuân Mãn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Thừa Thiên - Huế nhấn mạnh: Danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang của Tiểu đội 11 cô gái Sông Hương là sự kế tục, tiếp nối dòng chảy của lịch sử, tô đậm thêm những trang vẻ vang, hào hùng cho quê hương. Các chị đã hy sinh cả tuổi thanh xuân của mình, cống hiến cho sự nghiệp giải phóng quê hương, dân tộc. Đảng bộ và nhân dân Thừa Thiên - Huế mãi mãi trân trọng và tri ân những chiến công và sự hy sinh anh hùng của các chị. Chiến công của 11 cô gái Sông Hương đã được Bác Hồ gửi thư khen ngợi “Dõng dạc tay cầm khẩu súng trường/khôn ngoan dàn trận khắp trong phường/ Bác khen các cháu dân quân gái/ Đánh giặc Hoa Kỳ phải nát xương’’.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã phát biểu tại buổi lễ và trao danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân cho Tiểu đội 11 cô gái Sông Hương. Chủ tịch nước ghi nhận những chiến công đặc biệt xuất sắc của Tiểu đội 11 cô gái Sông Hương và nêu rõ: hành động sẵn sàng chiến đấu hy sinh của các chị đã góp phần tích cực vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, đáng để chúng ta trân trọng và ngưỡng mộ. Chủ tịch mong muốn Đảng bộ, quân và dân trong tỉnh học tập tấm gương cao cả của các chị, nêu cao truyền thống yêu nước, làm tốt công tác chăm sóc thương binh, gia đình liệt sĩ, xây dựng Thừa Thiên - Huế thành tỉnh phát triển mạnh của cả nước...

DƯƠNG ĐỨC DŨNG – QUỐC VIỆT (TTXVN)

Chia sẻ bài viết